Mở rộng điều tra vụ 2 kẻ lừa đảo môi giới ghép thận

Thứ Tư, 15/05/2019, 19:35
Ngọc thấy có nhiều bệnh nhân có nhu cầu ghép thận, hiến thận nên nảy ra ý định đứng ra làm môi giới mua bán thận nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền của người bệnh.


Trương Minh Ngọc (SN 1986, trú tại Tân Đức, Việt Trì, Phú Thọ) là đối tượng lười lao động, không chịu kiếm công ăn việc làm, nhưng lại muốn có tiền tiêu xài. 

Năm 2014, Ngọc nảy sinh ý định bán thận nhưng không đủ điều kiện để hiến thận. Qua những lần đi làm xét nghiệm, Ngọc thấy có nhiều bệnh nhân có nhu cầu ghép thận, hiến thận nên nảy ra ý định đứng ra làm môi giới mua bán thận nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền của người bệnh.

Trần Tuấn Anh (SN 1995, trú tại Cống Chính, Nông Cống, Thanh Hóa) có nhu cầu bán thận để có tiền chi tiêu, qua sự giới thiệu của một người trên mạng xã hội, Tuấn Anh biết  Ngọc và nhờ Ngọc môi giới bán thận cho mình. Hai bên thống nhất giá mua bán một quả thận là 210 triệu đồng.

Khi Ngọc đưa Tuấn Anh đến Bệnh viện để xét nghiệm thì chỉ số kháng nguyên (HLA) của Tuấn Anh và người cần ghép thận không phù hợp nên Tuấn Anh không bán được. Lúc này, hai đối tượng thống nhất sẽ cùng "hợp tác" với nhau đưa thông tin lên mạng xã hội làm môi giới mua bán thận.

Ngọc trả tiền ăn ở và tiền công mỗi ngày 100 ngàn đồng cho Tuấn Anh để Tuấn Anh có nhiệm vụ đưa người cần ghép và người hiến đi xét nghiệm, đồng thời làm giả các giấy tờ cần thiết của bệnh viện khi cần.

Đối tượng Ngọc và Tuấn Anh.

Khoảng tháng 6-2018, anh Dương Văn Th. (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) nhờ Ngọc tìm người bán thận để ghép. Ngọc nhận lời và cam kết sẽ tìm được người phù hợp trong vòng nửa tháng, giá một quả thận là 550 triệu đồng,  phải đóng trước số tiền viện phí là 150 triệu đồng.

Sau đó, Ngọc đã giao cho Tuấn Anh làm giả giấy biên lai thu 150 triệu đồng tiền tạm ứng để tạo sự tin tưởng khiến bố anh Th. trao tiền cho y.

Tối 5-6-2018, Ngọc  gọi điện thoại yêu cầu anh Th sáng hôm sau đưa tiếp 50 triệu đồng để làm thủ tục ghép thận. Ngày 18-6-2018, Ngọc lại bảo anh Th đưa tiếp 90 triệu đồng để đưa cho bác sĩ bệnh viện. Tại một quán cả phê gần Bệnh viện , Ngọc đã bố trí để Tuấn Anh vào vai một y tá bệnh viện đọc chỉ số HLA của anh Th phù hợp với người bán thận để anh Th tin tưởng mà đưa tiền cho Ngọc. Sau khi đọc chỉ số HLA cho anh Th, Ngọc tiếp tục nhận 90 triệu đồng của bố con anh Th.

Ngày 25-6-2018, anh Th phát hiện không có tên mình trong danh sách ghép thận tại Bệnh viện  nên đã gọi điện cho Ngọc để hỏi thì y tiếp tục nói dối là đang nhờ bác sĩ  trong bệnh viện lo việc nhanh. Sau đó lợi dụng sự cả tin của anh Th., Tuấn Anh tiếp tục chiếm đoạt thêm 65 triệu đồng.

Sự việc được Bệnh viện đa khoa quốc tế  phát hiện nên đã có đơn tố cáo với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội. Cả hai đối tượng nhanh chóng bị bắt tạm giam. Mở rộng điều tra lực lượng Công an phát hiện hai đối tượng đã lừa đảo trót lọt 3 vụ khác bằng thủ đoạn tương tự với tổng số tiền lên tới 740 triệu đồng.

Đề nghị nhân dân ai là nạn nhân của các đối tượng nêu trên thì đến Phòng CSHS Công an TP Hà Nội -  số 7 phố Thiền Quang, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, gặp Điều tra viên Nguyễn Cao Cường, đội 3 số điện thoại 0983356799 để giải quyết.

Đào Minh Khoa
.
.
.