Nhẫn tâm “khai tử” mẹ vợ để chiếm đoạt tài sản

Chủ Nhật, 06/05/2018, 09:13
Chỉ vì muốn đứng tên toàn bộ số tài sản, nhà đất trị giá hàng tỷ đồng của mẹ vợ, cậu con rể đã nhẫn tâm kê khống mẹ vợ đã chết… 

Câu chuyện hy hữu này xảy ra tại thôn 3, xã Nhân Cơ, huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông. Người bị “khai tử” là bà Lê Thị Hành (63 tuổi, trú tại địa chỉ trên), còn người đứng ra “khai tử” cho bà không ai khác chính là cậu con rể Huỳnh Thanh Long (45 tuổi, trú cùng địa phương). 

Điều đáng lên án ở đây là chỉ vì muốn đứng tên toàn bộ số tài sản, nhà đất trị giá hàng tỷ đồng của mẹ vợ, cậu con rể đã nhẫn tâm kê khống mẹ vợ đã chết… 

Giữa trưa ngày đầu tháng 5, chúng tôi ghé tiệm tạp hóa của bà Hành nằm ngay trung tâm thị trấn Nhân Cơ, huyện Đắk Rlấp để hỏi thăm thì cô con gái đầu của bà cho biết, bà Hành đang chuẩn bị giấy tờ phía sau nhà để tố cáo hành vi của cậu con rể lên các cơ quan chức năng.

Thấy chúng tôi đặt vấn đề, bà Hành bước ra nói: “Tôi vẫn sống sờ sờ, vẫn ăn ổi, ăn mía ngon lành chứ ai bảo tôi chết”.

Bà Hành đau đớn khi kể lại câu chuyện bị cậu con rể “khai tử” với phóng viên.

Rồi bà Hành cho biết, bà có hai đứa con gái, Thơm (chị Vũ Thị Thu Thơm, đã mất) là con út, lập gia đình sau, sống với mẹ. Nhiều năm trước, chị Thơm cưới ông Huỳnh Thanh Long rồi về ở trong nhà với mẹ (chồng bà Hành đã hy sinh trong kháng chiến). 

Thấy con cái khó khăn, bà Hành cho mượn “sổ đỏ” để hai con thế chấp vay vốn ngân hàng, lấy vốn làm ăn. Hai cháu ngoại, một gái, một trai lần lượt ra đời. Cuộc sống tưởng hạnh phúc nhưng bi kịch ập đến khi con gái bà Hành mắc bạo bệnh rồi qua đời vào năm 2012.

“Trước đây, tôi chỉ ký vay ngân hàng khoảng 300 triệu để con rể làm ăn. Mới đây, một cán bộ ngân hàng quen biết có hỏi tôi: sao vay đến 500 triệu đồng?. Tá hỏa đi hỏi, tôi được người ta đưa một bộ hồ sơ. Trong đó thể hiện tôi đã chết, toàn bộ tài sản, nhà đất này đã chuyển sang tên con rể Huỳnh Thanh Long”, bà Hành chua xót. 

Bà Hành yêu cầu ông Long phải chuyển nhượng toàn bộ tài sản đứng tên mình cho hai cháu ngoại thì mọi việc sẽ êm xuôi. 

“Tôi không tranh giành tài sản với con, nhưng giờ con rể lấy vợ mới, giành hết tài sản về mình. Làm ăn may mắn không sao, lỡ mất vốn rồi bán hết tài sản thì các cháu sẽ khổ. Tôi cho các cháu đứng tên nhưng vẫn để con rể lấy “sổ đỏ” đi vay ngân hàng, đâu có cấm cản gì. Thế mà…”, bà Hành lau nước mắt nói.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, bà Thơm (con gái út bà Hành) mất ngày 11-7-2012. Năm 2017 (không có ngày tháng), ông Long đưa “bản tường trình và cam kết về quan hệ nhân thân” đến UBND xã Nhân Cơ để xác nhận. 

Trong văn bản này, ngoài vợ mình, ông Long khai cha và mẹ vợ là bà Lê Thị Hành đều… đã chết. Người “có quan hệ nhân thân” duy nhất với ông Long chỉ có chị Huỳnh Vũ Kim Chi (20 tuổi, con gái ông với chị Thơm). 

Trong khi thực tế, ông Long còn một cậu con trai út nữa nhưng không được khai vào “bản tường trình” này. Văn bản được UBND xã Nhân Cơ do ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã ký xác nhận…

Dựa vào bản tường trình nêu trên, ngày 31-10-2017, ông Long đến Văn phòng Công chứng Đắk RLấp để lập “bản thỏa thuận phân chia tài sản” đối với nhà đất tại thôn 3, xã Nhân Cơ. 

Tại văn bản này, chị Chi đã đồng ý tặng toàn bộ phần di sản thừa kế từ mẹ Thơm cho cha ruột (tức ông Long). Ngày 15-11-2017, UBND huyện Đắk RLấp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho ông Long…

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ thừa nhận, mình là người ký vào bản tường trình quan hệ nhân thân do ông Long đưa lên. 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Long cho rằng: “Lúc đó tôi ký vì ông Long nói để xác nhận vay vốn làm ăn. Văn bản ban đầu, ở hàng chữ bà Hành không có chữ “đã chết””.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Long, ông là hàng xóm của cô Hành nên biết rất rõ gia đình này. “Làm sao tôi lại đi xác nhận một việc không có thật như vậy. Ai đó đã chèn thêm chữ “đã chết” vào văn bản tôi đã ký, đóng dấu”, ông Long quả quyết.

Tuy nhiên, khi được chúng tôi hỏi văn bản này có còn được lưu tại UBND xã hay không thì ông Nguyễn Văn Long cho rằng, ông chỉ ký một bản, không có bản lưu tại UBND xã nên giờ “giấy trắng mực đen” thì ông đã mắc sai sót. 

Theo ông Long, sau khi sự việc xảy ra, ông đã gọi hai mẹ con bà Hành lên đề nghị giải quyết nội bộ theo nguyện vọng bà Hành nhưng ông Long không chấp nhận.

Trong khi đó, ông Vũ Trung Kiên, Trưởng văn phòng Công chứng Đắk Rlấp (người chứng nhận chuyển toàn bộ tài sản của bà Hành sang cho ông Huỳnh Thanh Long) cho hay, đã có sai sót trong biên bản thỏa thuận phân chia tài sản vì bà Hành đã bị “khai tử”; người con trai út của ông Long không được đưa vào... Tuy nhiên, ông đã làm đúng các quy định của Luật Công chứng. 

“Việc sai sót trong việc khai báo ông Huỳnh Thanh Long phải chịu trách nhiệm. Hơn nữa, trước khi xác lập việc phân chia, đơn vị chúng tôi đã đã niêm yết văn bản này tại UBND xã Nhân Cơ trong thời hạn 15 ngày theo đúng quy định, không có ai khiếu nại…”, ông Kiên nói.

Có thể nói, việc làm của người con rể Huỳnh Thanh Long đáng bị lên án. Chỉ vì muốn sở hữu toàn bộ số tài sản hàng tỷ đồng mà nhẫn tâm đem cả mẹ vợ ra “khai tử”. 

Bên cạnh đó, một phần lỗi gây nên sự việc đau lòng này cũng thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương, mà trực tiếp là ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ. Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để xử lý, đem lại công bằng cho người dân cũng như làm rõ trách nhiệm của cán bộ liên quan.

Văn Thành
.
.
.