Giả danh Công an trộm cắp tài sản

Thứ Hai, 12/07/2021, 18:13
Ngày 12/7, Công an TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đã khởi tố bị can, tạm giam Phạm Tuấn Đạt (SN 1969), Nguyễn Đức Chiến (SN 1966), Lại Quốc Việt (thường gọi là Việt "Hiện", SN 1963), trú tại tỉnh Nam Định về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Đối với Vũ Hành Tùy (tên thường gọi là Tùy "Thỉnh", SN 1978), hiện đang bỏ trốn, cơ quan Công an đang tiến hành các biện pháp nghiệp vụ truy bắt để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Qua tài liệu của Cơ quan điều tra, ngày 3/7, Công an TP Phúc Yên nhận được đơn trình báo của anh Lê Văn Chỉnh (trú tại xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) về việc: Khoảng 9h30’ cùng ngày, anh Chỉnh điều khiển xe ô tô tải theo hướng từ Hà Nội đi Vĩnh Phúc. Đến trục đường Khu đô thị Mê Linh thuộc phường Tiền Châu (TP Phúc Yên) thì bất ngờ có 2 đối tượng nam giới điều khiển xe máy cùng chiều vẫy tay ra hiệu cho anh Chỉnh dừng xe.

Lúc này, nam giới ngồi sau xuống xe máy, tự xưng là Công an quận Long Biên đang điều tra một vụ tai nạn giao thông nghi vấn có liên quan đến xe ô tô của anh Chỉnh và đề nghị hợp tác. Trong lúc anh Chỉnh nói chuyện cùng với người này (đứng phía sau xe ô tô tải), thì xuất hiện 2 nam giới khác điều khiển xe mô tô đi lên phía đầu xe tải của anh. 

Khoảng 2 phút sau thì cả 4 người nam giới nhanh chóng lên xe mô tô bỏ đi. Sau đó, anh Chỉnh thấy cửa xe ô tô bị đối tượng dùng vam phá khóa, lục lọi cabin. Qua kiểm tra, anh phát hiện số tiền 12 triệu đồng cùng một số giấy tờ tùy thân bị mất.

Ngay sau khi nhận được đơn trình báo, lãnh đạo Công an TP Phúc Yên nhận định đây là vụ án “Trộm cắp tài sản” do một nhóm đối tượng hoạt động có tổ chức hoạt động lưu động gây ra với phương thức, thủ đoạn vô cùng tinh vi.  

Nhận định các đối tượng sẽ tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản với phương thức, thủ đoạn tương tự, các trinh sát của Đội Cảnh sát hình sự đã tiến hành lên kế hoạch mật phục để truy bắt. Đúng như dự đoán, ngày 6/7, các trinh sát đã phát hiện 4 đối tượng điều khiển 2 xe mô tô trên đường tránh TP Vĩnh Yên (khu vực vòng xuyến cổng chào Yên Lạc), thuộc địa phận xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) có đặc điểm nhận dạng giống với lời khai của bị hại và các tài liệu thu thập được đang có biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản với thủ đoạn như cũ. 

Bằng giác quan nghiệp vụ, các trinh sát đã phối hợp với các đơn vị chức năng cùng người dân khẩn trương truy bắt các đối tượng. Khi bị phát hiện, các đối tượng điều khiển xe máy bỏ chạy, dùng dao chống trả lực lượng truy bắt, tuy nhiên 2 đối tượng đã bị bắt giữ, còn 2 đối tượng chạy thoát. Cơ quan CSĐT Công an TP Phúc Yên đã lập biên bản ghi nhận sự việc và đưa 2 đối tượng về trụ sở để làm việc. Vật chứng thu giữ gồm số tiền 12 triệu đồng, 2 con dao gấp tự chế, xe máy.

Các đối tượng (ảnh nhỏ) và tang vật bị thu giữ.

Hai đối tượng bị bắt giữ được xác định là Phạm Tuấn Đạt và Nguyễn Đức Chiến. Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận, ngày 2/7, Vũ Hành Tùy (tên thường gọi là Tùy "Thỉnh", SN 1978) - đang bỏ trốn - điều khiển xe máy đến nhà Phạm Tuấn Đạt rủ đi trộm cắp tài sản. Sau đó, Tùy chở Đạt đến khu vực siêu thị Big C, TP Nam Định, tỉnh Nam Định gặp Nguyễn Đức Chiến và Lại Quốc Việt. 

Tại đây, 4 đối tượng thống nhất bàn bạc cùng nhau đi đến địa phận tỉnh Vĩnh Phúc để trộm cắp tài sản. Sau đó, 4 đối tượng cùng nhau đi đến địa phận TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) thuê phòng nghỉ chờ cơ hội để gây án. Ngày 3/7, với thủ đoạn như trên, các đối tượng đã trộm cắp tài sản của anh Chỉnh. Số tiền 12 triệu đồng, các đối tượng chia nhau.

Tổ công tác của Đội Cảnh sát hình sự đi về tỉnh Nam Định để truy tìm 2 đối tượng Lại Quốc Việt và Vũ Hành Tùy. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát hình sự đã nhanh chóng xác định được nơi ở và tiến hành triệu tập, làm việc với Việt, còn Tùy đã bỏ trốn khỏi địa phương. Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Đạt, Chiến và Việt đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm như nêu trên, lời khai của 3 đối tượng phù hợp với chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ.  

Theo Công an TP Phúc Yên, qua xác minh ban đầu, Nguyễn Đức Chiến đã có 4 tiền án, Phạm Tuấn Đạt có 3 tiền án, Lại Quốc Việt có 3 tiền án và 3 tiền sự.

Minh Hiền
.
.
.