Gần 150 phóng viên của 20 cơ quan báo chí nước ngoài tham dự đưa tin về Đại hội XII

Thứ Ba, 26/01/2016, 10:48
Trong tiết trời giá rét, lạnh buốt ở Hà Nội, phóng viên của các cơ quan thông tấn, báo chí lớn của thế giới vẫn “bám trụ” từ sáng đến tối tại Trung tâm báo chí của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam để đưa tin về Đại hội.


Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, gần 150 phóng viên của hơn 20 cơ quan thông tấn, báo chí nước ngoài (trong đó có cả phóng viên thường trú tại Việt Nam và phóng viên từ nước ngoài mới đến), đăng ký đưa tin về Đại hội. 

Trong số những cơ quan báo chí nước ngoài có kênh truyền hình lớn Al Jazeera của Qatar lần đầu tiên tham gia đưa tin về Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngoài ra còn có các hãng tin AP, AFP, Reuters, ITAR-TASS, Tân Hoa xã, Nhân dân nhật báo, Truyền hình Trung ương Trung Quốc... Đặc biệt, có hai cơ quan báo chí của cộng đồng người Việt ở Mỹ gồm Bolsa TV, Viet Weekly cũng tham gia đưa tin về Đại hội.

Tan Qiuyi, phóng viên của hãng Channel NewAsia của Singapore cho biết, cơ quan của cô cử 2 phóng viên và một quay phim (2 người khác là người Việt Nam) tới tham gia đưa tin về Đại hội XII. Với Tan Qiuyi thì đây là lần đầu tiên cô đưa tin về Đại hội Đảng. Để có được những thông tin mới nhất và chính xác nhất về Đại hội, Tan Qiuyi đã cố gắng sử dụng vốn tiếng Việt ít ỏi của mình để trò chuyện với các đại biểu.

Còn nữ nhà báo Dominique thì cho biết, trong quá trình tham gia đưa tin về Đại hội, các nhà nhà báo cũng có thêm nhiều cơ hội để học tập, tìm hiểu cách đưa tin, viết bài của giới báo chí Việt Nam. Bản thân bà Dominque và chồng bà cũng là Đảng viên Đảng Cộng sản Pháp. Một trong những lý do thôi thúc nhà báo Dominique gia nhập Đảng Cộng sản Pháp năm 1971 khi mới 23 tuổi chính là để đấu tranh phản đối cuộc chiến tranh xâm lược do Mỹ phát động ở Việt Nam trước đây.

Các phóng viên nước ngoài tác nghiệp tại Trung tâm báo chí của Đại hội.

Trong khi đó, ông Khieu Navy, Vụ trưởng Vụ tuyên huấn Đảng Nhân dân Campuchia, phụ trách báo Brochichuon thì tâm sự ông rất vui và tự hào khi được tham gia đưa tin về Đại hội. Ông Khieu Navy đánh giá cao công tác tổ chức của Đại hội và khẳng định Trung tâm báo chí của Đại hội được trang bị nhiều thiết bị, kỹ thuật, máy móc hiện đại đã hỗ trợ rất nhiều cho phóng viên trong quá trình tác nghiệp, nhất là cánh phóng viên nước ngoài như ông.

Vụ trưởng Vụ tuyên huấn Đảng Nhân dân Campuchia chia sẻ rằng ông tin tưởng Đại hội XII thành công tốt đẹp và mong chờ Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XII, sớm đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp hiện đại.

Tan Qiuyi, phóng viên của hãng Channel NewAsia của Singapore đang làm tin bài để chuyển về Singapore.

Từng học Đại học và Cao học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền của Việt Nam, Phó trưởng ban Tin thế giới của báo Pasaxon của Lào thì cho hay, ông vừa tác nghiệp tại trung tâm báo chí, vừa theo dõi chương trình tiếng Lào trên kênh phát thanh VOV5 và đọc các báo điện tử lớn chính thống của Việt Nam để tìm hiểu thêm thông tin về Đại hội. Ông cũng chờ đợi kết quả lựa chọn nhân sự cấp cao của Đại hội để nhanh chóng thông tin cho độc giả và nhân dân Lào được biết.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ nhận định, việc có nhiều cơ quan báo chí nước ngoài đến dự đưa tin Đại hội cho thấy dư luận quốc tế rất quan tâm đến Việt Nam, đặc biệt là Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Việt Nam luôn mở rộng vòng tay với bạn bè quốc tế. Việt Nam tin rằng bằng thực tiễn đổi mới, bằng sự phát triển không ngừng trong công cuộc đổi mới của đất nước, đặc biệt là vai trò, vị trí của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước thì báo chí nước ngoài cũng sẽ có thông tin trung thực về tình hình Việt Nam.

Các phóng viên tác nghiệp tại Hội trường ngày khai mạc Đại hội 21-1.

Đảng, Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, chủ động hội nhập quốc tế với phương châm: Việt Nam sẵn sàng là bạn và là đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng thế giới phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển.

Huyền Chi
.
.
.