Công viên Di sản - nơi kiến trúc và tri thức khoa học tụ hội

Thứ Sáu, 09/07/2021, 17:21
Là tổ hợp gồm nhiều công trình lớn nhỏ, song từng chi tiết kiến trúc tại Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam (còn gọi là Meddom Park) được thiết kế tỉ mỉ và hàm chứa ý tưởng độc đáo, nằm trong một tổng hoà hài hoà của những tác phẩm độc bản.


Được biết đến là nơi lưu giữ và phát huy di sản của các nhà khoa học Việt Nam, Công viên Di sản Các nhà khoa học Việt Nam - Meddom Park (xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) có kiến trúc tổng thể tương xứng với sứ mệnh đó.

 Tới đây, du khách không chỉ choáng ngợp bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với điểm nhấn là suối Quy Thủy, hồ Tình yêu, rừng thông bạt ngàn mà còn có dịp trầm trồ khi biết rằng, mỗi công trình xây dựng ở Meddom Park như cầu Quy Hợp, toà nhà Cánh bướm, toà nhà Quyển sách, nhà Vương miện, tháp Chăm hay nhà sàn Di sản, Villa Cánh cam... đều sở hữu thiết kế rất riêng, mang chủ đề độc đáo và hàm chứa nhiều câu chuyện ý nghĩa!

Tòa nhà Quyển sách – trái tim của Meddom Park.

Từ khi “thai nghén” ý tưởng về Meddom Park hơn hai thập niên trước, những người sáng lập đã định hình rõ nơi đây sẽ là điểm đến mang lại trải nghiệm khác biệt cho du khách và là nơi các bạn trẻ có thể vừa học tập hiệu quả, vừa vui chơi hết mình.

Meddom Park hiện là tổ hợp công viên có quy mô hoành tráng và hiện đại hàng đầu tại tỉnh Hòa Bình và thuộc “top” các điểm đến hấp dẫn nhất Tây Bắc, với tổng diện tích trên 30ha, nằm giữa những đồi cam Cao Phong (mường Thàng). Công viên được phân khu rõ ràng, với những hạng mục: không gian trưng bày di sản; không gian hội thảo, sự kiện; không gian lưu trú; không gian ẩm thực; cùng khu vực giáo dục kĩ năng sống (STEM) và khu giải trí.

Tòa nhà Cánh bướm với kiến trúc độc đáo, nhìn từ trên cao trông giống một chú bướm khổng lồ đang sải cánh.

Khi xây dựng, Hội đồng sáng lập đã tính toán kĩ lưỡng để mỗi công trình là một “tác phẩm nghệ thuật” độc bản, nhưng hài hòa với tổng thể chung. Đó là tòa nhà Quyển sách được thiết kế giống hình một cuốn sách đang mở ra cùng bao tri thức, cũng là gợi mở khiến du khách háo hức về những gì chứa đựng bên trong: Một kho tàng kiến thức khổng lồ, rộng mở...! Đây là nơi trưng bày các công trình được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, cũng là nơi các chuyên gia MEDDOM ngày đêm miệt mài làm việc, sưu tầm, xử lý, bảo quản và trưng bày những di sản, tư liệu quý nhất của các nhà khoa học Việt Nam nhằm gợi mở, đánh thức tinh thần tự giác trong học tập và tìm hiểu về nền khoa học Việt Nam qua từng giai đoạn phát triển.

Từ Quyển sách mở, du khách có thể ôm trọn tầm nhìn tòa nhà Cánh bướm cách đó không xa, trông giống một chú bướm sặc sỡ đang sải cánh giữa những tán cây khổng lồ. Bên trong tòa nhà, ngay sảnh chính là khu vực dành riêng cho những tác phẩm âm nhạc nổi tiếng, trưng bày dọc bức tường được chế tác khéo léo theo hình một cây đàn guitar qua sự bố trí của một quầy bar pha chế đồ uống chuyên nghiệp. Cuốn theo cầu thang, được thiết kế mô phỏng cây đàn Lyre của người Hy Lạp, ở những tầng cao hơn là gần 10 phòng hội nghị với công năng đa dạng, có thể tùy biến, sức chứa tối đa 1.500 người, dành riêng cho việc tổ chức mít tinh, hội nghị, họp kín.

Nếu muốn ngắm nhìn và có những pose ảnh cùng Tây Bắc từ trên cao, du khách có thể lên tầng thượng, được sơn vẽ theo giống hệt một chú bướm, với đầy đủ thiết bị đảm bảo an toàn.

