Đi phượt lên đỉnh Bà Đen... lượm rác

Thứ Tư, 01/03/2017, 10:15
Chứng kiến hình ảnh nhếch nhác trên núi Bà Đen (Tây Ninh), một nhóm bạn trẻ đam mê phượt đã lên kế hoạch làm sạch núi Bà Đen. Chỉ trong một thời gian ngắn phát động, hơn 400 thành viên của nhóm Ờ Phượt đã tập trung về Tây Ninh với mục tiêu “Mang ba lô lên mang rác xuống núi”…


Tháng Giêng vừa qua, du khách thập phương hành hương về núi Bà Đen (Tây Ninh) chiêm bái và xin Bà một năm làm ăn may mắn, gia đình yên ổn. Mỗi ngày, có hàng ngàn lượt khách đổ về đây khiến khu vực núi Bà quá tải. Mặc dù biển cấm xả rác được gắn từ chân núi lên đến Điện Bà, nhưng dọc đường lên đỉnh núi Bà Đen, rác thải, chai lọ nằm xen kẽ trong những phiến đá gây ra hình ảnh nhếch nhác, mất mỹ quan, ô nhiễm.

Chứng kiến hình ảnh nhếch nhác trên, một nhóm bạn trẻ đam mê phượt, đam mê khám phá đã lên kế hoạch làm sạch núi Bà Đen và chỉ trong một thời gian ngắn phát động, hơn 400 thành viên của nhóm Ờ Phượt đã tập trung khăn gói trực chỉ về Tây Ninh với mục tiêu “Mang ba lô lên mang rác xuống núi”…

Gần 15h ngày 25-2, 400 bạn trẻ chia làm 2 “đạo quân” tỏa ra 2 con đường mòn độc đạo lên núi. Con đường thứ nhất hiểm trở, đá thường xuyên bị lở, trơn trượt, đỉnh của con đường này là phía sau Điện Bà. Đường thứ hai điểm đầu là đài liệt sĩ men theo các trụ điện vòng quanh núi, muốn lên đến Điện Bà phải mất 4-5 giờ đi bộ. 

Chỉ vài chục mét đoạn đầu của 2 con đường này đã có hàng chục bao rác thải được các thành viên trong nhóm đưa xuống tập kết dưới chân núi. Nhiều bạn trẻ tham gia chiến dịch phải chui vào các kẽ hở của đá, bụi cây để móc rác ra ngoài. 

Hàng trăm bạn trẻ tham gia dọn dẹp núi Bà Đen với thông điệp mong muốn mọi người có ý thức hơn khi tham quan, chiêm bái ở núi Bà.

Nguyễn Tuấn Anh (25 tuổi, người sáng lập nhóm Ờ Phượt và là người lên kế hoạch dọn rác núi Bà Đen) chuyển hướng đưa tất cả các thành viên lên đỉnh núi và dọn rác từ đỉnh núi xuống. Qua hết những đoạn đường chông chênh thì trời sập tối, cả đoàn quyết định dựng trại trên núi chờ đến sáng thực hiện tiếp kế hoạch.  

Sáng hôm sau, sau khi ăn sáng và phổ biến công việc, hơn 400 bạn trẻ được chia làm 2 nhóm tiếp tục công việc dọn rác. Nguyễn Tuấn Anh -Trưởng đoàn chia sẻ: “Rác quá nhiều nên việc những bạn trẻ hăng hái dọn dẹp sạch rác núi Bà cũng chỉ là biện pháp tạm thời làm sạch môi trường ở nơi tôn nghiêm, nhiều du khách tham quan. Về lâu dài chỉ trông chờ vào ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan chung của những người đi viếng chùa!”. 

Những đoạn đường hiểm trở, quanh co, đá dựng đứng nên vừa lượm rác các thành viên phải đeo bám trên các tảng đá để không bị trượt chân. Cực nhất là những thành viên di chuyển rác xuống chân núi. Hàng chục bao rác thải chất cao hơn đầu người được tập kết dưới chân núi Bà Đen cũng là lúc 400 người trẻ mệt nhoài, quần áo vấy bẩn, hôi hám. 

Tuy nhiên, khi được hỏi đến ai cũng mỉm cười và muốn tiếp tục tham gia vào những lần làm công tác khác. Điều mong muốn lớn nhất của nhóm bạn trẻ là mong sao những người tham quan núi Bà Đen có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan của núi Bà Đen. 

“Núi đẹp, linh thiêng, nơi thu hút hàng triệu khách mỗi năm nhưng để tồn tại tình trạng nhếch nhác ô nhiễm như thế này thì thật khó coi, đáng xấu hổ! Mong sao du khách tham quan núi, nhất là các bạn trẻ chung tay giữ gìn để cho núi Bà Đen trở thành điểm đến lý tưởng và không phải nhìn thấy những hình ảnh nhếch nhác này!” - một thành viên trong nhóm bày tỏ ý kiến...

Anh Thư
.
.
.