Chủ tịch và kế toán xã “rút ruột” công quỹ để tiêu xài

Thứ Sáu, 11/09/2020, 12:50
Ông Sô Bá Dựng – Chủ tịch UBND xã Phước Tân đã “mượn” 150 triệu đồng để tiêu xài cá nhân và 8 triệu đồng chi phí tiếp khách. Kế toán ngân sách xã Phan Trường Giang cũng “mượn” hơn 88 triệu đồng để tiêu xài cá nhân và chi phí cho một số hoạt động của xã nhưng không có chứng từ chứng minh. 


Nguồn tin của PV Báo CAND ngày 11-9 cho biết, từ kết quả thanh tra công tác quản lý, thu chi tài chính ngân sách xã Phước Tân giai đoạn 2017-2019, ông Tô Phương Bắc – Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa (Phú Yên) đã kết luận và chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Công an huyện Sơn Hòa tiến hành điều tra làm rõ dấu hiệu “Tham ô tài sản” liên quan đến Chủ tịch UBND và kế toán ngân sách xã Phước Tân.

Theo kết luận thanh tra số 06/KLTT-UBND ngày 20-8-2020 của UBND huyện Sơn Hòa, đầu tháng 6-2018, Công ty TNHH Hoàng Sơn và Công ty TNHH Lâm Bình Phú nộp cho UBND xã Phước Tân 250 triệu đồng tiền ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư tu sửa đường bê tông từ trung tâm xã đến địa phận thôn Suối Đá. 

Sau khi tiếp nhận số tiền nêu trên, ông Sô Bá Dựng – Chủ tịch UBND xã Phước Tân đã “mượn” 150 triệu đồng để tiêu xài cá nhân và 8 triệu đồng chi phí tiếp khách. Kế toán ngân sách xã Phan Trường Giang cũng “mượn” hơn 88 triệu đồng để tiêu xài cá nhân và chi phí cho một số hoạt động của xã nhưng không có chứng từ chứng minh. 

Gần 2 tháng sau đó, vào cuối tháng 7-2018, Công ty TNHH Lâm Bình Phú tiếp tục hỗ trợ ngân sách xã Phước Tân 30 triệu đồng và được thủ quỹ Hoàng Thị Hoa lập phiếu thu đưa vào công quỹ, nhưng ông Sô Bá Dựng – Chủ tịch UBND xã Phước Tân vẫn “mượn” 15 triệu đồng. Cùng thời điểm này, UBND xã Phước Tân lập thủ tục chuyển 5% phí bảo hành công trình đường bê tông ở địa phương vào tài khoản của Ban quản lý công trình đầu tư xây dựng cơ bản xã Phước Tân với tổng số tiền hơn 144 triệu đồng. Lẽ ra khoản tiền đó phải được chi trả cho các doanh nghiệp thi công thực hiện trách nhiệm bảo hành, thế nhưng kế toán ngân sách xã Phan Trường Giang vẫn lập một số thủ tục trình Chủ tịch Sô Bá Dựng phê duyệt để “rút ruột” công quỹ 140 triệu đồng, trong khi hiện trạng con đường bê tông từ trung tâm xã Phước Tân về thôn Suối Đá xuống cấp, hư hỏng.

Sau khi Thanh tra huyện Sơn Hòa làm rõ trách nhiệm của từng đối tượng có liên quan, đến giữa tháng 8-2020 ông Sô Bá Dựng đã nộp trả ngân sách nhà nước hơn 161 triệu đồng, ông Phan Trường Giang đã nộp trả hơn 88 triệu đồng. Tuy nhiên hành vi của hại vị cán bộ này đã có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn tham ô tài sản nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Hòa tiếp nhận, thụ lý hồ sơ để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.


Phương Lan
.
.
.