Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương bolero

Thứ Bảy, 27/05/2017, 16:30

Đó là tên cuốn du ký về hành trình khám phá Nam Mỹ mà nhà báo Nguyễn Tập vừa ra mắt độc giả ngày 27-5 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, TP Hồ Chí Minh.

“Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương bolero” (NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh và First News ấn hành) được ví như một bộ phim tài liệu đặc biệt bằng chữ và hình ảnh, tái hiện lại hành trình dấn thân khám phá, thâm nhập Nam Mỹ ở vùng xa xôi, heo hút mà tác giả rong ruổi trong các năm 2008, 2009, 2011, 2016.

Độc hành với tâm thế của một nhà báo, người kể chuyện đường xa, Nguyễn Tập mang đến những trang viết ngồn ngộn chất liệu thực tế, đẫm chất bụi đường về Amazon (phần: Trong rừng thẳm Amazon), Mexico (Xứ sở của những chiếc đầu lâu pha lê), Peru (Bay trên thành phố đá) và Cuba (Lang thang trên quê hương bolero).

Nhà báo Nguyễn Tập giao lưu với độc giả.

Phong tục lạ lùng của các bộ lạc trong rừng thẳm, những thành phố đá, hòn đảo trôi dạt, đảo búp bê, thân phận người Việt nơi xứ người... được tác giả viết  chân xác, tỉ mỉ đào sâu như một người bản địa, một nhà nghiên cứu văn hóa nhưng cũng đầy sự giản dị, chất phiêu lãng trong văn phong. Tác giả có cách tiếp cận rất riêng, đầy dấn thân, cùng ăn cùng ở với người bản xứ nên không hề giống kiểu viết du ký theo dạng tô vẽ, làm màu, “muốn nói ngoa đi xa về mà nói”.

Quỳnh Nga
.
.
.