Băng trộm xuyên Việt mang hàng ngàn xe máy sang Campuchia tiêu thụ

Thứ Hai, 29/12/2014, 11:13
Sáng 28/12, Đại tá Dương Tứ Phương, Trưởng phòng CSĐT tội phạm hình sự (PC45) Công an tỉnh Bạc Liêu, cho biết sau khi tên cầm đầu của nhóm thứ nhất Nguyễn Văn Kỳ (36 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) sa lưới, hàng loạt “đàn em” và đồng bọn của Kỳ cũng lần lượt bị bắt.

“Đây là những băng trộm xe máy liên tỉnh hoạt động rất chuyên nghiệp. Sau khi lập chuyên án điều tra, lực lượng Công an đã lần ra manh mối và tiến hành bắt khẩn cấp kẻ chủ mưu, cầm đầu, trong đó có Nguyễn Văn Kỳ. Từ đầu mối này, lực lượng Công an đã tiếp tục chặt đứt các chân rết trong đường dây, tính đến thời điểm này đã bắt giữ 39 nghi phạm, làm rõ 316 vụ trộm xe gắn máy, chủ yếu các loại xe tay ga đắt tiền”, Đại tá Dương Tứ Phương cho biết thêm.

Theo lời khai của Nguyễn Văn Kỳ, đồng phạm của y và các đối tượng trong nhóm thứ hai, các đường dây trên đã thực hiện hơn 3.500 vụ trộm xe gắn máy ở 18 tỉnh, thành từ Nam Định đến Cà Mau.

Riêng Kỳ khai nhận, ngoài 30 xe máy mà Kỳ trực tiếp trộm cắp, tiêu thụ trên địa bàn Bạc Liêu, trước khi bị bắt, Kỳ còn  trộm, tiêu thụ trên 200 xe môtô cho các nhóm đối tượng trộm cắp trên địa bàn các tỉnh: Cà Mau, Hậu Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Tiền Giang, TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa – Vũng Tàu. Đặc biệt, trước khi bị Công an Bạc Liêu bắt, Kỳ từng bị Công an TP Hồ Chí Minh và Công an các tỉnh Kiên Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp truy nã (cùng hành vi trộm cắp tài sản).

Hai đối tượng trong băng nhóm do Nguyễn Văn Kỳ cầm đầu vừa sa lưới.

Theo cơ quan CSĐT, phương thức, thủ đoạn hoạt động của nhóm tội phạm do Kỳ cầm đầu là nếu vào ban ngày, các đối tượng ăn mặc bảnh bao, áo bỏ vào quần, đi giầy lịch sự, xách cặp giống như cán bộ công chức. Khi đi trộm, chúng thường đi từ 2 - 4 tên, nhắm đến các điểm chợ, quán cà phê, cơ quan, trường học… Khi phát hiện xe đang đậu có sự sơ hở, mất cảnh giác, bọn chúng phân công một người tiếp cận, dùng đoản, khóa tự chế mở khóa xe. Đối tượng còn lại ngồi cảnh giới, khi bị chủ xe phát hiện thì chạy ra cản đường để đồng bọn tẩu thoát.

Còn vào ban đêm, bọn chúng thường sử dụng môtô di chuyển trên các tuyến đường lớn. Khi thấy có sự sơ hở, bọn chúng tiếp cận, dùng khóa tự chế (đoản) mở khóa xe, đem đi. Kết quả thực nghiệm điều tra cho thấy các đối tượng hoạt động rất chuyên nghiệp, chúng mở khóa xe rất nhanh, chỉ trong vài giây, nên người dân không phát hiện kịp để tri hô, vây bắt.

Đối tượng Nguyễn Văn Kỳ.

Điểm mà chúng gửi, giấu xe là một số cây xăng nằm dọc QL1A như cây xăng Huy Liệu, cây xăng Tỉnh đội, cây xăng số 5,… Bọn chúng thường đem xe trộm được gửi theo xe khách Trần Tính (chạy tuyến Cà Mau – Chi Lăng, An Giang), Ngọc Hà (chạy tuyến Cà Mau – Tri Tôn, An Giang). Khi xe máy trộm được được chuyển đến tỉnh biên giới An Giang, đồng bọn của Kỳ sẽ nhận xe, giao tiền. Khi Kỳ bị bắt, cơ quan chức năng phát hiện trong tài khoản của Kỳ có hơn 7 tỉ đồng.

Không phải chỉ để nguyên chiếc mang sang Campuchia tiêu thụ, các đối tượng còn móc nối với đối tượng khác rã xe trộm được thành các đồ món, hoặc thay đổi màu sơn, đặc điểm bên ngoài trước khi đưa đến các địa bàn khác (như An Giang, Cần Thơ, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh) tiêu thụ.

Tên Nguyễn Văn Kỳ còn khai nhận, số tiền có được do bán tài sản trộm, chúng chia nhau tiêu xài cá nhân và đánh bạc ăn tiền. Có đối tượng trở thành bảo kê sòng bạc. Tên Phùng Văn Hải – một “tay chân” đắc lực của Kỳ còn khai nhận y nhận bảo kê cho sòng bạc ở Campuchia.

Cũng cần kể thêm, trước khi bắt các nhóm đối tượng kể trên, tình hình mất trộm xe máy trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu (cụ thể là tại TP Bạc Liêu, các huyện Giá Rai, Đông Hải) diễn ra liên tục, số lượng lên đến 282 chiếc, tổng giá trị thiệt hại trên 4 tỷ đồng.

Các đối tượng trộm xe theo đơn… đặt hàng

Đại tá Ngô Thành Thật, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu, Trưởng ban chuyên án cho biết, xuất phát từ thực tế người dân trên địa bàn tỉnh bạc Liêu và nhiều tỉnh khác tại ĐBSCL bị mất trộm xe, Công an Bạc Liêu xin ý kiến và Bộ Công an đã cho lập chuyên án đấu tranh.

Chuyên án do Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an làm Trưởng ban chỉ đạo.

Các đối tượng khai nhận bọn chúng tổ chức trộm xe theo đơn đặt hàng trước, loại xe gì, bao nhiêu chiếc. Trên địa bàn các tỉnh, Nguyễn Văn Kỳ phân công từ 3 - 5 người, khi bị động thì hoán đổi với nhau. 

Binh Huyền
.
.
.