Nhiều giảng viên, người lao động trường ĐH Nghệ thuật Huế bị đơn phương chấm dứt hợp đồng

Thứ Tư, 16/10/2019, 17:35
Sự việc trường Đại học (ĐH) Nghệ thuật - ĐH Huế đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn đối với nhiều giảng viên, cán bộ, nhân viên lao động của trường đã khiến nhiều người bức xúc, bất bình.


Theo phản ánh của một số giảng viên trường ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế, vào ngày 10-10 mới đây, trường ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế có văn bản thông báo đơn phương chấm dứt HĐLĐ không xác định thời hạn đối với 21 giảng viên, cán bộ, nhân viên lao động của trường.

 Cụ thể, có 15 cán bộ, giảng viên bị chấm dứt HĐLĐ vào tháng 11-2019, riêng những người còn lại sẽ bị chấm dứt hợp đồng vào tháng 3 và tháng 6-2020. Sự việc khiến nhiều giảng viên, nhân viên lao động bức xúc.

Trường ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế.

Ông Hồ Triều (SN 1967, bảo vệ thuộc phòng Tổ chức hành chính, trường ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế) bức xúc cho biết: “Tôi đã cống hiến công sức, gắn bó với công việc bảo vệ trường suốt gần 25 năm qua. 

Với hệ số lương 3,30, tôi được nhà trường chi trả 4,2 triệu đồng tiền lương mỗi tháng, chưa kể trừ bảo hiểm các loại. Giờ nghe tin nhà trường thông báo chấm dứt HĐLĐ khiến tôi rất lo lắng, bởi lẽ do bản thân tuổi đã cao, nếu đi xin việc lại thì sẽ rất khó khăn…”.

Thông báo đơn phương chấm dứt HĐLĐ không xác định thời hạn của trường ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế.

Một giảng viên thuộc khoa Hội họa, trường ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế còn cho biết, bản thân đã mất rất nhiều thời gian lẫn công sức, tiền bạc để đi học Thạc sĩ ở Thái Lan với hy vọng sẽ được gắn bó công việc lâu dài với nhà trường. Tuy nhiên sau khi học xong, vừa trở về lại trường thì bị nhà trường đơn phương chấm dứt HĐLĐ.

Trao đổi với PV Báo CAND Online trong sáng 16-10, TS Đỗ Xuân Phú, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế cho biết, việc nhà trường đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với 21 giảng viên, cán bộ, nhân viên lao động được thực hiện hoàn toàn đúng theo quy định pháp luật và Bộ luật Lao động.

Danh sách cán bộ, giảng viên, nhân viên bị trường ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế đơn phương chấm dứt HĐLĐ.

Theo TS Phú, việc cắt HĐLĐ nói trên xuất phát từ nguyên nhân việc tuyển sinh của nhà trường giảm sút theo từng năm, dẫn đến không có nguồn thu và ngân sách cạn kiệt. Ông Phú dẫn chứng, trong năm học 2019-2020, nhà trường chỉ tuyển được 47 sinh viên. Hiện trường đang đào tạo cho gần 250 sinh viên theo học tại 4 khoa. Trong đó, toàn khoa Hội họa chỉ có 9 sinh viên/13 giảng viên; khoa Điêu khắc có 3 sinh viên/5 giảng viên; khoa Sư phạm mỹ thuật có 16 sinh viên/13 giảng viên; riêng khoa Mỹ thuật ứng dụng có số lượng sinh viên nhiều nhất với 218 em/20 giảng viên.

TS Đỗ Xuân Phú, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế trả lời PV báo chí về sự việc nhà trường đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với các giảng viên, cán bộ, nhân viên lao động.

“Hiện trường có tất cả 101 cán bộ, giảng viên, nhân viên biên chế và HĐLĐ nhưng số lượng sinh viên tuyển vào lại giảm mạnh theo mỗi năm. Bình quân mỗi năm, trường được cấp khoảng 6,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, số tiền này chỉ vừa đủ trả tiền lương và bảo hiểm cho đội ngũ biên chế.  Riêng cán bộ, giảng viên, nhân viên hợp đồng mỗi tháng được trường chi trả lương và bảo hiểm khoảng 100 triệu đồng; mỗi năm hơn 1,2 tỷ đồng. Vì thế, trường buộc phải vận dụng các nguồn thu khác để trả lương cho lao động hợp đồng nhưng mỗi năm trường vẫn bị âm hàng trăm triệu đồng”, TS Phú nói.

Tuyển sinh của trường ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế giảm sút theo từng năm là nguyên nhân chính khiến trường này gặp khó khăn về kinh tế, phải chấm dứt HĐLĐ với nhiều cán bộ, giảng viên.

Ông Phú còn cho biết, có thời điểm các thành viên trong Ban Giám hiệu của nhà trường buộc phải mang giấy tờ nhà đất của gia đình thế chấp ngân hàng vay tiền trả lương cho cán bộ, nhân viên của mình. Và đến thời điểm hiện tại, nhà trường không thể tiếp tục trả lương nên buộc phải chấm dứt HĐLĐ với những trường hợp nói trên. Tuy nhiên việc làm này hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc giảng dạy, đào tạo sinh viên của trường.


Anh Khoa
.
.
.