Nhiều sai phạm tại Khu đường hầm điêu khắc Đà Lạt

Thứ Bảy, 26/08/2017, 11:43
Trong hai năm qua, Công ty CP Sao Đà Lạt - đơn vị sở hữu Khu du lịch đường hầm điêu khắc, đã xây dựng hàng loạt công trình trái phép cả trong và ngoài diện tích được UBND tỉnh Lâm Đồng cho công ty này thuê thực hiện dự án du lịch, nghỉ dưỡng.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, từ khi Khu du lịch đường hầm điêu khắc đi vào hoạt động, công ty này đã tự ý xây dựng khoảng 17 kiốt để cho các tổ chức, cá nhân thuê lại.

Công ty đã san lấp cả hệ thống mương thoát nước dọc đường giao thông công cộng để làm chỗ đậu xe, gây ảnh hưởng đến kết cấu và chất lượng công trình.

Tự ý xây dựng hệ thống cầu gỗ dài 20m tại khu vực bảo vệ 1 di tích thắng cảnh Quốc gia hồ Tuyền Lâm tạo thành điểm “du lịch chui” để cho thuê tham quan chụp ảnh với tên gọi là “Secret Garden - Khu vườn bí mật”.

Trong khi đó, diện tích xây dựng “Khu vườn bí mật” lại không thuộc phạm vi, ranh giới dự án được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng Đà Lạt Star.

Một phụ nữ khoảng 50 tuổi đứng ra trực tiếp thu tiền của du khách khi vào “Khu vườn bí mật” cho biết đã thuê lại địa điểm này từ Công ty CP Sao Đà Lạt. Hiện mỗi du khách vào tham quan, chụp hình, người này thu với giá 50.000 đồng, chụp hình cưới là 500.000 đồng.

Nhiều kiốt không phép được xây dựng tại khu du lịch của Công ty CP Sao Đà Lạt.

Không dừng lại ở đó, Công ty CP Sao Đà Lạt còn tác động, làm thay đổi hiện trạng của hai khu vực liền kề để xây dựng khu ẩm thực với tổng diện tích 450m2 khi chưa được cấp phép xây dựng. Tại khu vực này, cây rừng tự nhiên cũng đã bị cưa hạ trái phép.

Ông Trần Quang Khánh, Phó trưởng Phòng nghiệp vụ, BQL Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm cho biết, các sai phạm trên được BQL hồ Tuyền Lâm phát hiện từ tháng 8-2016.

Ngay từ thời điểm này, BQL đã nhắc nhở Công ty CP Sao Đà Lạt chấm dứt mọi hoạt động vi phạm và khắc phục hậu quả nhưng không nhận được hợp tác. Cũng theo ông Khánh, các tổ chức, cá nhân thuê kiốt kinh doanh hàng quán chưa được cấp phép xây dựng tại khu du lịch của Công ty CP Sao Đà Lạt cũng vẫn diễn ra.

BQL dự án, Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng và ngành chức năng đã nhiều lần làm việc đề nghị Công ty CP Sao Đà Lạt chấn chỉnh nhưng đến nay doanh nghiệp này vẫn không khắc phục. BQL hồ Tuyền Lâm đã báo cáo sự việc cho UBND tỉnh Lâm Đồng.

Liên quan đến xây dựng cây cầu trái phép trên hồ Tuyền Lâm, Công ty CP Sao Đà Lạt đã cung cấp cho PV báo cáo của Trung tâm Quản lý đầu tư và Khai thác thủy lợi (Sở NN&PTNT Lâm Đồng), có nội dung xem xét cho Công ty CP Sao Đà Lạt được thuê 0,5ha mặt nước hồ Tuyền Lâm để làm cầu và cải tạo cảnh quan phục vụ du lịch.

Đơn vị này cũng đề xuất các sở, ban, ngành tạo điều kiện để doanh nghiệp được “hợp thức hóa” công trình xây dựng trái phép.

“Trong thời gian chờ các thủ tục liên quan đến việc xây dựng cầu, cho phép Công ty CP Sao Đà Lạt được phép làm cầu tạm để phục vụ du lịch”, văn bản đề xuất. Tuy nhiên, công ty này không cung cấp được văn bản trả lời của cơ quan chức năng hoặc cấp có thẩm quyền trước đề xuất này.

Trước những sai phạm của Công ty CP Sao Đà Lạt, UBND TP Đà Lạt đã yêu cầu UBND phường 4, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Văn hóa-Thông tin, Hạt Kiểm lâm, BQL Khu Du lịch hồ Tuyền Lâm cùng các đơn vị có liên quan kiểm tra, lập hồ sơ, xử lý hoặc đề xuất thành phố xử lý.

Điều đáng nói, hàng loạt sai phạm của công ty này đã xảy ra từ 2 năm qua nhưng đến nay cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Kim Ngân
.
.
.