Đưa nạn nhân vụ sập giàn giáo về quê: 'Cha mẹ khóc ngất gọi tên con'

Thứ Năm, 26/03/2015, 21:32
Những chiếc khăn tang trắng, tiếng khóc ai oán của những gia đình có nạn nhân tử vong tại KCN Vũng Áng trong vụ sập giàn giáo cùng với cơn mưa dày hạt làm cho những vùng quê nghèo thêm tang thương.

Vào khoảng 10h sáng ngày 26/3, thi thể nạn nhân Trần Anh Hoàn (28 tuổi), trú tại xã Xuân Phổ, Nghi Xuân, Hà Tĩnh – nạn nhân tử vong trong vụ sập giàn giáo được đưa về đến quê nhà.

Những giọt nước mắt trong cơn mưa xối xả làm cho vùng quê nghèo thêm tang thương.

Hoàn là con trai cả trong gia đình ba anh em trai, tốt nghiệp phổ thông Hoàn vào TP HCM học ngành điện.

Bố anh Hoàn nghẹn ngào bên quan tài người con trai cả.

Năm 2010, tốt nghiệp thì ở lại miền Nam làm việc một năm. Xa nhà nên Hoàn quyết định về Vinh TP.Vinh (Nghệ An) làm việc đến năm 2012 thì vào KCN Vũng Áng làm việc cho đến ngày gặp nạn.

Khoảng 1h sáng (ngày 26/3) gia đình nhận được tin báo Hoàn gặp nạn tại công trường và đã tử vong. Ngay trong đêm, gia đình đã thuê xe ô tô vào bệnh viện với Hoàn nhận thi thể con trai về trong nghẹn ngào nước mắt.

Người mẹ anh Hoàn khóc ngất gọi tên con trai.

Nghe tin anh gặp nạn, người em trai thứ hai đang làm việc ở Thanh Hóa kịp bắt xe về đưa tang anh, đứa út đang du học ở Nhật Bản biết tin anh trai gặp nạn nhưng không thể về vì khoảng cách quá xa.

Người cha già là sỹ quan quân đội mới nghỉ hưu, rưng rưng nước mắt ông Trần Văn Chất (58 tuổi, bố Hoàn) kể về đứa con trai. Còn bà Trần Thị Hoa (54 tuổi – mẹ nạn nhân) ngất lim từ khi nhận được tin con gặp nạn, hễ tỉnh dậy bà lại khóc gọi tên con trai, rồi người nhà phải dìu bà vào giường. “Hoàn ơi, con về với mẹ đi con, đừng bỏ bố mẹ. Con nói cuối năm ni cưới vợ, sinh con cho bố mẹ răng con nằm im không dậy nói chuyện với mẹ…”, bà Hoa gục bên quan tài.

Năm nay, về quê ăn Tết Nguyên đán xong Hoàn vào làm việc từ đó đến nay cũng chưa về thăm nhà lần nào, một người hàng xóm cho biết, “Tội nghiệp thằng Hoàn, năm ni gần 30 tuổi đầu mẹ nó giục lấy vợ mà nó bảo để kiếm thêm ít tiền đã rồi mới lo chuyện gia đình sau. Rứa mà…”.

Ông Trần minh Đức, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Xuân Phổ cho biết, Sau khi nhận được tin con trai anh Chất gặp nạn trong KCN Vũng Áng lãnh đạo xã đã phân công anh em xuống động viên thăm hỏi gia đình, chủ tịch huyện và các ban ngành cũng đến động viên chia sẻ nỗi mất mát lớn lao này…”. 

Trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại công trường thi công cầu cảng Sơn Dương (Formosa, Kỳ Anh- Hà Tĩnh) tỉnh Nghệ An có 3 người chết và 10 người bị thương. Trong đó Diễn Châu có tới 2 người chết và 5 người bị thương.

Có mặt tại xã Diễn Thành (Diễn Châu) khi thi thể anh Lâm Hữu Chính (35 tuổi) đang được người nhà lo hậu sự. Chị Nguyễn Thị Kiều – vợ anh Chính, ngất lên ngất xuống khi nghe hung tin của chồng.

Hai anh chị lập gia đình hơn chục năm nay, hai đứa con nhr là tài sản lớn nhất của hai vợ chồng. Trước đó hai năm, anh ở nhà làm nhiều nghề khác nhau kiếm tiền nuôi cả gia đình, năm 2012 khi nghe tin KCN Vũng Áng tuyển công nhân, anh bàn với vợ vào đó làm thời gian.

Người nhà nạn nhân cho biết, mỗi tháng anh gửi về cho vợ con khoảng 10 triệu đồng tiền lương để vợ nuôi con và lo cho mẹ già.

Anh Lâm Hữu Chiến (34 tuổi - em ruột của anh Chính) chia sẻ, “Tối 25/3, bạn anh Chính điện thoại về báo anh Chính đã mất trong vụ sập giàn giáo. Gia đình đã thuê xe vào Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh ngay trong đêm với hi vọng là họ báo nhầm và anh Chính còn sống. Khi vào tới nơi thì anh đã tắt thở từ lâu, gia đình đã đưa thi thể anh về nhà để mai táng”.

Theo lãnh đạo huyện Diễn Châu cho biết, sáng sớm ngày mai 27/3, huyện Diễn Châu sẽ cử đoàn vào Hà Tĩnh để động viên thăm hỏi 5 người bị thương còn nằm trong các bệnh viện. Được biết, hiện tại công ty đã hỗ trợ trước mắt cho các gia đình nạn nhân số tiền 30 triệu đồng, các thủ tục xe, mai táng…

SamsungC&T hỗ trợ ban đầu 30 triệu đồng để đưa thi thể các nạn nhân về quê an táng

Chiều ngày 26/3, Giám đốc dự án cảng Sơn Dương Samsung C&T Jin Hyeng Ha đã đến thăm hỏi, chia sẻ động viên và tặng quà cho các nạn nhân hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Kỳ Anh.

Giám đốc dự án cảng Sơn Dương Samsung C&T Jin Hyeng Ha đã đến thăm hỏi, chia sẻ động viên và tặng quà cho các nạn nhân hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Kỳ Anh.

Đại diện khác của Tập đoàn C&T cũng đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà an ủi đến các nạn nhân tại bệnh viện Hà Tĩnh.

Trước đó, vào trưa 26/3, Công ty Samsung C&T Việt Nam đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới toàn bộ các nạn nhân và gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn tại Formosa và cam kết sẽ chịu trách nhiệm về vụ tai nạn, thực thi các biện pháp hỗ trợ nạn nhân tốt nhất, đồng thời hợp tác đầy đủ với chính quyền trong quá trình điều tra.

Công ty này cho biết, sẽ đảm bảo mọi biện pháp cần thiết để cập nhật thông tin đến gia đình các nạn nhân, huy động tối đa lực lượng, phối hợp với bệnh viện và các cơ quan chức năng của Việt Nam để cứu hộ cứu nạn, và cứu chữa công nhân bị thương, cố gắng hết sức để hỗ trợ các nạn nhân bị thương hồi phục sức khỏe nhanh nhất, cũng như chia sẻ với gia đình các nạn nhân thiệt mạng, tuyên bố khoản hỗ trợ ban đầu ở mức 30 triệu đồng để đưa thi thể các nạn nhân về quê an táng.

H.Chi


Tân Nghệ
.
.
.