“Chú bọ” cánh cam “nép mình” bên bờ suối. Đây là một trong những công trình đặc sắc nhất tại Meddom Park!

Dạo một vòng quanh công viên, du khách sẽ không khó nhận ra những điểm tham quan, check-in đáng nhớ. Đó là nhà sàn Di sản, nơi các bạn có thể tìm hiểu không gian văn hóa các dân tộc, mở đầu là dân tộc Mường (Hòa Bình) khi hòa mình vào các điệu múa sạp, đánh cồng chiêng, hát đối hát ví..... Đó cũng có thể là tòa tháp Chăm độc đáo, là bàn cờ ven suối, hoặc cầu thép Quy Hợp. Bước dạo bộ trên cây cầu được xây dựng mô phỏng hình ảnh Khuê Văn Các này, các bạn trẻ yêu Hóa học sẽ không khỏi ngạc nhiên khi nhận thấy 118 nguyên tố hóa học theo bảng tuần hoàn Mendeleev và vòng tuần hoàn của nước được bố trí hai bên lề bộ hành.

Rời xa đô thị náo nhiệt, nếu đứng giữa bãi cỏ trung tâm Meddom Park, du khách thoả sức phóng tầm mắt về mọi hướng. Trên bãi cỏ sức chứa hơn 2.000 người rất phù hợp cho các hoạt động tập thể teambuldig, camping … cũng tại nơi đây sở hữu công trình độc đáo: Nhà Vương miện. Công trình được bao bọc bởi cây leo, nhìn giống như một lâu đài huyền bí bước ra từ một bộ phim. Ánh sáng Mặt trời khiến không gian trong Nhà Vương miện bừng sáng sắc màu thiên nhiên, thăng hoa cùng các loài hoa Cúc, Súng, Đào, Tùng, Trúc, Hồng, Mai…

Du khách thỏa sức vui chơi, trải nghiệm khi đến với Meddom Park.

Một điều rất thú vị khác khi đến với Meddom Park là du khách có thể lựa chọn nghỉ ngơi bên trong…bụng một chú bọ cánh cam khổng lồ nhưng vẫn được ngắm nhìn những vì sao. Từ tháng 5/2021, Meddom Park chính thức khai trương tòa nhà Cánh cam, với các phòng nghỉ, mỗi phòng mang sắc thái một hành tinh như Trái đất, sao Hoả, sao Thổ, sao Mộc, sao Kim,... Những hành tinh trong vũ trụ bao la được mô phỏng thu nhỏ tại tòa nhà Cánh cam đầy sinh động và ngộ nghĩnh, chắc chắn sẽ kích thích sự tò mò tìm hiểu của các em nhỏ. Vừa chơi vừa học chưa bao giờ thú vị đến thế!

Ngôi nhà thứ hai của các nhà khoa học Việt Nam

Với sứ mệnh đặc biệt là “không gian di sản các nhà khoa học”, với hệ thống kho lưu trữ tài liệu hiện vật phong phú; các cuộc triển lãm, trưng bày; các hoạt động mang tính giáo dục trải nghiệm thực tế dành cho du khách. Tại Meddom Park đang lưu giữ hàng vạn di sản phi vật thể và vật thể, gồm các hiện vật, bút tích, sách, nhật ký, thư và nhiều vật dụng cùng các câu chuyện, kí ức của gần 2.000 nhà khoa học Việt Nam trong thế kỷ 20. Những di sản vô giá đó được các chuyên gia của MedGroup dành hơn 10 năm tỉ mỉ thu thập qua những cuộc gặp mặt trực tiếp với các nhà khoa học, cộng sự và người thân của họ cũng như các nhân chứng.

Một phần kí ức, kỷ vật và tài liệu của các nhà khoa học đã được tổng hợp thành sách hoặc được trưng bày tới công chúng bên trong Tòa nhà Quyển sách - được ví như trái tim của Meddom Park, phần còn lại vẫn trong quá trình xử lý, bảo quản cẩn mật, sẵn sàng phục vụ các hoạt động khai thác, nghiên cứu. Không quá khi nói rằng đây chính là ngôi nhà thứ hai của không ít các nhà khoa học nổi tiếng Việt Nam, những những giá trị khoa học, đạo đức, ý chí được gìn giữ và phát huy cao nhất.

T.N
.
.
.