Khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019

Chủ Nhật, 15/09/2019, 09:07
Tối 14-9,  Liên hoan Chèo toàn quốc 2019 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang với sự tham gia của đông đảo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị ngành văn hóa, trên 1.000 nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công và nhân dân địa phương.

Phát biểu khai mạc Liên hoan, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Liên hoan Chèo toàn quốc 2019 với mục tiêu góp phần tôn vinh các giá trị của nghệ thuật chèo, các đơn vị, nghệ sỹ, diễn viên có những đóng góp tích cực đối với nghệ thuật sân khấu Chèo chuyên nghiệp. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị nghệ thuật Chèo, nghệ sỹ, diễn viên giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau, phát hiện những tìm tòi mới trong lao động sáng tạo nghệ thuật, tìm các giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp với tình hình, để có thêm nhiều tác phẩm nghệ thuật đạt chất lượng cao, thiết thực phục vụ nhân dân trong thời kỳ mới.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại lễ khai mạc.

Một trong số các tiết mục khai mạc Liên hoan

Ông Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng cho hay: Bắc Giang là quê hương của chiếu Chèo Bắc. Hiện nay nghệ thuật Chèo truyền thống ở Bắc Giang vẫn còn hiện hữu sinh động ở các làng Chèo Đồng Quan, Tư Mại (Yên Dũng), làng Then (Lạng Giang)… Bằng sự trân quý và tình yêu Chèo, các nghệ nhân đã giữ gìn, truyền lửa đam mê nghệ thuật dân tộc từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Khán giả và nghệ sĩ đổ về Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang dự khai mạc Liên hoan

 Nghệ thuật chèo truyền thống đã gắn với hội làng, với sinh hoạt văn hóa cộng đồng và ngày càng có sức sống, sức lan tỏa trong các làng quê Bắc Giang, trở thành phong trào văn nghệ quần chúng rộng khắp ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Vở "Gọi đò" của Bắc Giang khai màn Liên hoan

Đêm khai mạc đã diễn ra trong sự cổ vũ nồng nhiệt của các đại biểu, quan khách và hàng ngàn khán giả. Ngay sau lễ khai mạc, đơn vị “chủ nhà” – Đoàn Chèo Bắc Giang đã ra mắt công chúng thành công vở Chèo “Gọi đò”. Đây là tác phẩm được chuyển thể từ kịch thơ “Kiều Loan” của tác giả Hoàng Cầm.

Liên hoan Chèo sẽ diễn ra đến hết ngày 28-9 tại Bắc Giang. 25 vở diễn khác của các đơn vị tham dự Liên hoan sẽ tiếp tục được trình diễn phục vụ khán giả tại  Bắc Giang dịp này.


N.Hoa
.
.
.