Sự cố trong đêm hé lộ cách Facebook "soi" thông tin người dùng

Thứ Sáu, 05/07/2019, 15:06
Sự cố mới đây của Facebook ngoài việc làm giảm trải nghiệm của người dùng nhưng cũng bất ngờ hé lộ cách mà mạng xã hội lớn nhất thế giới "soi" thông tin của người dùng ra sao.


Theo đó, sự cố xảy ra vào tối 3-7, hàng loạt dịch vụ của mạng xã hội Facebook bỗng hoạt động hoặc chập chờn khiến nhiều người dùng trên thế giới cũng như tại Việt Nam bối rối. 

Trong đó, thống kê trên chuyên trang báo lỗi Downdetector cho thấy khu vực châu Mỹ và châu Âu bị ảnh hưởng nhiều nhất, khu vực châu Á cũng ghi nhận một số quốc gia như Malaysia, Việt Nam...

Nhiều người dùng cho biết lỗi về hình ảnh  chiếm tới 81%, lỗi liên quan đến Newsfeed chiếm khoảng 10% và liên quan đến Đăng nhập là 7%.

Sự cố hình ảnh của Facebook.

Những hình ảnh được người dùng đăng tải lên trong khoảng thời gian này đều không thể hiện thị bình thường mà chỉ có một khung màu trắng cùng với những dòng chữ mô tả bên trong.

Tuy nhiên, cũng chính từ những lỗi về hình ảnh lại tiết lộ cho người dùng hiểu về cách mà Facebook đang đọc thông tin dữ liệu.

Một bức ảnh bị lỗi nhưng được mô tả bằng từ ngữ chính xác.

Cụ thể, Facebook đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để nhận biết, phân loại và từ đó đưa ra các thẻ nội dung để gán vào bức ảnh được người dùng đăng tải lên. Thậm chí, AI của Facebook có thể diễn đạt một cách tương đối chính xác về nhân vật có mặt trong bức ảnh và cả hoạt động của nhân vật đó như một ai đó mỉm cười, nhảy múa, khuôn mặt buồn. Điều này cho thấy công nghệ trí tuệ nhân tạo mà Facebook áp dụng từ năm 2017 để nhận diện khuôn mặt đang hoạt động hết sức hiệu quả, đến mức đáng sợ.

Và với việc Facebook có thể soi được thông tin một cách chuẩn xác như vậy cũng khiến mối lo được người dùng đưa ra ngay sau đó khi những thông tin dữ liệu cá nhân liệu có bị Facebook thu thập và sử dụng vào mục đích quảng cáo trở nên ngày một nhiều hơn. Không có bất cứ điều gì đảm bảo được sự an toàn cho dữ liệu cá nhân của người dùng Facebook.

N.C
.
.
.