“Negaraku” và lá quốc kỳ Malaysia

Thứ Sáu, 01/09/2017, 10:06
Mới đến Kuala Lumpur (Malaysia) lần đầu, ai cũng lạ khi thấy những lá quốc kỳ Malaysia khổng lồ treo trên các tòa nhà.

Lá cờ vừa phải che 4 tầng nhà. Có những lá cờ to hơn che phủ tới 20 tầng nhà. Làm thế nào để treo được cờ với kích thước đó thực sự là một kỹ thuật cao. Nhà càng to, gió càng lớn. Các lá cờ vẫn phẳng như dán chặt vào bề mặt, không hề bị gió làm hư hại. 

Trên những xa lộ, cờ treo đều tăm tắp. Trên những con phố nhỏ, phố cổ, khu chung cư thì cờ vẫn luôn vẫy trên mỗi ngôi nhà, mỗi cánh cổng, mỗi cửa hàng. Các quán ăn ở Kuala Lumpur thường treo cờ nhỏ nối nhau như một cách trang trí vui mắt.

Có thể nhìn thấy trên tàu điện ngầm không ít nam thanh nữ tú và trẻ em mặc áo phông in quốc kỳ. Cánh tài xế thích phủ kín nắp ca pô của ôtô cờ Malaysia.

Cũng như các dân tộc khác trên thế giới, người Malaysia trân trọng lá cờ bởi nó là biểu tượng tình yêu của họ với đất nước. Quốc kỳ Malaysia có 14 sọc ngang xen kẽ trắng và đỏ. Góc trên bên trái lá cờ là một hình chữ nhật màu xanh dương với một hình trăng lưỡi liềm và ngôi sao 14 cánh màu vàng. Hình lưỡi liềm biểu tượng cho Hồi giáo. Ngôi sao 14 cánh và 4 sọc trắng đỏ tượng trưng cho tình đoàn kết của 14 bang.

Quốc kỳ Malaysia tung bay khắp nơi.

Malay theo tiếng bản địa nghĩa là hoàng kim. Một âm thanh đầy tự hào. Với phụ nữ Hồi giáo, phẩm hạnh luôn gắn với chiếc khăn chùm đầu hijab kín đáo. Thường thì màu bộ trang phục nữ Hồi giáo có màu khiêm tốn hoặc đen tuyền. Nhưng với đất nước yêu cờ này thì trang phục phụ nữ Hồi giáo cũng mang màu quốc kỳ rực rỡ.

Trên đường đi, có thể dễ dàng gặp những người đàn bà chùm khăn hijab và mặc váy hình cờ Malaysia có ngôi sao 14 cánh trên ngực. Đất nước này trải qua những biến động hết sức phức tạp. Nhiều cộng đồng văn hóa, chủng tộc khác nhau cùng sinh sống. Lá cờ này đã hội tụ họ thành khối thống nhất để đưa quốc gia này phát triển phồn vinh như hôm nay. 

Tình nguyện viên Osman nói: Quốc kỳ của Malaysia rất đẹp và ý nghĩa. Chúng tôi thân thuộc với nó từ khi tuổi đến trường. Lá cờ có tác dụng tạo hưng phấn cho chúng tôi mỗi lúc mệt mỏi.

Những ngày cuối tháng 8, nhiều ô tô cắm lá Quốc kỳ cỡ lớn chạy tưng bừng trên cao tốc. Theo Osman, sắp đến ngày độc lập nên ai cũng muốn lá cờ của mình tỏa sáng. Ngày 31-8 là ngày đất nước chính thức thoát khỏi sự kiểm soát của người Anh. Việc này gắn với địa danh thiêng liêng là quảng trường Độc lập.

Nơi này còn được biết đến với tên Independence Square và Merdeka Square. Cột cờ ở đây cao 100 mét, là cột cờ cao nhất thế giới. Phải yêu cờ đến thế nào người ta mới xây cột cờ lớn đến như thế.

Tại địa điểm này ngày 31 tháng 8 năm 1957, cờ của Anh Quốc được hạ xuống, và cờ của Malaysia được kéo lên. Giây phút thượng cờ, Thủ Tướng đầu tiên của Malaysia hô to trước quốc dân: “Merdeka! Merdeka! Merdeka!”… có nghĩa là Độc lập! Độc lập! Độc lập!...

“Độc lập” là từ quan trọng nhất, thiêng liêng nhất đối với tất cả những người dân trên thế giới sống trong thời thuộc địa. Nhìn lên cờ Tổ quốc thì ai cũng được ngẩng đầu.

Mấy hôm nay, trên bầu trời thủ đô xuất hiện nhiều tốp máy bay quân sự bay tập để phục vụ cho đại lễ. Ban đầu xuất hiện tốp 5 chiếc vận tải C 130 Hercules, sau đó là tốp 3 chiếc Airbus A 400, một tốp trực thăng đa nhiệm S70 Black Hawk bay vòng tròn. Ấn tượng nhất là màn bay xoắn mũi khoan của 4 chiếc Su 30 kiêu hùng. 

Osman phấn khởi khoe: “Ngày độc lập sẽ bắn pháo hoa khu trung tâm tháp đôi Petronas. Với chúng tôi, treo lá Quốc kỳ tại nơi ở của mình không phải là một nhiệm vụ đơn thuần mà là tình yêu thiêng liêng và rất tự nhiên”.

Trên các ga tàu điện ngầm, hình lá cờ Malaysia luôn gắn với dòng “Negaraku” có nghĩa là “Đất nước tôi”. Đó cũng là tên bài ca được chọn làm quốc ca Malaysia. Lời ca ngắn gọn và thiết tha: “Ôi! Tổ quốc tôi, mảnh đất nơi cuộc đời tôi bắt đầu/Nơi mọi người sống trong thịnh vượng và hoà thuận/Ơn trời mang đến phúc lành may mắn!/Quốc vương chúng ta ngự trị trong hoà bình/Ơn trời mang đến phúc lành may mắn!/Quốc vương chúng ta ngự trị trong hoà bình!”.

Kỳ SEA Games 29 Malaysia đăng cai, với thế mạnh của nước chủ nhà đã giành vị trí nhất toàn đoàn. Quốc ca của Malaysia vang lên khắp đấu trường khi Quốc kỳ từ từ kéo lên. Bài ca có giai điệu đẹp nên khách đến cũng nhanh thuộc.

Những người dân yêu lá Quốc kỳ của mình như vậy, xứng đáng được “trời mang đến phúc lành may mắn”.

“Negaraku” là âm thanh của tình yêu.

Lê Tâm
.
.
.