Những “bông hồng” xung phong về Công an xã

Thứ Sáu, 08/11/2019, 08:15
Cùng với lực lượng Công an cả nước thực hiện Đề án của Bộ Công an về việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thời gian qua, Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát, điều động Công an chính quy về làm chỉ huy Công an xã, bước đầu góp phần giải quyết kịp thời vấn đề về ANTT ở địa bàn cơ sở.


Trong số hàng trăm cán bộ Công an chính quy đã đăng ký và được phân công về công tác tại địa bàn cơ sở, Hà Nam có 3 “bông hồng” tình nguyện, đảm nhận chức danh Công an xã chính quy.

Với dáng người khoẻ khoắn, bước chân nhanh nhẹn và nụ cười cởi mở, gây thiện cảm cho tôi khi tiếp xúc với Trung tá Lương Thị Vân Anh – Trưởng Công an xã Liêm Tuyền, TP.Phủ Lý. Tiếp xúc, trò chuyện với chị, chúng tôi mới hiểu áp lực công việc mỗi ngày trong vai trò là Trưởng Công xã.
Trung úy Đào Minh Châm trao đổi về tình hình ANTT với người dân trên địa bàn thị trấn Quế, huyện Kim Bảng (Hà Nam).

Đằng sau dáng người nhỏ nhắn ấy, chị là một người phụ nữ mạnh mẽ và kiên định được trưởng thành từ chỉ huy đội ma túy – Công an TP Phủ Lý. Những gì chị đã cố gắng để bước đầu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao khiến cho ai biết chuyện đều phải nể phục.

Trung tá Lương Thị Vân Anh chia sẻ: “Thực ra áp lực rất lớn vì mình là nữ. Nếu chia sẻ ở một góc độ nào đó, trong công việc khó có thể so bì như nam giới, nhưng điều này đặt ra là mình phải làm thế nào để chứng minh được với các đồng nghiệp về năng lực, tất cả là địa bàn ANTT luôn ổn định. Và để khẳng định tất cả những gì các anh làm được, chị em phụ nữ cũng sẽ làm được…”.

Chị kể, để chứng minh, việc đầu tiên khi về đảm nhận nhiệm vụ mới là gần gũi với anh em, gần cơ sở, gần chính quyền. Việc gần dân, sát dân là điều tiên quyết, hình ảnh một đồng chí chỉ huy trực tiếp xuống địa bàn chia sẻ, nắm bắt tình hình cùng nhân dân sẽ khiến cho nhân dân có được sự yên tâm, từ đó góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh địa bàn. Với trách nhiệm là người đứng đầu, chị đặc biệt quan tâm tới đời sống, tình cảm của anh em.

Ngay trong tuần đầu tiên khi về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã, mặc dù đang trong quá trình tiếp cận địa bàn và làm quen với công việc mới nhưng chị và đồng đội đã nhanh chóng bắt nhịp, ngăn ngừa tội phạm phát sinh ngay từ cơ sở và chiến công mở màn, ngày 24-7-2019, Công an xã đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Mai Văn Lung, SN 1993, trú tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam khi đối tượng đang tàng trữ ma túy…

Khi được hỏi công việc mỗi ngày của một Trưởng Công an xã diễn ra thế nào, Trung tá Lương Thị Vân Anh cười: “Tôi cũng không biết bắt đầu trả lời từ đâu, nhưng hầu như ngày nào cũng kín lịch. Đó là ký xác nhận giấy tờ các loại cho người dân, tham gia họp, tiếp xúc với dân, trực tiếp cùng anh em trong đơn vị xuống hiện trường, địa bàn để cùng lắng nghe ý kiến nhân dân…”.

Quả thật, nhìn lịch công tác của chị mới thấy, ngày làm việc của Trưởng Công an xã nhiều khi bắt đầu từ sáng đến tận chiều muộn. Nghe chị kể, có lúc tôi cũng không thể hình dung được hết những nỗ lực của chị dành cho công việc trong vai trò là một chỉ huy.

