Đẩy mạnh điều tra, xử lý tín dụng đen

Thứ Tư, 21/08/2019, 15:14
Ngày 21-8, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, theo kết quả xác minh, điều tra, hiện toàn tỉnh Quảng Trị có tới 11 công ty tài chính, 14 cơ sở và 138 cá nhân hoạt động cho vay lãi suất quá quy định của ngân hàng, dưới dạng cho vay tài chính, cầm đồ, cho vay lãi suất cao...


Công an tỉnh Quảng Trị và Công an các đơn vị địa phương trong tỉnh trong quá trình xác minh, điều tra đã tiến hành tạm giữ một số đồ vật, tài liệu có liên quan đến quá trình cho vay lãi nặng của một số nhóm đối tượng có dấu hiệu hoạt động tín dụng đen để điều tra làm rõ, kịp thời ngăn chặn.

Nhóm đối tượng ở Hà Nội cho vay nặng lãi khai nhận tại Cơ quan Công an Quảng Trị.

Đáng chú ý, ngày 21-8, Công an huyện Cam Lộ đã bắt thêm đối tượng Nguyễn Thắng Lợi (SN 1991, trú phường Đại Áng, quận Thanh Trì, TP.Hà Nội) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. 

Tại CQĐT, Lợi khai nhận, trong khoảng thời gian từ tháng 11-2018 đến nay, y đã cho 34 người vay lãi suất cao với tổng số tiền gần 500 triệu đồng, thu lời bất chính trên 110 triệu đồng. 

CQĐT đã tạm giữ 34 bộ hồ sơ mà đối tượng này cho vay lãi nặng, cùng 1 xe máy, 2 điện thoại di động, nhiều sổ sách, giấy tờ liên quan đến vụ án để phục vụ công tác điều tra.

Thời gian qua, riêng Công an huyện Cam Lộ đã phát hiện, xử lý 3 vụ cho vay lãi nặng. Trong đó đã khởi tố 1 vụ với 1 bị can; xử phạt hành chính 1 vụ với 3 đối tượng, với tổng số tiền xử phạt 20 triệu đồng và đang tiếp tục điều tra làm rõ 1 vụ khác với 3 đối tượng. 

Trước đó, Phòng CSHS Công an tỉnh Quảng Trị đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến việc cho vay lãi nặng trên địa bàn, đơn cử như đối tượng Lê Văn Quang (SN 1990), Nguyễn Văn Nhất (SN 1991), Cao Huy Minh Đức và Trương Anh Tuấn (đều SN 1997), cùng trú xã Tam Đồng, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội. Các đối tượng Bùi Đức Thái (SN 1986), trú P.Đa Phúc, Q.Dương Kinh; Nguyễn Văn Dũng (SN 1987), trú P.An Đông, Q.An Dương; Đỗ Quang Vinh (SN 2000), trú P.Hưng Đạo, Q.Dương Kinh; Vũ Tuấn Anh (SN 1984), trú P.Phan Bội Châu, Q.Hồng Bàng; Nguyễn Việt Anh (SN 1987), trú P.Vĩnh Nguyên và Hoàng Mai Huy (SN 1992), trú P.Gia Viên, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng... 

Bọn chúng đều bằng thủ đoạn thuê nhà ở tại TP.Đông Hà, phát tờ rơi, quảng cáo thu hút người vay tiền, qua đó tiến hành cho vay lãi nặng để thu lời bất chính.

Hồ sơ, tài liệu liên quan đến cho vay tín dụng đen.

Theo Thiếu tá Lê Ngọc Đính, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, kinh tế, ma túy, Công an huyện Cam Lộ, người dân không nên thực hiện việc giao dịch với các cơ sở cầm đồ, các công ty tài chính hoạt động trái phép, mà chỉ nên thực hiện việc vay mượn khi có nhu cầu tại các ngân hàng nhà nước, ngân hàng thương mại hoạt động theo đúng pháp luật qui định. 

Có như vậy, người dân mới phòng, tránh được các thủ đoạn, hoạt động cho vay lãi nặng, tính dụng đen. 

Thực tế lâu nay những nhóm đối tượng này đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của bà con để thực hiện các hoạt động trái pháp luật kể trên, với hậu quả khiến cho nhiều trường hợp, nhiều gia đình chỉ trong thời gian ngắn lâm vào cảnh khốn cùng. 

Không ít trường hợp  bị bọn chúng lén lút tổ chức đe dọa, hành hung phải sống chui nhủi như người phạm tội hoặc vì quá lo sợ phải bán tháo bán đổ toàn bộ nhà cửa, gia sản khác để trả nợ cho chúng, vì vậy trở nên trắng tay.


Thanh Bình
.
.
.