Liên tiếp xảy ra các vụ trật bánh đầu máy, toa xe đường sắt

Thứ Năm, 16/07/2015, 09:31
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo gửi lên Thanh tra Bộ GTVT về một số tai nạn đổ tàu trật bánh tại ga Giáp Bát.

Cụ thể, chỉ trong 2 tháng 5 và 6/2015, tại ga Giáp Bát đã xảy ra 3 vụ tai nạn trật bánh đầu máy, toa xe ít nghiêm trọng do lỗi chủ quan gây ra.

Sau khi các vụ tai nạn xảy ra tại ga Giáp Bát, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với ga Giáp Bát, chi nhánh khai thác đường sắt  Hà Nội khẩn trương tổ chức khắc phục hậu quả của vụ tai nạn.

Lý giải về các vụ việc này, phía Tổng Công ty cho rằng, kể từ cuối tháng 1/2015, ga Giáp Bát đã được đầu tư lắp đặt hệ thống thông tin tín hiệu điều khiển tập trung và đưa vào sử dụng. Đây là thiết bị mới, lần đầu được đưa vào sử dụng tại ga, nên trong quá trình khai thác, một số chức danh liên quan chưa thuần thục, còn lúng túng trong tác nghiệp. Mặt khác, việc thực hiện trình tự tác nghiệp theo hướng dẫn thì không đáp ứng được yêu cầu sản xuất thực tế, do đó khi thực hiện các kế hoạch chạy tàu, dồn dịch lập tàu của ga, một số các chức danh đã lơ là, sơ suất trong tác nghiệp, dẫn đến các vụ việc kể trên.

Được biết, sau các vụ tai nạn kể trên, Trưởng ga Giáp Bát và Đội phó chạy tàu đã phải nhận hình thức kỷ luật khiển trách; 7 cá nhân (trong đó có 2 Phó ga) bị hạ chất lượng công tác xuống loại C; hạ chất lượng công tác xuống loại B 4 cá nhân…

Đặng Nhật
.
.
.