Duy trì địa bàn ‘sạch giặc lửa’

Thứ Sáu, 24/07/2015, 09:29
Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa tại chỗ, tổ chức mô hình phòng cháy chữa cháy hiệu quả, tại địa bàn rộng và đông dân cư như huyện Thanh Trì, Hà Nội mà trong 6 tháng đầu năm 2015 đã không xảy ra vụ cháy nổ nào. Đây là kết quả minh chứng rõ nét nhất cho những cố gắng mà Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy số 7, Hà Nội (CS PCCC) nói riêng và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thanh Trì nói chung trong công tác đảm bảo an toàn cháy nổ.

Xác định rõ nếu công tác phòng ngừa cháy nổ được duy trì tốt sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ cháy nổ cũng như thiệt hại nếu có cháy nổ xảy ra, theo Trung tá Nguyễn Xuân Tuấn, Phó Trưởng Phòng CS PCCC số 7, trong những năm qua, Phòng luôn đặc biệt trú trọng đến công tác phòng ngừa tại chỗ nhất là tại những cơ sở trọng điểm, khu vực có nguy cơ hỏa hoạn cao như như khu dân cư, cụm - khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kho tàng, làng nghề... Dựa trên đặc thù từng cơ sở mà phòng có cách làm cụ thể từ đó mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng cháy.

Diễn tập phòng cháy chữa cháy.

Như tại Cụm Công nghiệp Ngọc Hồi, để đáp ứng yêu cầu về công tác đảm bảo phòng chống cháy nổ, một đội CS PCCC đã được thành lập tại chỗ chuyên trách về công tác PCCC. Bên cạnh đó, Phòng cũng đã tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện thí điểm triển khai mô hình liên kết “An toàn PCCC tại cụm công nghiệp Ngọc Hồi”.

Ngay khi triển khai mô hình, Ban quản lý Cụm công nghiệp đã phối hợp chặt chẽ với phòng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC cho toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động, người dân trong cụm công nghiệp để nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện công tác PCCC. Gần 100 lớp tuyên truyền được mở, thu hút gần 3.000 lượt cán bộ, công nhân viên, người dân tại cụm công nghiệp Ngọc Hồi tham gia.

Xác định được yếu tố quan trọng trong công tác PCCC tại khu dân cư chính là ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước về PCCC, chính vì vậy, thông qua các tổ chức đoàn thể, phòng đã tổ chức ký cam kết đảm bảo công tác PCCC đến khoảng 64.000 dân trên địa bàn huyện Thanh Trì. Đặc biệt, phòng cũng đã tham mưu cho chính quyền địa phương vận động người gỡ bỏ các ụ bê tông lắp đặt tại đầu đường làng, ngõ xóm vốn để ngăn không cho xe tải vào làng. Việc này nhằm đảm bảo đường đi thuận lợi cho xe chữa cháy nếu có hỏa hoạn xảy ra.

Là một trong những địa bàn được đánh giá là ít xảy ra các vụ cháy, tuy nhiên, điều khiến Trung tá Nguyễn Xuân Tuấn trăn trở vẫn là công tác đảm bảo an toàn cháy nổ cho các khu nhà cao tầng. Hiện nay, trên địa bàn huyện Thanh Trì có 9 nhà cao tầng như khu chung cư Đại Thanh, khu chung cư tại Cầu Bươu…

Tại những khu nhà này, việc đảm bảo các yêu cầu về cháy nổ tại các tầng hầm để xe còn nhiều bất cập. Như khoảng cách giữa các lối để xe không đảm bảo an toàn do lượng xe nhiều, tầng hầm hẹp. Mặc dù có biển báo cấm hút thuốc lá tại tầng hầm để xe nhưng nhiều người dân vẫn bất chấp coi thường quy định này. Trang thiết bị phục vụ cho công tác PCCC hiện đã khá cũ nhưng không được kiểm tra định kỳ hoặc thay mới. Không những thế, nhiều trang thiết bị chữa cháy bình bọt, họng vách tường… còn bị người dân chất đồ lấn chiếm che lấp sẽ gây khó khăn cho công tác vận hành nếu có hỏa hoạn xảy ra. Hệ thống chuông báo cháy hoạt động không hiệu quả…

Để đảm bảo an toàn cho nhân dân tại những khu nhà cao tầng này, phòng đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện Thanh Trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra các tầng hầm để xe tại các chung cư nhằm nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định về PCCC. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho Ban quản lý các tòa nhà, tổ dân phố từng bước chuyển biến nhận thức.

Nhờ làm tốt và đồng bộ các mặt trong công tác PCCC, trong 4 năm qua, mặc dù trên địa bàn huyện Thanh Trì đã xảy ra 25 vụ cháy, 64 sự cố về cháy nhưng không có vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người cũng như tài sản. Trong 4 năm, đơn vị đã kiểm tra, phúc tra 2.483 lượt cơ sở, lập 2.483 biên bản kiểm tra, phát hiện kiến nghị cơ sở khắc phục 5.464 lượt tồn tại thiếu sót về công tác đảm bảo an toàn PCCC. Viết trên 1.000 công văn hướng dẫn cơ sở về thực hiện công tác PCCC. Xử phạt 736 tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC.

Với những thành tích đã đạt được 3 năm liên tiếp từ 2012 đến năm 2014, Phòng CS PCCC số 7 đã đạt danh hiệu “ Đơn vị quyết thắng” và 2 năm liền (năm 2012, 2013) được nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND TP Hà Nội. Năm 2014, Phòng vinh dự được nhận cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an. Đây thực sự là những phần thưởng xứng đáng cho những cố gắng của tập thể, cá nhân Phòng CS PCCC số 7.

Nguyễn Hương
.
.
.