Trùm đa cấp Lê Xuân Giang đổ tội cho cấp dưới

Thứ Tư, 23/12/2020, 11:30
Sáng 23/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Xuân Giang (SN 1971, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Liên Kết Việt) và đồng phạm bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, bị cáo Giang cùng các bị cáo đồng phạm bằng nhiều thủ đoạn đã lôi kéo 68.000 người từ 49 tỉnh, thành phố khác nhau tham gia vào đường dây kinh doanh đa cấp của Liên Kết Việt, qua đó thu của họ hơn 2.100 tỉ đồng. Số tiền này Giang sử dụng hơn 1.100 tỉ đồng chi cho các nhà phân phối và hoạt động của công ty, sử dụng hơn 862 tỉ đồng để chi tiêu cá nhân…

Việc trả thưởng cho người tham gia vào đường dây kinh doanh đa cấp tại Công ty Liên Kết Việt của Lê Xuân Giang được Giang áp dụng theo mô hình kim tự tháp, nghĩa là lấy tiền của người sau trả cho người trước chứ không phải từ hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp. Điều này dẫn tới hệ luỵ là những người càng ở đỉnh tháp thì càng được hưởng lợi. 

Ở chiều ngược lại, những người chân tháp chiếm số đông lại đối diện nguy cơ trắng tay, nợ nần chồng chất do phải vay nợ lãi để chuyển tiền vào Công ty Liên Kết Việt.

Bị cáo Lê Xuân Giang (hàng đầu và đồng phạm).

Trước bục khai báo, Giang cho biết khi công ty mới đi vào hoạt động, mô hình kinh doanh diễn ra bình thường, lượng khách hàng nhỏ, chỉ vài trăm người. Lúc ấy công ty xuất hàng hóa cho khách và trả hoa hồng đúng theo cam kết. Nhưng sau này công ty phát triển quá nhanh, ngoài trình độ quản lý và sức tưởng tượng nên Giang lúng túng, không biết cách kiểm soát. 

Tại toà, Giang đổ thừa cho cấp dưới vì muốn trục lợi từ loại hình kinh doanh của Giang nên cố tình khuếch trương khiến người khác hiểu sai về mô hình hoạt động của Công ty Liên Kết Việt...

Bị cáo Nguyễn Thị Thủy (SN 1970, Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt) là một trong những nhân viên hưởng lợi bất chính nhiều nhất từ loại hình kinh doanh đa cấp của Công ty Liên Kết Việt. Trình bày trước HĐXX, bị cáo Thuỷ cho biết, chỉ tính từ tháng 4/2014 đến tháng 9/2015, Thuỷ đã nhận số tiền hơn 38 tỉ đồng. Tính trung bình mỗi tháng, Thủy nhận 2,2 tỉ đồng. 

Dù hưởng lợi bất chính số tiền lớn như thế, nhưng bị cáo Thủy không thừa nhận mình có vai trò cao nhất trong nhóm các bị cáo đồng phạm của Lê Xuân Giang. Thủy cho rằng, chị ta được Giang thuê về làm nhân viên tư vấn và không giữ chức vụ gì của Công ty Liên Kết Việt.

Các bị hại tham dự phiên toà.

Đứng sau Thủy về thu nhập là bị cáo Trịnh Xuân Sáng (SN 1975, thành viên nhóm phát triển thị trường của Công ty Liên Kết Việt). Cơ quan tố tụng xác định, Sáng chỉ làm việc tại Công ty Liên Kết Việt thời gian 16 tháng, nhưng đã nhận tới 17 tỉ đồng. 

Công việc của Sáng là giám sát, quản lý, hỗ trợ bộ phận IT, hỗ trợ bị hại đăng nhập vào ID trên website của công ty, xây dựng phần mềm trả thưởng khách hàng, đồng thời thống kê định kỳ số lượng khách và tiền khách hàng đã nộp vào công ty. 

Các bị cáo khác trong nhóm phát triển thị trường của Công ty Liên Kết Việt, là đồng phạm của Lê Xuân Giang khi trả lời HĐXX về lý do được nhận số tiền lớn dù chỉ làm việc đơn giản trong thời gian ngắn ở công ty đều khẳng định, số tiền họ được công ty trả đều lấy từ tiền mà 68.000 người tham gia nộp vào công ty từ hình thức mua mã sản phẩm.

Nhiều bị hại khi được HĐXX hỏi về việc bỏ tiền đầu tư đa cấp cũng như chính sách trả thưởng của Công ty Liên Kết Việt, hầu hết họ đều rất mơ hồ. Họ cho biết, chỉ thấy công ty quảng cáo cứ tham gia là có lãi nhiều nên ham mà tin theo. Điều đáng nói là rất nhiều bị hại trong vụ án này đã lớn tuổi. Nguồn tiền họ bỏ ra đầu tư kinh doanh đa cấp tại Công ty Liên Kết Việt là tiền tiết kiệm cả đời dành dụm. Và hầu hết họ đều dấu con cháu khi tham gia vào đường dây đa cấp của Lê Xuân Giang.   

Nguyễn Hưng
.
.
.