Tạo môi trường thông thoáng để thị trường phát triển

Thứ Sáu, 22/01/2016, 15:31
Đoàn đại biểu Đảng bộ Thủ đô Hà Nội và đoàn đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh đều bày tỏ quyết tâm trong việc chủ động nhận thức, tiên phong thực hiện,  tạo mội trường thông thoáng để thị trường phát triển. 

Nhấn mạnh phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) là một nội dung lớn và quan trọng trong đường lối đổi mới của Đảng, Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, để kinh tế thị trường định hướng XHCN đi vào cuộc sống, vấn đề mấu chốt là phải hoàn thiện thể chế, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và chịu tác động sâu sắc, nhiều chiều đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Với vị thế là Thủ đô - trái tim của cả nước, Hà Nội có trách nhiệm cao trong việc chủ động nhận thức, tiên phong thực hiện, vận dụng sáng tạo, từng bước tháo gỡ khó khăn vướng mắc, phát huy các tiềm năng thế mạnh, huy động các nguồn lực trong và ngoài nước để xây dựng thành công kinh tế thị trường định hướng XHCN trên địa bàn Thủ đô.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đọc tham luận tại Đại hội.

Trong tham luận với chủ đề “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trên địa bàn Thủ đô trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, sau khi xác định phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN vừa phải tuân theo những quy luật của kinh tế thị trường, vừa dựa trên cơ sở và được dẫn dắt, chi phối bởi các nguyên tắc và bản chất của chủ nghĩa xã hội, Đảng bộ Hà Nội đã vận dụng sáng tạo kinh tế thị trường thông qua việc thực hiện các giải pháp phát triển đồng bộ, vững chắc các loại thị trường, trong đó sớm hình thành một số thị trường mới như thị trường mua bán và sáp nhập doanh nghiệp, thị trường mua bán nợ, thị trường ý tưởng mới và tri thức, thị trường khoa học và công nghệ… 

Chủ động đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng kết hợp hiệu quả giữa phát triển chiều rộng với chiều sâu, chú trọng phát triển chiều sâu, nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của kinh tế Thủ đô. Hà Nội cũng luôn đi đầu trong việc tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, phát triển kinh tế tri thức, nâng cao năng suất lao động, chất lượng nguồn nhân lực, phát huy tiềm năng, lợi thế và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững.

Còn TP Hồ Chí Minh thì luôn bám sát mục tiêu quan trọng về phát triển kinh tế với một trách nhiệm cao nhất. Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nói, thành phố Hồ Chí Minh được Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị xác định là đô thị đặc biệt, trung tâm lớn về kinh tế, khoa học công nghệ, có sức lan tỏa lớn ở vùng kinh tế phía Nam.5 năm qua, Đảng bộ và chính quyền nhân dân thành phố đã ngày càng khẳng định vai trò vị trí kinh tế thành phố trong nền kinh tế cả nước. Thực tiễn của thành phố đã góp phần đưa trung ương hoàn thiện kinh tế thị trường xã hội chủ nhĩa. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng hiện nay chưa có cơ chế liên kết để phát huy thế mạnh cùng với vùng trọng điểm kinh tế phía Nam. Đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị các chính sách phải chú ý đến động lực của từng vùng miền, tạo không gian phát triển cho các địa phương: “Quy hoạch minh bạch cơ chế ủy quyền, phân cấp, phân quyền cho địa phương. Đồng thời hoạch định chính sách, ban hành quy định, kiểm tra, giám sát, chế tài...”.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đọc tham luận tại Đại hội.

Ông Nguyễn Thanh Phong đề nghị phải phân quyền, phân cấp ủy quyền mạnh mẽ điều này. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh “Nhà nước không làm thay thị trường” mà phải tạo môi trường thông thoáng để thị trường phát triển lành mạnh, cạnh tranh". Và điều cốt yếu theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, nhân dân phải được tham gia trong quá trình hoạch định, xây dựng chính sách. Đồng thời phải tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan Nhà nước trong quản lý, điều hành...

Huyền Chi (ghi)
.
.
.