Hơn 4 tháng vẫn chưa thống kê xong thiệt hại vụ thuỷ điện Buôn Kuốp xả lũ

Thứ Ba, 13/04/2021, 06:49
Liên quan đến vụ thuỷ điện Buôn Kuốp xả lũ cuốn trôi hàng chục lồng cá trên sông mà Báo CAND đã phản ánh, ngày 12/4, ông Hồ Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông cho biết, vẫn đang tiến hành thống kê thiệt hại.


“Theo thống kê sơ bộ có khoảng 26 lồng cá lăng nha đuôi đỏ bị mất hoàn toàn. Ngoài ra, người dân còn khai báo, do Thủy điện Buôn Kuốp xả lũ quá lớn nên cả gia cầm và nhà cửa của họ cũng bị ngập. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục thống kê, chưa có kết quả chính thức. Phía Thủy điện Buôn Kuôp vẫn chưa thấy có ai đến làm việc với dân”, ông Hồ Sơn nói.

Ông Tống Văn Chung (trú tại khối 3, thị trấn Ea Tling) cho biết, gia đình ông có nuôi 20 lồng cá tại đoạn sông Sêrêpốk, đoạn chảy qua khối 7, thị trấn Ea T'Ling. 

Khoảng 5h sáng 3/12, nước sông dâng cao đã cuốn trôi toàn bộ số lồng cá này. Cũng theo ông Chung, trong vòng 20 năm qua, đây là lần thứ hai đoạn sông này nước dâng cao như vậy.

Hàng chục lồng cá của người dân bị thiệt hại.

Cùng cảnh ngộ, ông Bùi Văn Bình (trú tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho hay, gia đình ông cũng nuôi 10 lồng cá trên sông Sêrêpốk. Sáng 3/12, toàn bộ số lồng cá của ông cũng bị nước dâng đột ngột, phá vỡ lưới cuốn trôi sạch cá.

Liên quan đến vụ việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên khẳng định: Những thiệt hại quá lớn trong mùa mưa lũ xảy ra chủ yếu là do nguyên nhân khách quan. Tuy nhiên, vẫn có phần chủ quan trong phòng, chống lũ từ phía các đơn vị, chính quyền và người dân.

“Trong thời gian tới, phía thủy điện phải phối hợp với các địa phương một cách chặt chẽ, có những cảnh báo chủ động hơn để người dân triển khai các biện pháp phòng chống lũ. Tỉnh và huyện đã trích quỹ phòng chống thiên tai và các quỹ khác, cùng nguồn hỗ trợ của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp để hỗ trợ những người dân bị thiệt hại vượt qua khó khăn, tái thiết cuộc sống”, ông Lê Trọng Yên nhấn mạnh.

Văn Thành
.
.
.