Trung Quốc thử nghiệm tháp lọc không khí cao 20 tầng

Thứ Sáu, 20/04/2018, 14:33
Trước mối đe dọa về sự ô nhiễm không khí đang ở mức báo động, các nhà khoa học Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm tháp lọc không khí cao 20 tầng.


Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, Trung Quốc đang là một trong những quốc gia chịu ô nhiễm cao nhất thế giới. Môi trường ô nhiễm khiến mỗi năm có hàng triệu người tử vong tại đất nước đông dân nhất thế giới này và đe dọa sức khỏe của rất nhiều người khác.

Tháp lọc không khí tại TP Tây An thời điểm được xây dựng.

Đứng trước mối đe dọa tiềm tàng đó, ngoài việc đẩy mạnh sử dụng năng lượng mặt trời, năng lương gió, tháp lọc không khí là một trong những giải pháp được chính phủ Trung Quốc cho tiến hành thử nghiệm.

Thành phố được lựa chọn để thử nghiệm tháp lọc không khí là thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây với dân số 8 triệu người. Đây là một trong những thành phố của Trung Quốc chịu sự ô nhiễm đáng báo động do hệ thống sưởi của thành phố phụ thuộc nhiều vào than đá.

Tháp lọc không khí ở TP Tây An.

Các nhà nghiên cứu ở Viện Môi trường Trái Đất thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã tiến hành cho xây dựng tháp lọc không khí  cao hơn 91 mét cùng chục trạm theo dõi ô nhiễm được dựng lên để kiểm tra hiệu quả của tháp lọc tại Tây An.

Theo các nhà nghiên cứu, tháp lọc này có thể làm giảm lượng hạt mịn trong không khí (còn gọi là PM 2.5) đến 19% trong phạm vi lên tới 10,36 km vuông. PM 2.5 là các phân tử siêu mịn được tìm thấy trong không khí ô nhiễm, nó gây ra nhiều tác động chết người như bệnh phổi, bệnh tim và ung thư.

Hệ thống lọc khí này hoạt động thông qua các nhà kính bao quanh nền tháp, với số lượng có khả năng lấp đầy một nửa sân bóng đá. Không khí ô nhiễm bị hút vào các nhà kính và làm nóng lên bởi năng lượng mặt trời. Khí nóng sau đó bay ra ngoài qua tháp và được làm sạch bởi nhiều lớp lọc. Mỗi ngày, tháp lọc không khí sản xuất hơn 10 triệu mét khối không khí sạch.

Theo dự kiến, sau tháp lọc không khí đầu tiên này sẽ có khoảng 100 tháp khác được xây dựng tại TP Tây An để xử lý vấn đề về môi trường.

B.C.
.
.
.