Khám phá vẻ đẹp huyền ảo của “hồ chết” Vĩnh Sơn

Thứ Sáu, 17/08/2018, 14:49
Nằm lọt giữa đại ngàn Tây Nguyên, những hàng cây chết khô nằm trơ trọi trong lòng hồ Vĩnh Sơn đã toát lên một vẻ đẹp hoang dã đến kỳ lạ.


Những ngày đầu tháng 8, GM Việt Nam vừa tổ chức chương trình Trải nghiệm SUV Mỹ Chevrolet Trailblazer: The jouney of Discover trên cung đường từ Pleiku về Nha Trang. 

Trong chuyến hành trình dài 3 ngày đêm, những người cầm lái chiếc Trailblazer có dịp tận hưởng nhiều cảm giác trên mọi địa hình giữa đại ngàn Tây Nguyên hay những cung đường bao biển đèo dốc hiểm trở. Bên cạnh đó họ còn có cơ hội ngắm vẻ đẹp hoang dã của thiên nhiên và con người trải dài từ mảnh đất cao nguyên đầy nắng gió về tới miền duyên hải.

Những người cầm lái chiếc Trailblazer có dịp tận hưởng nhiều cảm giác trên mọi địa hình giữa đại ngàn Tây Nguyên.

Điểm đến “hồ chết” Vĩnh Sơn

Nằm trong hành trình là một điểm đến lạ hoắc “hồ chết” hay đúng địa danh gọi là Hồ Vĩnh Sơn B. Hồ Vĩnh Sơn thuộc K’Bang, Gia Lai nằm kế bên Khu rừng bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng. Nếu seach google, có lẽ là nơi ít người tới nên chẳng tìm được chút gì thông tin ngoài một cái hồ.

Hồ Vĩnh Sơn thuộc K’Bang, Gia Lai nằm kế bên Khu rừng bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng

Nếu đặt “hồ chết” ở vị trí trung tâm, thì chúng ta sẽ có 3 hướng khởi hành gần nhất đó là: TP Pleiku, TP Kon Tum hoặc TP Quy Nhơn với cung đường tương đường 120km đến 140km.

Những chiếc SUV tham gia hành trình.

Trong chuyến hành trình này, để trải nghiệm đầy đủ tính năng của chiếc SUV Mỹ Chevrolet Trailblazer, chúng tôi đã lựa chọn cung đường xa hơn với gần 200km đó là từ TP Pleiku chạy theo hướng TP Kon Tum, tiếp QL24 men theo dòng sông Dak Bla, vượt đèo Măng Đen, sau đó cắt ngược lại đường Trường Sơn Đông rồi mới tiếp cận “hồ chết”.

Cung đường lãng mạn và những trải nghiệm không dành cho người yếu tim

Trải nghiệm đầu tiên có pha chút lo lắng khi trên đường hướng về Biển Hồ Pleiku cả đoàn phải vượt qua một cây cầu treo nhỏ, mong manh, mà thoáng nhìn, tưởng cây cầu này chỉ dành cho xe máy và người đi bộ.

Từng chiếc xe bò chậm chạp vượt qua chiếc cầu treo cũ rích dập dềnh khiến mọi người thở phào nhẹ nhõm

Nhưng cuối cùng, từng chiếc xe bò chậm chạp vượt qua chiếc cầu treo cũ rích dập dềnh khiến mọi người thở phào nhẹ nhõm.

Tiếp đến là đèo Măng Đen cách thủ phủ Kon Tum khoảng 50 km. Măng Đen là dải phân cách chính giữa Trường Sơn Đông và Trường Sơn Tây, thuộc địa phận huyện Kon Plong.

Vượt đèo Măng Đen.

Đèo Măng Đen với chiều dài khoảng 12 km, có khoảng 126 khúc cua không dành cho những người yếu tim. Cao nguyên Măng Đen nằm ở độ cao khoảng 1.300m so với mặt nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ. Vượt đèo Măng Đen với tiết trời se lạnh giữa rừng thông đại ngàn, nhiều người có cảm giác như một Đà Lạt vào những năm giữa thế kỷ trước: xanh bạt ngàn, hoang sơ...

Những cung đường khó khăn trong rừng.

Tuyến đường Trường Sơn Đông với bạt ngàn rừng nguyên sinh hùng vĩ nằm trong ký ức của nhiều người với bài hát nổi tiếng thời chống Mỹ “Trường Sơn Đông – Trường Sơn Tây”. Cung đường như dải lụa mềm vắt qua những buôn làng, xuyên qua những cánh rừng già mát lạnh.

Bức tranh núi rừng sinh động pha chút âm u.

Suốt dọc con đường, bức tranh núi rừng sinh động, pha chút âm u dài như bất tận khiến nhiều người có một chút lo lắng. Nhưng khi đã quen dần và mở kính lái, ai thích thú khi cảm nhận luồng không khí mát lạnh len vào từng hơi thở…

“Hồ chết” Vĩnh Sơn, vẻ đẹp đến nao lòng

Trải qua gần 200km với nhiều cung đường hiểm trở, đoàn đã đặt chân đến “hồ chết” Vĩnh Sơn. Điểm nhấn nổi bật là một vùng đất đỏ trải rộng nằm lọt trong khu rừng nguyên sinh ngút ngàn. Những gốc cây thẳng tắp chết khô trơ trọi giữa lòng hồ không gợn sóng tạo nên một vẻ đẹp hoang dã đến kỳ lạ.

Hồ chết Vĩnh Sơn.

Tiết trời se lạnh cùng khung cảnh lãng mạn của núi rừng khiến nhiều người phải thốt lên. Cảm xúc tự do, được thả lỏng và hòa mình giữa cái phóng khoáng của đất trời… Tất cả tạo nên bức tranh huyền ảo như một bài ca đại ngàn hùng vĩ đang cất tiếng gọi níu kéo bước chân chúng tôi.

Phút dừng chân bên hồ Vĩnh Sơn.
Check in ở lòng hồ.
Phút giây thư giãn bên hồ.

Tiếc rằng thời gian không đủ dài để cả đoàn khám phá nhiều hơn nữa những kỳ thú dưới lòng hồ. Chỉ dừng lại chừng 1 tiếng, chúng tôi phải tiếp tục vượt cánh rừng già trước khi trời tối với quãng đường hơn 120km nữa để trở về TP biển Tuy Hòa…

Đoàn xe vượt rừng rậm trở về thành phố biển Tuy Hòa lúc trời bắt đầu tối.

Những lưu ý khi đi đường:

- Áo khoác mỏng đủ ấm vì tiết trời có thể lạnh

- Bản đồ hoặc thiết bị định vị khác vì trong rừng dễ mất sóng 4G nên không thể tìm được vị trí của mình.

- Một chiếc xe đủ mạnh để vượt qua mọi địa hình

Muốn đi hết cung đường này, bạn cần một chiếc xe đủ mạnh để vượt mọi địa hình.
Trang Dũng
.
.
.