Lên mạng vờ mua hàng, lừa con mồi đến điểm hẹn chiếm đoạt tài sản

Chủ Nhật, 21/12/2014, 14:46
Đó là bị cáo Nguyễn Minh Hải (26 tuổi, trú Tân Quí, Cam Thành Bắc, Cam Lâm, hiện ở tổ 19 Đất Lành, Vĩnh Thái, Nha Trang) vừa bị TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đưa ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, sau đó tòa đã hoãn xử do vắng mặt một số bị hại.

Theo cáo trạng, do không có tiền tiêu xài nên Hải thường vào trang web Nhatrangclub.vn với mục đích xem có ai đăng tin rao bán điện thoại, xe máy thì gọi điện thoại hỏi mua, sau đó lợi dụng sơ hở của người bán hàng dùng hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, khoảng 13h ngày 28/9/2013, Hải điều khiển xe máy đi ngang quán café Bambo số 10 Tô Hiến Thành, Nha Trang thì gặp Huỳnh Bá Phúc là nhân viên giữ xe của quán, Hải nảy sinh ý định lừa đảo. Lợi dụng mối quan hệ quen biết từ trước, Hải lấy lý do cần điện thoại gọi cho người thân nên Hải mượn anh Phúc điện thoại để sử dụng. Thừa lúc anh Phúc đang dắt xe cho khách, Hải cầm chiếc điện thoại bỏ đi. Tài sản lấy được, Hải bán cho một người trên mạng Internet với giá 100.000 đồng.

Khoảng 17h cùng ngày, Hải truy cập mạng Internet thì phát hiện chị Thái Lý Hải Bắc có đăng tín bán điện thoại di động hiệu Iphone 4 – 32GB với giá 4,5 triệu đồng nên Hải nảy sinh ý định lừa chị Bắc để chiếm đoạt điện thoại. Hải điện thoại hẹn chị Bắc đến tiệm điện thoại Tuấn Black Berry - 347 Lê Hồng Phong để xem máy.

Bị cáo Nguyễn Minh Hải trước vành móng ngựa.

Tại đây, Hải lấy lý do chị Bắc ở ngoài trông xe, còn Hải giả vờ đi vào trong tiệm điện thoại để kiểm tra máy. Sau đó, Hải cất chiếc điện thoại trên vào trong túi áo và đi ra nói với chị Bắc máy đang được nhân viên kiểm tra, đồng thời lấy lí do đi rút tiền và điều khiển xe máy bỏ trốn. Tài sản có được, Hải bán cho một người trên mạng lấy 1,8 triệu đồng.

Ngày 19/10/2013, Hải truy cập mạng Internet thấy anh Dương Ngọc Lê đăng tin bán điện thoại Iphone 4-8GB, Hải hẹn anh Lê 17h cùng ngày mang điện thoại đến quán cà phê Kataluyn 109 Hồng Bàng để xem máy. Do biết sẵn trong nhà vệ sinh tầng 2 quán có cầu thang đi xuống dưới nên sau khi xem máy, Hải yêu cầu anh Lê cho xem phụ kiện. Lợi dụng lúc anh Lê đi xuống xe lấy phụ kiện, còn chị Trang bạn gái của anh Lê ngồi lại cùng Hải, Hải cầm máy của anh Lê và nói với chị Trang đi vệ sinh. Chị Trang không biết nhà vệ sinh có lối đi xuống dưới nên không nghi ngờ gì. Hải đi vào nhà vệ sinh rồi theo cầu thang bên trong bỏ trốn. Tài sản lấy được, Hải bán cho một người trên mạng lấy 3,6 triệu đồng.

Khoảng đầu tháng 11/2013, Hải quen chị Trần Thị Ngọc Kiều, nhân viên quán Karaoke 94 Nguyễn Thị Minh Khai và rủ chị Kiều đi uống nước. Chị Kiều đồng ý và thuê xe máy để đi chơi với Hải. Khi đến quán nước mía tại 335 Lê Hồng Phong, lấy lý do đi mua đồ, Hải mượn xe máy của chị Kiều rồi mang đến tiệm cầm đồ Năm Vui ở 38 đường 23/10 cầm được 1,2 triệu đồng.

Khoảng 9h30 ngày 8/11/2013, Hải điện thoại cho anh Nguyễn Văn Tuấn để mua xe máy, anh Tuấn đồng ý bán với giá 15.300.000 đồng và hẹn xem xe tại ngã tư Lê Đại Hành – Nguyễn Trãi. Tại đây, Tuấn chở Hải đi thử xe nhưng Hải lấy lý do cổ xe bị rung nên Hải muốn tự mình đi thử xe, sau đó Hải phóng thẳng xe máy trên đến tiệm cầm đồ Năm Vui cầm lấy 1,5 triệu đồng.

Khoảng 12h ngày 13/11/2013, Hải điện thoại cho anh Nguyễn Lê Viết Văn hỏi mua xe máy (trước đó, anh Văn có đăng tin bán xe trên trang web Nhatrangclub.vn), anh Văn đồng ý và hẹn Hải xem xe tại quán nước ở đầu đường Hòn Chồng. Tại đây, Hải đồng ý mua xe với giá 17 triệu đồng và yêu cầu anh Văn cho xem giấy tờ. Anh Văn đưa Hải xem biên lai cầm thế giấy đăng ký xe máy rồi bỏ vào trong cốp xe.

Tiếp đó, Hải yêu cầu cho đi thử xe, anh Văn đồng ý. Sau đó Hải quay lại và xin đi thử thêm một lần nữa và lần này Hải lấy xe máy trên chạy thẳng đến tiệm cầm đồ Nguyễn Thị Thanh Thúy số 18 đường 2-4 để chuộc lại giấy đăng ký xe máy cùng CMND, giấy phép lái xe mang tên anh Văn với giá 1.160.000 đồng. Sau đó, Hải lấy hình của mình dán vào CMND và giấy phép lái xe của anh Văn.

Ngày 22/11/2013, Hải đem chiếc xe máy cùng toàn bộ giấy tờ đến tiệm xe máy Năm Lê số 10 đường 2-4 bán cho anh Huỳnh Văn Lê với giá 12.300.000 đồng.

Theo định giá, tổng giá trị tài sản Hải lừa đảo của 6 người là 68.325.000 đồng. Ngoài ra, Hải còn lừa đảo chiếm đoạt của anh Nguyễn Đức Trung 1 chiếc xe máy nhưng hiện anh Trung không có mặt tại địa phương. Công an TP Nha Trang đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Hoàng Phúc
.
.
.