Giả tin nhắn lãnh đạo cấp cao, lừa chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng

Thứ Bảy, 12/12/2020, 07:20
Đối tượng đó là Phạm Thị Khuyên (ở xã Na Hối, huyện Bắc Hà, Lào Cai). Bằng việc giả mạo tin nhắn của các đồng chí lãnh đạo các cấp, Khuyên đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản một cách tinh vi. Tính đến ngày 10/12, theo ước tính của Phòng ANĐT Công an tỉnh Lào Cai thì số tiền đã lên tới gần 30 tỷ đồng.


“Khi Đại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh giao nhiệm vụ thụ lý, điều tra vụ việc có dấu hiệu của việc giả danh các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, tôi và đồng đội không khỏi lo lắng. Phải làm gì để làm rõ sáng tỏ được bản chất của vụ việc, không phụ sự tin tưởng của Ban Giám đốc Công an tỉnh đối với lực lượng ANĐT, đó là những câu hỏi luôn đặt ra trong đầu tôi và đồng đội”, Trưởng phòng ANĐT Công an tỉnh Lào Cai mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

Bắt đầu từ đơn trình báo của bà VTV (trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy), tố cáo hành vi phạm tội của Khuyên. Sau đó là hàng loạt tố cáo của các công dân khác tại Yên Bái, Lào Cai... tất cả đều được tiếp nhận và tổ chức xác minh ban đầu. 

Qua nghiên cứu, Phòng ANĐT xác định vụ án có dấu hiệu nghi vấn đối tượng có hành vi giả danh là cán bộ cao cấp để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Lào Cai hỏi cung đối tượng Phạm Thị Khuyên.

Ngay sau đó, các điều tra viên Phòng ANĐT Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương điều tra vụ án. Cùng với việc ghi lời khai của người bị hại, các điều tra viên đã thu thập lời khai của các nhân chứng; xác minh, làm rõ các tin nhắn mà Khuyên đã gửi cho các nạn nhân, để yêu cầu nạn nhân VTV chuyển tiền hợp tác làm công trình, dự án tại Bắc Hà, Lào Cai. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với các tài liệu thu thập được, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Lào Cai đã làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Khuyên. Ngày 2/12, Cơ quan ANĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản; khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Khuyên về hành vi phạm tội trên.

Từ đây, vụ án được làm sáng tỏ: Xét về mặt dòng tộc, Khuyên và nạn nhân V có mối quan hệ khá gần gũi  (V là con bác ruột của Khuyên). Không có việc làm ổn định, Khuyên kiếm sống bằng việc kinh doanh nhỏ lẻ. Đam mê đỏ đen, bao nhiêu tiền kiếm được, đối tượng đều dùng vào các canh bạc đỏ đen và ăn chơi nên đến năm 2017 thì vỡ nợ.

Tiền không có nhưng máu đỏ đen đã ngấm trong người nên Khuyên xoay tiền bằng mọi cách và đã nghĩ đến việc thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khuyên chọn người chị họ vì biết rằng chị V là người có kinh tế, hiện đang làm việc tại ngân hàng. Sau một vài lần gọi điện thoại thăm hỏi xã giao, đối tượng giới thiệu với chị V rằng đang làm đáo hạn ngân hàng cùng một người bạn tên Trần Thị Chung Thủy, là Phó Giám đốc của một ngân hàng Nhà nước, có chi nhánh tại huyện Bắc Hà.

Khi giới thiệu như vậy, khuyên đã có sự tính toán kỹ lưỡng, rắp tâm thực hiện hành vi phạm tội đến cùng. Đối tượng tìm hiểu và nói đúng tên của vị nữ Phó Giám đốc. Theo sự tính toán của Khuyên thì khi nghe chị ta giới thiệu như vậy, chắc chắn chị V sẽ xác minh thông tin... Và Khuyên đã đúng khi đoán trúng tâm lý của người bị hại. Lần đầu tiên, chị V chưa tin tưởng nên không đồng ý cho Khuyên vay tiền.

Thế nhưng, chị vẫn qua ngành dọc của ngân hàng để xác minh tên tuổi của vị nữ Phó Giám đốc chi nhánh trên... Khi biết “cá đã cắn câu”, Khuyên bắt đầu đặt vấn đề vay tiền, ban đầu với số tiền rất ít, khoảng 50 triệu đồng. Để đánh vào lòng tin của người bị hại, ngay lần đầu tiên này, đối tượng đã chấp nhận mọi yêu cầu của nạn nhân V...

Tiếp đó, đến ngày trả tiền lãi suất (28/4/2017), đã trả đúng như thỏa thuận dù vào thời điểm đó, chị ta đã sử dụng 40 triệu đồng của nạn nhân V nướng vào việc đánh bạc. Và Khuyên dùng chính số tiền của chị V để trả tiền lãi cho nạn nhân là 10 triệu đồng. Khi trả tiền, đối tượng nói rằng đó là phần lợi nhuận chị V được hưởng.

Cũng chính bởi điều đó, Khuyên đã đánh được vào lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin của nạn nhân. Quá trình vay tiền kéo dài đến ngày 8/8/2017 thì chị V đã chuyển cho Khuyên tổng số 2,1 tỷ đồng. Cùng lúc này, Khuyên biết rằng Thủy không còn làm Phó Giám đốc của ngân hàng ở huyện Bắc Hà mà đã chuyển ra một ngân hàng thành phố Lào Cai... Khi chị V gặng hỏi về việc này, Khuyên nói rằng Thủy nghỉ thì chị ta vẫn đang làm đáo hạn ngân hàng với Vũ Ngọc Hiên là Phó Giám đốc Ngân hàng thay Thủy.

Với thông tin này, đối tượng một lần nữa đã đánh trúng vào lòng tin của nạn nhân V. Quá trình đấu tranh, cơ quan ANĐT xác định, để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người bị hại, thời gian sau này, đối tượng còn giới thiệu rằng có quen biết với nhiều lãnh đạo cao cấp; tự tạo ra các tin nhắn giả mạo của chị Vũ Ngọc Hiên đang đầu tư làm các dự án, công trình lớn ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai nên cần huy động nguồn vốn lớn để thực hiện các công trình, dự án và giả mạo các nhắn giả danh lãnh đạo để đề nghị chị V góp vốn...

Với thủ đoạn này, đối tượng đã qua mắt được chị V. Tin tưởng vào những lời nói và tin nhắn trên là thật, trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến  tháng 1/2019, chị V đã chuyển tiền với hơn 200 giao dịch đến tài khoản của Phạm Thị Khuyên với tổng số tiền hơn 21 tỷ đồng.

Ngoài trường hợp của chị V, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Lào Cai xác định Phạm Thị Khuyên còn vay và huy động tiền của một số cá nhân khác, trong đó có bà ĐTHN ở phường Kim Tân - TP Lào Cai - Lào Cai số tiền khoảng 3 tỷ đồng; bà VTNL ở xã Cảm Nhân - huyện Yên Bình - Yên Bái số tiền khoảng 600 triệu đồng; bà NTL số tiền 1,05 tỷ đồng. 

Toàn bộ số tiền trên, Khuyên đã sử dụng phần lớn để đánh bạc bằng hình thức chơi số đề và một phần sử dụng vào các mục đích cá nhân khác. Đến thời điểm hiện tại, Khuyên đã sử dụng hết và mất khả năng chi trả tiền cho chị V cũng như những người khác. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.