Dù bị tấn công, vẫn cố cứu tàu ngư dân hỏng máy về đất liền

Thứ Hai, 03/08/2015, 10:23
Chiều 2/8, ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, các cơ quan chức năng của tỉnh đang tiến hành xác minh, lấy tường trình vụ việc các ngư dân trên tàu QNg 90127TS bị đối tượng tàu nước ngoài tấn công.

Riêng đối với tàu cá QNg 96507TS của ngư dân huyện đảo Lý Sơn, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo sơ bộ vụ việc với cấp trên. Khi tàu cá này về địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục xác minh cụ thể hơn. Sau khi xác minh, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ có văn bản kiến nghị với các cơ quan chức năng của Trung ương can thiệp.

Ngày 1/8, sau khi cập cảng Sa Kỳ, ngư dân Tiêu Viết Bản (ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) là chủ tàu, kiêm thuyền trưởng tàu cá QNg 90127TS cùng các thuyền trưởng 2 tàu cá số hiệu QNg 85987TS, QNg 90349TS đã trình báo cơ quan chức năng về việc bị các đối tượng tàu nước ngoài cướp, tấn công lấy sạch tài sản, trong khi cứu tàu cá QNg 95987TS do ngư dân Nguyễn Văn Chánh (ở xã Bình Châu) làm thuyền trưởng bị chết máy.

Theo anh Bản kể, trưa 30/7, sau khi nhận tín hiệu cứu hộ, cứu nạn từ tàu cá QNg 95987TS bị chết máy trôi dạt tự do ở vùng biển Hoàng Sa trong điều kiện thời tiết xấu, anh cùng các ngư dân cho tàu cá QNg 90127TS đến ứng cứu. Khi tàu đến khu vực đảo Bạch Quy (thuộc quần đảo Hoàng Sa), bất ngờ bị một tàu nước ngoài áp sát.

Tàu cá QNg 90127TS lai dắt tàu QNg 95987TS bị hỏng máy về đến đất liền.

Anh Bản bức xúc nói: “Khi thấy tàu này từ xa, chúng tôi đã ra tín hiệu đang cứu tàu bị nạn. Nhưng họ mặc kệ chúng tôi giải thích. Họ ập tới áp sát, khống chế tàu chúng tôi. Nhiều đối tượng hùng hổ nhảy lên tàu chúng tôi trấn áp ngư dân để đập phá và cướp tài sản”. Trong vòng hơn một giờ khống chế tàu cá QNg 90127TS, nhiều đối tượng người nước ngoài đã dùng dao, dùi cui, búa chặt phá 5 bành dây lặn, đập vỡ 2 tấm kính ca bin tàu cá và thuyền thúng vứt xuống biển; lấy hơn 1 tấn hải sản, 1 máy định vị, 2 máy dò cá và nhiều trang thiết bị lặn, gây thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.

Sau khi cướp tài sản, các đối tượng này còn tiếp tục sử dụng tàu sắt kèm, đuổi tàu cá của anh Bản hơn 10 hải lý. Anh Nguyễn Văn Chánh, thuyền trưởng tàu QNg 95987TS kể lại, tàu anh xuất phát ra biển Hoàng Sa được vài ngày thì bị hỏng máy. Mặc dù ngư dân trên tàu tập trung sửa chữa, nhưng vẫn không nổ máy hoạt động được.

“Chúng tôi dùng Icom cầu cứu. Trong khi đó một số tàu của nước ngoài quần thảo gây khó khăn cho chúng tôi. Biết tàu chúng tôi bị hỏng nên họ không tấn công. Ngược lại họ không cho tàu khác đến cứu”, anh Chánh nói. Chỉ tay về 2 con tàu QNg 90127TS và QNg 90349TS, anh Chánh cho biết, ngư dân 2 tàu trên đã bất chấp các đối tượng người nước ngoài dùng tàu sắt truy đuổi, tấn công; vẫn dũng cảm đến cứu hộ, cứu nạn đưa tàu cá bị hỏng của anh về đến đất liền.

Khi được hỏi, tại sao bị các đối tượng tàu nước ngoài tấn công, đập phá, cướp tài sản, nhưng vẫn bất chấp đến cứu tàu bị nạn, anh Bản tâm sự: “Tài sản trên tàu cũng đã bị họ cướp, đập phá hư hỏng rồi. Mình sợ gì mà không đến cứu tàu của anh em ngư dân mình. Mà nếu mình sợ thì họ càng coi thường, càng lấn tới. Trong khi đó thời tiết biển càng ngày diễn biến càng xấu, không đưa tàu anh Chánh vào bờ thì rất nguy hiểm cho các ngư dân, nên anh em trên tàu chúng tôi quyết tâm đến cứu cho bằng được tàu anh Chánh, dẫn về đất liền”.

Trà Câu
.
.
.