Lừa chiếm trên 91 tỷ đồng của ngân hàng, em chồng, chị dâu cùng lãnh án chung thân

Thứ Bảy, 09/11/2019, 12:09
Sau nhiều ngày xét xử, sáng 7-11, TAND TP HCM đã tuyên phạt Nguyễn Phạm Gia Thọ (SN 1989) và Nguyễn Tường Vi (SN 1989, chị dâu họ của Thọ) tù chung thân cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX buộc Thọ tiếp tục bồi thường 10 tỉ đồng và Vi hơn 65 tỉ đồng cho Ngân hàng ANZ.

Như Báo CAND đã đưa tin, Nguyễn Phạm Gia Thọ, nguyên Trưởng phòng Quan hệ khách hàng tại Phòng Giao dịch Nam Sài Gòn thuộc Ngân hàng ANZ Việt Nam - chi nhánh TPHCM (viết tắt là Ngân hàng ANZ - Nam Sài Gòn) lợi dụng nhiệm vụ được giao (huy động tiền gửi tiết kiệm, tư vấn chuyển tiền định cư nước ngoài, tư vấn bán bảo hiểm và đề xuất cho vay thế chấp bằng sổ tiết kiệm), đã giả chữ ký để đăng ký sử dụng thông tin dịch vụ Internet Banking của một chủ tài khoản mở tại ngân hàng, từ đó chuyển tiền của khách hàng này đến tài khoản người thân của Thọ, chiếm đoạt 3 tỉ đồng. 

Ngoài ra, Thọ còn lập giả 12 bộ hồ sơ vay của 9 khách hàng, sau đó yêu cầu ngân hàng chuyển tiền vay vào các tài khoản đồng sở hữu do mình lập giả trước đó để rút ra, chiếm đoạt 88,3 tỉ đồng. Trong số tiền 91,3 tỉ đồng chiếm đoạt, Thọ góp vốn kinh doanh với Vi 77,6 tỉ đồng; 12,5 tỉ đồng để mua nhà, ôtô; sử dụng cho mục đích cá nhân khoảng 1,2 tỉ đồng.

Hai bị cáo Thọ và Vi nghe tòa tuyên án.

Biết rõ tiền Thọ đưa là tiền chiếm đoạt của Ngân hàng ANZ, nhưng Vi không những không khuyên ngăn mà còn tiếp tay, cung cấp thông tin, chữ ký của người thân để Thọ lập giả hồ sơ vay, thực hiện hành vi phạm tội.

Cuối năm 2017, phát hiện Thọ có nhiều biểu hiện nghi vấn, ANZ rà soát lại các hồ sơ, phát hiện sự việc. Trước đó, trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án 20 năm tù đối với Nguyễn Phạm Gia Thọ và 18 – 19 năm đối với Nguyễn Tường Vi. 

Tuy nhiên, sau thời gian nghị án, xét thấy hành vi của các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ, mức độ phạm tội cực kỳ nghiêm trọng, làm mất lòng tin của khách hàng, gây thiệt hại lớn cho ngân hàng… nên HĐXX đã tuyên phạt cả 2 bị cáo mức án tăng nặng so với đề nghị của Viện Kiểm sát.

B. Thanh – P. Hồng
.
.
.