Dự án dừng nửa chừng... gần 200 sinh viên y, dược có nguy cơ bỏ học

Thứ Tư, 10/06/2015, 08:11
Gần 200 sinh viên của tỉnh Hậu Giang theo học diện địa chỉ sử dụng tại trường ĐH Y Dược Cần Thơ đang hoang mang, có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng… do tỉnh “bẻ kèo”.

Theo trình bày của sinh viên (SV) Nguyễn Thanh Trí (ngụ xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ) học năm thứ 5 ngành BS Đa khoa, năm 2010, Trí thi trượt trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Sở Y tế Hậu Giang đã liên hệ, khuyến khích đi học theo diện địa chỉ sử dụng được tỉnh hỗ trợ 100% học phí đến khi ra trường về phục vụ tỉnh nhà, có cam kết đàng hoàng.

UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành QĐ 1914 do Phó Chủ tịch Trịnh Quang Hưng ký ngày 8/9/2010, cử Trí và một số em khác đi học tại trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Tuy nhiên đến năm 2012, nhà trường gửi thông báo cho biết Trí nợ học phí 2 năm, yêu cầu phải đóng nếu không sẽ cấm thi. Trí được Sở Y tế gửi công văn bảo lãnh nên tiếp tục được thi và học cho đến nay… 

Hiện, tỉnh Hậu Giang có 183 SV (150 bác sỹ và 33 dược sỹ) thuộc diện địa chỉ sử dụng đang theo học ngành Y, Dược, Nha tại trường ĐH Y Dược Cần Thơ nợ tiền học phí gần 8 tỷ đồng. Ngày 15/6/2015 là thời hạn cuối cùng để đóng, nếu không các SV nợ học phí năm cuối sẽ bị cấm thi tốt nghiệp, còn các sinh viên khóa sau sẽ bị cấm thi học kỳ 2 và hủy kết quả học tập.

Ngày 26/5, BS Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hậu Giang đã tổ chức cuộc họp với SV tại trường ĐH Y Dược Cần Thơ để thông báo QĐ 12 của UBND tỉnh Hậu Giang do Chủ tịch Trần Công Chánh ký ngày 14/4/2015, có nội dung sau khi tốt nghiệp sẽ hỗ trợ mỗi em 8 triệu đồng/năm, nhưng yêu cầu tất cả các SV khóa 35, 36, 37 phải đóng hoàn toàn 100% học phí từ năm 2009 đến nay.

Gần 200 sinh viên y, dược tỉnh Hậu Giang đang theo học tại trường ĐH Y Dược Cần Thơ có nguy cơ bỏ học do tỉnh “bẻ kèo”.

Bà Trần Hoàng Ngôn - Trưởng phòng Công tác SV trường ĐH Y Dược Cần Thơ cho biết, nếu không hoàn thành học phí sẽ bị cấm thi. Tại cuộc họp, nhiều SV bức xúc, tại sao tỉnh đơn phương phá vỡ cam kết ban đầu, đẩy 183 sinh viên vào cảnh “đem con bỏ chợ”, cùng nhiều câu hỏi khác nhưng không được trả lời thỏa đáng. Có gần 10 phụ huynh yêu cầu được vào dự họp chung nhưng đại diện Sở Y tế và nhà trường không cho họp.

SV Nguyễn Minh Trường (ngụ xã Đông Phước, huyện Châu Thành) nợ học phí trên 100 triệu đồng, cho biết: “Từ lúc tôi nhập học đến nay nhà trường đòi nợ học phí 3 lần. Mỗi lần như thế là chúng tôi kéo nhau xuống Sở Y tế Hậu Giang để khiếu nại nhưng không ai tiếp cả, chỉ hứa sẽ có một buổi họp giữa lãnh đạo với SV để trình bày thắc mắc nhưng chờ mãi không thấy ai trả lời.

Trước Tết, khoảng tháng 2/2015, chúng tôi chia làm nhiều nhóm, mỗi nhóm gần 10 SV đi mấy ngày liền đến Sở Y tế để mong gặp lãnh đạo đề nghị giải thích rõ nhưng không gặp được ai cả”. Theo Trường, SV diện này rất hoang mang, lo lắng không biết bị cấm thi hay đuổi học lúc nào. Nghĩ đến nợ là không còn tâm trí mà học. Tuần qua, em đã bỏ làm bài thi 2 môn lâm sàng” - Trường kể.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở Y tế Hậu Giang xác nhận, tỉnh có cam kết với SV là đóng 100% học phí vì trước đây có Dự án y tế ĐBSCL hỗ trợ, nhưng đến năm 2011 thì dự án kết thúc nên không có kinh phí hỗ trợ nữa (!?). Theo ông Tùng, trước mắt Sở Y tế sẽ mời gia đình của 25 em SV năm cuối sắp tốt nghiệp lên làm việc để tạo điều kiện giải quyết cho các em thi ra trường…

N.Thơ – H.Hòa
.
.
.