Vẫn đau đầu với tin nhắn rác

Thứ Ba, 24/02/2015, 12:21
Ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT): Tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo vẫn còn rất nhiều bởi nó nó liên quan chặt chẽ đến lợi nhuận của các nhà mạng và các nhà mạng cần có biện pháp ngăn chặn triệt để hơn.

Đến nay Chỉ thị 82 về việc yêu cầu ngăn chặn tin nhắn rác do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ban hành đã được triển khai gần 2 tháng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, lượng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo quấy nhiễu người dùng vẫn chưa có dấu hiệu giảm cả trước và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Trong đó, một trong những khó khăn được các nhà mạng đưa ra là do chưa chặn được tin nhắn từ ngoại mạng bằng các giải pháp kỹ thuật.

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị 82/CT-BTTTT về ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng do Sở TT&TT Hà Nội tổ chức vào tháng 2/2014, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc MobiFone cho biết: MobiFone đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật chặn tin nhắn rác như chặn bằng tần suất, bằng từ khóa và chặn theo nội dung.

Tuy nhiên, các tổ chức và cá nhân phát tán tin nhắn rác đã và đang sử dụng nhiều hình thức khác nhau để “né”. Đơn cử như việc nhà mạng cũng dùng hệ thống chặn theo tần suất nhưng bản thân tần suất của người gửi thay đổi liên tục để "né" nhà mạng.

Ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) thẳng thắn cho rằng: Thực tế, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo vẫn còn rất nhiều. Các nhà mạng cần có biện pháp ngăn chặn triệt để hơn và phải làm thật thì mới giảm được vấn nạn này. Cũng theo ông Nguyễn Xuân Trụ, ai cũng biết tin nhắn rác liên quan chặt chẽ đến lợi nhuận của các nhà mạng.

Tuy nhiên, về lâu dài, nhà mạng cần phải đặt lợi ích của người tiêu dùng lên trên lợi ích của mình bởi khi Bộ TT&TT áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số, dự kiến sẽ thực hiện vào năm 2017 thì chất lượng của nhà mạng, chế độ chăm sóc khách hàng, đặc biệt là cách thức giải quyết vấn nạn tin nhắn rác sẽ chính là một trong những yếu tố quan trọng để khách hàng quyết định ở lại hay rời bỏ mạng di động mà mình đang sử dụng.

Huyền Thanh
.
.
.