Đề nghị án cao nhất 9 năm tù trong vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang

Thứ Năm, 17/10/2019, 17:39
Sau 4 ngày thẩm vấn các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 ở Hà Giang, chiều 17-10, HĐXX TAND tỉnh Hà Giang đã kết thúc phần xét hỏi. Trước khi chuyển sang phần tranh luận, HĐXX đề nghị đại diện Viện KSND tỉnh Hà Giang thực hành quyền công tố và giám sát hoạt động xét xử nêu quan điểm giải quyết vụ án này.

Theo quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, từ kết quả điều tra và quá trình thẩm vấn công khai tại phiên toà đã đủ cơ sở xác định, hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước. Điều đáng nói là các bị cáo có chức vụ, quyền hạn, hiểu rõ quy định và quy chế của ngành giáo dục nhưng vẫn cố tình làm trái pháp luật trong gian lận điểm thi, ảnh hưởng lớn đến chất lượng ngành giáo dục, làm mất sự công bằng xã hội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hai bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) và Vũ Trọng Lương (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) đã bàn bạc, thống nhất với nhau để nâng điểm môn trắc nghiệm cho nhiều thí sinh. Bị cáo Hoài dù không trực tiếp can thiệp sửa kết quả bài thi nhưng Hoài đã đưa danh sách 93 thí sinh cần nâng điểm cho Lương để Lương nâng điểm trái quy định.

Bị cáo Hoài và Lương (hàng trên) cùng đồng phạm nghe đề nghị mức án.

Ngoài ra, Lương còn trực tiếp nâng điểm trái quy định cho 14 thí sinh khác. Bị cáo Lương một mình thực hiện trên máy tính để sửa kết quả bài làm của 309 bài thi các môn, qua đó nâng điểm cho 107 thí sinh. Do đó bị cáo Lương và bị cáo Hoài phải chịu trách nhiệm chính.

“Các bị cáo khác dùng ảnh hưởng để tác động đến bị cáo Hoài và bị cáo Lương, gây ra tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, gây mất uy tín của ngành giáo dục tỉnh nên cũng phải nhận hình phạt tương xứng với hành vi”, đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh.

Theo đại diện Viện kiểm sát, quá trình điều tra và thẩm vấn tại phiên toà, chưa nhận thấy có căn cứ để chứng minh các bị cáo nhận tiền, tài sản hay bất cứ lợi ích vật chất nào trong vụ gian lận điểm thi nên không đủ cơ sở pháp lý kết luận hai bị cáo Lương và Hoài có động cơ vụ lợi.

Sau khi phân tích, đánh giá toàn bộ nội dung vụ án, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng hình phạt đối với các bị cáo như sau: Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài từ 8- 9 năm tù và vị cáo Vũ Trọng Lương từ 7- 8 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bị cáo Triệu Thị Chính (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) từ 24- 30 tháng tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Bị cáo Lê Thị Dung (cựu cán bộ Công an tỉnh Hà Giang) từ 24- 30 tháng tù về tội lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Bị cáo Phạm Văn Khuông (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) từ 12- 18 tháng tù, cho hưởng án treo về tội lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Về hình phạt bổ sung, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX cấm các bị cáo đảm nhiệm các chức vụ quản lý trong ngành giáo dục từ 12- 24 tháng sau khi mãn hạn tù.

Nguyễn Hưng
.
.
.