Apple bị phạt hơn 6 triệu USD tại Australia

Thứ Ba, 19/06/2018, 15:03
Mức án phạt được Tòa án Liên bang Australia đưa ra sau khi hãng này phát hành một bản cập nhật hệ điều hành iOS khiến chiếc iPhone của nhiều người dùng tại nước này trở thành cục gạch.


Trước đó, nhiều khách hàng tại Australia đã nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng nước này (ACCC) với thông tin về việc họ gặp phải sự cố "lỗi 53" khiến những chiếc iPhone, iPad trở thành cục gạch không thể tiếp tục sử dụng.

Cụ thể, lỗi 53 thực tế là một phần của hệ thống bảo mật của Apple. Theo đó với tất cả các thiết bị iPhone, iPad bị hư hỏng màn hình hoặc nút Home Touch ID khi được người dùng tiến hành sửa chữa nhưng tại các trung tâm bên ngoài không thuộc cơ sở của Apple hay được Apple cấp phép sẽ bị cơ chế bảo mật của Apple ngăn chặn hoạt động sử dụng. 

Apple nhận án phạt gần 7 triệu USD cho lỗi 53

Tiếp nhận đơn khiếu nại của người dùng sản phẩm Apple tại nước này, ACCC đã khởi kiện Apple tại Tòa án Liên bang Australia vào tháng 4-2017 khi cho rằng hãng đã diễn đạt sai hoặc lừa dối khách hàng về quyền lợi của họ. Ủy ban này nêu rõ theo luật của Australia về quyền lợi của người tiêu dùng, nếu một sản phẩm bị lỗi, khách hàng có quyền được hưởng chế độ bảo hành hoặc đổi sản phẩm, thậm chí có thể được hoàn tiền.

Phản hồi trước vụ kiện trên của ACCC, Apple đã khẩn trương phát hành bản cập nhật iOS 9.2.1 đồng thời lý giải cho biết lỗi 53 vốn chỉ là một biện pháp bảo mật nhằm bảo vệ cảm biến vân tay của iPhone khỏi bị tháo lắp tuy nhiên câu trả lời không làm hài lòng khách hàng của họ tại Australia.

Phán quyết cuối cùng của Tòa án Liên bang Australia đưa ra buộc Apple phải tiến hành nộp phạt 9 triệu đô la Australia (AUD, tương đương 6,7 triệu USD).

B.C.
.
.
.