Hoành tráng lễ đón bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ

Thứ Ba, 24/04/2018, 16:31

Ngày 24-4, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ được tổ chức tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vào ngày 5-5. Khoảng 400 nghệ nhân của 9 tỉnh Trung Bộ có nghệ thuật Bài Chòi sẽ cùng biểu diễn trong dịp này.



Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam là một loại hình nghệ thuật đa dạng kết hợp âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học và là một hoạt động văn hoá khá phổ biến trong cộng đồng làng xã ở nhiều làng quê khu vực Trung Bộ, đáp ứng nhu cầu giải trí và thưởng thức nghệ thuật của cộng đồng. 

Các câu chuyện trong Bài Chòi thể hiện tình yêu quê hương đất nước, sự gắn kết cộng đồng và những bài học đạo đức, kinh nghiệm trong cuộc sống của người dân. Thực hành nghệ thuật Bài Chòi thúc đẩy sự bình đẳng về giới tính cũng như sự tôn trọng lẫn nhau giữa các cộng đồng.

 Biểu diễn nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ

Từ năm 2012, 9 tỉnh, thành phố gồm Bình Định, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Hồ sơ trình UNESCO. Ngày 7-12-2017, tại Jeju, Hàn Quốc, UNESCO đã chính thức ra Nghị quyết đưa “Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam” vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Lễ đón Bằng UNESCO ghi danh Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được tổ chức tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vào ngày 5-5 sẽ có quy mô hoành tráng với nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc. 


N.Hoa
.
.
.