Động thổ bến số 3 cảng Chân Mây

Thứ Bảy, 26/09/2015, 14:54
Việc đầu tư xây dựng thêm cầu cảng thuộc khu bến Chân Mây sẽ giải quyết nhu cầu cấp thiết về lưu thông hàng hóa và hành khách qua cảng Chân Mây, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội của Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô nói riêng, tỉnh Thừa Thiên Huế và miền Trung nói chung..

Sáng ngày 26/9, tại Cảng Chân Mây – Thừa Thiên Huế, dự án bến số 3  của Cảng Chân Mây đã được động thổ.  Dự án bến cảng Chân Mây được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp GCN đầu tư vào ngày 16/5/2015, giao cho Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế đầu tư bến số 3 Cảng Chân Mây.

Lễ động Thổ dự án bến số 3 của Cảng Chân Mây - Thừa Thiên Huế.

Theo đó, Công ty đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và các dịch vụ hậu cần cảng đảm bảo cho tàu và các phương tiện vận tải thủy trọng tải đến 50.000 DWT ra vào làm hàng. Với quy mô dự án là hơn 13 héc ta, trong đó diện tích bến bãi là hơn 10 héc ta và gần 03 ha khu nước trước bến, chiều dài bến số 3 là 270 m, tổng mức đầu tư là 846 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án từ Quý IV năm 2015 đến năm 2018 hoàn thành dự án.

Theo quy hoạch, đến năm 2020 cảng Chân Mây có 06 bến hàng tổng hợp với chiều dài là 1.680m; đến năm 2030, cảng Chân Mây có 8 bến hàng tổng hợp với chiều dài là 2.280m; 01 bến chuyên dùng xăng dầu với chiều dài 240m; bến chuyên dùng du lịch cho tàu khách 100.000 GT cập bến.  

Được biết, cảng Chân Mây nằm giữa hai đô thị lớn nhất miền Trung (Huế - Đà Nẵng), khu du lịch trọng điểm của quốc gia (Cảnh Dương - Lăng Cô - Hải Vân - Non Nước, vườn quốc gia Bạch Mã) và các khu công nghiệp Tứ Hạ, Phú Bài, Chân Mây, Đà Nẵng. Cảng Chân Mây là cửa ngõ ra Biển Đông gần nhất và thuận lợi nhất đối với Hành lang kinh tế Đông Tây, kết nối miền Trung Việt Nam với Trung Hạ Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanma. Hiện nay, Cảng Chân Mây có Bến số 1 với chiều dài 420m, độ sâu trước bến 12,5m đủ khả năng đón tàu có trọng tải 50.000DWT và tàu du lịch quốc tế cỡ lớn; Bến chuyên dùng cho tàu có trọng tải 20.000DWT để xếp dỡ các cấu kiện siêu trường, siêu trọng; thiết bị cẩu bờ di động Gottwald làm hàng đa năng như container, hàng siêu trường, siêu trọng, đặc biệt là xếp dỡ hàng rời như than cám, cát silic, titan, clinker,...với năng suất cao, có thể đạt 10.000 T/24 giờ.

Những năm gần đây, lượng hàng và khách du lịch thông qua cảng Chân Mây ngày càng tăng lên, đã vượt quá công suất thiết kế của bến số 1 (vượt 70% công suất thiết kế; năm 2014, đón 227 lượt tàu cập cảng, lượng hàng thông qua cảng đạt 1,7 triệu tấn, lượng hành khách qua cảng đạt 44.459 lượt khách), các tàu hàng và tàu khách du lịch thường xuyên phải chờ nhiều ngày để được cập bến vì chỉ có một cầu cảng. Theo dự báo đến năm 2020, lượng hàng qua cảng Chân Mây sẽ đạt 7,4 triệu tấn/năm.

Hoài Thu
.
.
.