Nhà hàng Nhật Bản tuyển nhân viên là người già mắc bệnh đãng trí

Thứ Ba, 28/11/2017, 10:29
JPan Time ngày 27-11 cho hay, nhà hàng trên ở Toyosu, thủ đô Tokyo. Hiện có 17 nhân viên là các cụ già bị đãng trí phục vụ. Nhà hàng còn có tên khác “Nhà hàng mang nhầm món”, thực khách cứ tha hồ gọi món này, nhưng nhân viên phục vụ mang ra món khác.

Mục đích của nhà hàng là để  khách tới thưởng thức món ăn ngon và để cảm thông với những người bị đãng trí vốn chiếm tới 1/5 dân số Nhật.

Biết rõ người phục vụ bị đãng trí nên hay mang nhầm món, nhầm thanh toán…nên khách thường thông cảm. Bù lại, họ được thưởng thức các món ăn cưc ngon, phục vụ tận tình của nhân viên.

Biển hiệu vào nhà hàng.
Nhân viên đặc biệt phục vụ.
Khách trò chuyện với nhân viên.

Việc có “Nhà hàng mang nhầm món” nhằm giúp người đãng trí hòa nhập tốt với cộng đồng, thể hiện họ không bị cô lập trong đời sống, sống vui, khỏe, có ích, điều này được thể hiện rõ trên khuôn mặt mỗi nhân viên.  Dù là nhà hàng mang phong cách trên, nhưng khách luôn tấp nập ra vào, giá thực phẩm không hề rẻ.

Các món nấu ở đây đều ngon.
Đầu bếp rất đỉnh.
Các cụ rất vui.

Nhật Bản hiện là vương quốc của người già, khoảng 5 triệu người bị đãng trí, tăng lên 7 triệu người năm 2025. Người độ tuổi trên 65 sẽ chiếm 40% dân số năm 2060. Chính quyền dự báo đẩy mạnh chi tiêu nghiên cứu chữa trị cho những bệnh nhân mất trí, giúp họ hòa nhập cộng đồng.

Minh Ng
.
.
.