Công an huyện Cư Jút về tận thôn, buôn cấp CMND cho người dân

Thứ Bảy, 24/08/2019, 16:08
Cứ vào ngày nghỉ, thứ 7, chủ nhật hàng tuần, hàng tháng, cán bộ, chiến sỹ của đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Công an huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông lại vượt chặng đường xa về tận các thôn, buôn để cấp giấy CMND cho người dân.

Ngày 24-8, chúng tôi may mắn có dịp theo chân tổ công tác của  Công an huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông vượt gần 20km về xã Đắk Drông để làm CMND cho bà con nhân dân. Từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã tập trung tại trường THCS Hoàng Văn Thụ (nơi được chọn làm địa điểm cấp phát CMND) để được hướng dẫn làm CMND. 

Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Cư Jút cấp CMND lưu động cho người dân tại xã Đắk Drông.

Không để người dân phải chờ lâu, ngay khi vừa đến nơi, tổ công tác phối hợp với Công an xã Đắk Drông nhanh chóng chuẩn bị bàn ghế, máy ảnh, phông nền, dụng cụ lăn tay, giấy tờ, sổ sách; đồng thời, phân công công việc cụ thể: Người hướng dẫn kê khai đăng ký, người lăn tay, chụp ảnh, nhận dạng..., tạo nên không khí làm việc hết sức khẩn trương. 

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, người dân đến đông, song Tổ công tác vẫn nhiệt tình, niềm nở thực hiện các quy trình cấp CMND cho bà con. Một số người không biết chữ, không biết tiếng phổ thông nên không thể tự viết bản khai thông tin cá nhân, do đó các cán bộ đã viết giúp bà con. 

Bà Đặng Thị Thơm (66 tuổi), quê ở tỉnh Cao Bằng, sinh sống tại xã Đắk Drông từ năm 1996 và đã bị mất CMND từ lâu nhưng chưa có điều kiện làm lại. Biết được thông tin trên bà đã cùng chồng đến làm CMND từ rất sớm. 

Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Cư Jút đến tận nhà làm CMND cho các trường hợp già yếu.

Sau khi hoàn thành các thủ tục làm CMND, bà Đặng Thị Thơm vui vẻ cho biết “Đây là lần đầu tiên tôi làm CMND tại tỉnh Đăk Nông và được cán bộ Công an về tận nơi giúp đỡ làm CMND, tôi và người dân ở đây rất vui mừng, phấn khởi”. 

“Mặc dù người dân đến làm CMND rất đông nhưng cán bộ, chiến sỹ vẫn rất niềm nở, hướng dẫn tận tình cho tôi và mọi người hoàn thành các thủ tục cấp CMND. Tôi thấy đây là việc làm rất tốt và cần được duy trì trong thời gian tới, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân”, ông Bế Ích Vinh, người dân thôn 10, xã Đắk Drông chia sẻ.

Không chỉ vậy, tranh thủ giờ nghỉ trưa, cán bộ chiến sỹ trong tổ công tác cùng với lực lượng Công an xã Đắk Drông đã mang phương tiện, máy móc đến tận nhà làm các thủ tục cấp CMND cho những trường hợp là người già yếu, bệnh tật, đi lại khó khăn, người có công với cách mạng, cán bộ lão thành tuổi cao.

Cụ bà Phùng Thị Khen ở thôn 11, xã Đắk Drông, huyện Cư Jút năm nay đã gần 80 tuổi, quê tỉnh Cao Bằng, bị mất CMND từ lâu nhưng chưa có điều kiện làm lại vì tuổi cao sức yếu, đi lại khó khăn. Biết được thông tin trên, tổ công tác đã đến tận nhà cụ Khen để làm các thủ tục cấp mới lại CMND cho cụ. 

Anh Hứa Văn Thin, con trai bà Phùng Thị khen không giấu được xúc động cho biết “Gia đình rất biết ơn lực lượng Công an đã tranh thủ ngày nghỉ về tận nhà cấp CMND cho mẹ tôi. Không những thế các anh, các chị còn rất nhiệt tình, chỉ dẫn rất cụ thể, giúp mẹ tôi làm CMND rất nhanh chóng”.

Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Cư Jút nhiệt tình hướng dẫn người dân làm CMND.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Cư Jút, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên cũng như hưởng ứng các phong trào thi đua, cuộc vận động trong Công an nhân dân, thời gian qua, bên cạnh làm tốt các mặt công tác chuyên môn, đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH còn phối hợp với Công an các xã đến tận nhà, tận các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa tổ chức làm các thủ tục cấp phát CMND cho những người dân. 

Thượng tá Nguyễn Xuân Bích – Phó trưởng Công an huyện Cư Jút cho biết thêm, thực hiện cuộc vận động xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ gắn với công tác cải cách hành chính cũng như xuất phát từ nguyện vọng chung của người dân, học sinh, người già yếu, tàn tật, đau ốm cần giúp đỡ trong công tác làm CMND, những năm qua, Lãnh đạo Công an huyện Cư Jút đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp với chính quyền và Công an các xã triển khai thực hiện cấp phát CMND lưu động để về tận nhà, tận các thôn, buôn, giường bệnh, trường học làm thủ tục cho những người dân, học sinh không có điều kiện đi lại. 

Việc làm này đã thực sự mang lại hiệu quả, được chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao, tạo được dấu ấn tốt đẹp trong lòng mỗi người dân. 

Việc cấp phát CMND tại cơ sở để phục vụ nhân dân vừa rút ngắn thời gian của các khâu cấp phát, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, học sinh khỏi đi lại xa, chờ đợi. Qua đó còn kịp thời phát hiện, xác minh nhiều trường hợp khai sai lệch thông tin, bảo đảm cấp phát CMND cho người dân chính xác, an toàn. 

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, Công an huyện Cư Jút đã tổ chức 9 lượt cấp phát CMND lưu động cho gần 2000 người dân tại các xã Đắk Drông, Cư K’nia, Ea Pô, Đắk Wil....,  trong đó có 1.183 trường hợp cấp lại, 634 trường hợp cấp mới.

Có thể nói, việc cấp phát chứng minh nhân dân tại cơ sở đã mang lại hiệu quả cao, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, tiếp tục tô đẹp hình ảnh của lực lượng Công an trong lòng nhân dân.

Minh Quỳnh
.
.