Ca song sinh có tỷ lệ cực kì hiếm gặp trên thế giới

Thứ Hai, 13/11/2017, 14:32

Tính trung bình, cứ một triệu cặp song sinh có một cặp có hai đầu. Nhưng các bé chết sau 24 giờ sinh. DK ngày 12-11 cho hay.


Cặp song sinh, từ Ấn Độ, sinh ra nặng 3,7kg và được đặt trên máy thở. Trẻ sơ sinh không tên có gan tách biệt và hai cánh tay nhưng có phổi và trái tim riêng. Cha mẹ các bé cầu xin bác sĩ cứu các em nhưng họ nói cơ hội của các bé là tuyệt vọng. Nếu các em sống, sẽ không có khả năng phẫu thuật tách bỏ.

Cặp song sinh hai đầu, nhưng chia sẻ một cơ thể, được gọi là parapagus dicephalic - một hình thức cực kỳ bất thường của sự kết hợp, được cho là chỉ ảnh hưởng đến một trong một triệu cặp song sinh. 

Tiến sĩ Sanjay Bansode, trưởng khoa sản tại bệnh viện của Chính phủ Swami Ramanand Tirth ở Beed ở Maharashtra (Ấn Độ) cho biết cặp song sinh được sinh ra trong tình trạng khoẻ mạnh nhưng các bác sĩ biết rằng các bé không có cơ hội sống sót. Và cơ hội sinh đôi cặp song sinh hai chân (dicephalic parapagus twin) chỉ chiếm khoảng 10% số ca sinh nở đó. 

Cặp gia đình nghèo sốc khi nhìn thấy trẻ sơ sinh của mình. Họ muốn giữ kín chuyện do sợ dân làng dị nghị xa lánh. Việc phẫu thuật tách rời  cặp song sinh gắn liền là một thủ tục rất tinh tế và rủi ro, đòi hỏi độ chính xác cao và tận tâm. Vì vậy, quyết định để cặp  sinh đôi ra đời là vấn đề nghiêm trọng. Tỉ lệ tử vong của cặp song sinh trải qua sự chia tách sẽ khác nhau tùy thuộc vào thành phần kết nối và nội tạng tách biệt. 

Kể từ năm 1950, ít nhất một cặp sinh đôi đã sống sót sau phẫu thuật chiếm khoảng 75% thời gian sống. Chỉ sau khi sinh đôi, bác sĩ có thể sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ, siêu âm và chụp mạch để tìm ra những cơ quan sinh đôi chung. Để xác định tính khả thi của việc chia tách, bác sĩ phải đánh giá cẩn thận cách thức hoạt động của cơ quan nội tạng các cặp sinh đôi. 

Minh Ng
.
.
.