Quốc lộ 27 qua Lâm Đồng xuống cấp nghiêm trọng

Thứ Sáu, 14/08/2020, 08:49
Gần 20 năm qua, QL27 đoạn qua tỉnh Lâm Đồng với chiều dài 91km chưa được cải tạo, nâng cấp khiến tuyến đường chiến lược, nối liền các tỉnh Tây Nguyên với khu vực Nam Trung bộ xuống cấp nghiêm trọng.

Tình trạng chắp vá tạm thời để các phương tiện có thể di chuyển được trên QL27, đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng đã không còn phát huy tác dụng. Những trận mưa lớn gần đây càng “lật tẩy” sự xuống cấp nghiêm trọng của tuyến quốc lộ này. Mặt đường nham nhở ổ voi, ổ gà đã trở thành nỗi ám ảnh, thách thức các tài xế và bức xúc cho người dân.

Xuống cấp nhất là đoạn đi qua địa phận xã Đạ K’Nàng, nơi giáp ranh giữa huyện Lâm Hà và huyện Đam Rông. Vị trí này có chiều dài hơn 10km, mặt đường quanh năm luôn trong tình trạng “nát như tương”. Xe ôtô 4 chỗ để qua được những đoạn đường đầy thách thức trên, các tài xế buộc phải “dìu”, chấp nhận mất cả giờ đồng hồ để đi qua một quãng đường ngắn.

Sự tồi tàn của QL27 đoạn qua tỉnh Lâm Đồng

Không ít tài xế lần đầu đi trên QL27 đã bị lọt ổ voi, ổ gà, xe đụng gầm dẫn đến “mắc cạn”.

Nhiều năm qua, để các phượng tiện có thể lưu thông, Sở GT&VT Lâm Đồng buộc phải thực hiện việc chắp vá tạm thời mang tính đối phó.

Đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông do người đi đường sập ổ voi, ổ gà, nhẹ thì trầy xước, nặng thì nguy hiểm tới tính mạng, gãy tay chân phải nhập viện cấp cứu.

 “Nhiều hố trên mặt đường quá sâu, không may rơi xuống sẽ dẫn đến tai nạn, nhất là người đi xe máy. Tôi đã nhiều lần chứng kiến người đi đường sập hầm rồi. Dân chúng tôi bức xúc lắm, kiến nghị lên xã, huyện, đoàn đại biểu Quốc hội nhưng kêu cả chục năm rồi mà giờ vẫn vậy!..”, anh Nguyễn Văn Ninh, người dân xã Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông cho biết.

Tình trạng xe ôtô "mắc cạn" trên QL27 thường xuyên xảy ra

Nhiều năm qua, không ít hộ sống hai bên QL27 đã phải đào đất để vá những ổ voi, ổ gà quá khổ giống như những cái bẫy đặc biệt nguy hiểm sẵn sàng nuốt chửng người đi đường.

Ông Đinh Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Phi Liêng, huyện Đam Rông, nơi có QL27 đi qua cho biết: “Chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản ánh của người dân, cũng đã kiến nghị lên cấp trên có hướng sửa chữa, cải tạo lại mặt đường nhưng tình hình vẫn không được cải thiện!..”, ông Dũng nói.

Tuyến quốc lộ gây ám ảnh cho các tài xế

Ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GT&VT Lâm Đồng xác nhận, QL27 đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng đã xuống cấp hàng chục năm qua. “Lần nào tiếp xúc cử tri tôi cũng phải giải trình, trả lời cử tri về sự xuống cấp nghiêm trọng của tuyến quốc lộ này nhưng sở chỉ là tu sửa tạm thời những vị trí quá xuống cấp để phục vụ nhu cầu đi lại chứ không có kinh phí để nâng cấp, cải tạo đảm bảo chất lượng mặt đường!...”, ông Hiệp nói.

Theo ông Hiệp, sau nhiều năm “than trời” và “kêu vốn”, hiện nay Bộ GT&VT đã bố trí được nguồn vốn trung hạn, giai đoạn 2021-2025 để tu sửa, nâng cấp QL27, đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng. Dự kiến, nguồn vốn để nâng cấp tuyến quốc lộ này khoảng 1.500 tỷ đồng.

Khắc Lịch
.
.
.