Tính đến thời điểm này, Công an tỉnh Hà Nam đã luân chuyển, điều động 129 đồng chí Công an chính quy xuống 43/105 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, có 3 đồng chí nữ Công an đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, vượt qua hoàn cảnh gia đình, chấp nhận sự thử thách để xung phong nhận công tác ở các địa bàn xã, thị trấn có tình hình phức tạp về tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội.

Đó là các đồng chí: Trung tá Lương Thị Vân Anh – Trưởng Công an xã Liêm Tuyền, TP Phủ Lý; Thượng úy Đỗ Thu Hằng – Phó trưởng Công an xã Khả Phong và Trung úy Đào Minh Châm – Phó trưởng Công an thị trấn Quế, huyện Kim Bảng.

Ðể làm tốt công việc mới, ngay từ khi được Giám đốc Công an tỉnh điều động về nhận nhiệm vụ tại các xã, thị trấn, các chị đã dành rất nhiều thời gian để học tập kinh nghiệm của cấp trên và đồng nghiệp, tự nghiên cứu các tài liệu và cùng lực lượng Công an xã chính quy bắt tay ngay vào nhiệm vụ, trực tiếp xuống địa bàn tiếp xúc với cấp uỷ chính quyền địa phương, thăm hỏi quần chúng nhân dân, rà soát các hệ loại đối tượng…

Từ đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng các chủ trương, biện pháp công tác đảm bảo ANTT, từng bước tiếp cận được với địa bàn, tạo được niềm tin trong nhân dân để nhân dân giúp đỡ lực lượng Công an xã trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Thượng úy Đỗ Thu Hằng – Phó trưởng Công an xã Khả Phong, huyện Kim Bảng chia sẻ: “Khác với khi còn công tác tại Đội Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, Công an huyện Kim Bảng, khi về xã, theo phân công nhiệm vụ, mỗi tuần tôi đều có từ 2 đến 3 đêm trực tại trụ sở Công an xã, hầu như trong ca trực phải tuần tra, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Mới đầu tôi thấy bỡ ngỡ nhưng vượt qua tất cả, tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…”.

Không chỉ Thượng úy Hằng, với Trung úy Đào Minh Châm hay Trung tá Lương Thị Vân Anh cũng vậy, những sải chân tuần tra vững chắc của các chị và đồng đội đã góp phần đem lại sự bình yên cho địa bàn…

Có thể nói, mặc dù là nữ giới, với thiên chức làm vợ, làm mẹ, Trung tá Lương Thị Vân Anh, Thượng úy Đỗ Thu Hằng và Trung úy Đào Minh Châm đã tình nguyện xung phong về làm Trưởng, Phó Công an xã, thị trấn để thử sức mình ở một lĩnh vực công tác mới, vì với các chị, công tác tại cơ sở chính là điều kiện để được trưởng thành hơn, hoàn thiện mình hơn trong công tác Công an và “đã là người chiến sỹ Công an, đứng trong hàng ngũ của Ðảng thì không được ngại khó, ngại khổ, phải mang hết sức mình phục vụ Ðảng, ngành và phục vụ nhân dân...” – là những gì các chị luôn tâm niệm.

Dẫu biết rằng, những công việc ở thời kỳ đầu còn nhiều khó khăn, đòi hỏi sự hy sinh, sự dấn thân, nhưng các chị đã chấp nhận vượt qua, chấp nhận sự thử thách, như lời Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, dành cho các nữ chiến sỹ Công an tình nguyện xung phong tăng cường về cơ sở: “Đây là những tấm gương thể hiện lòng tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, nhân dân, vì nhân dân phục vụ, dựa vào nhân dân để công tác và chiến đấu, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh theo tinh thần đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Đảng, Nhà nước, nhân dân và ngành cần đến…”.

Phương Thảo
.
.