Đồi thông thơ mộng Đà Lạt đang bị “tùng xẻo”

Thứ Ba, 24/05/2016, 22:24

Nhiều cánh rừng thông tại Đà Lạt và vùng lân cận đã không còn giữ được nguyên vẹn hình hài thơi mộng vốn có của nó mà đang bị “tùng xẻo”.

Điểm nóng về tình trạng san ủi đất tại khu vực hồ Đan Kia – Suối Vàng, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) chưa kịp lắng xuống thì nhiều quả đồi thông tại các phường 11, 12, xã Xuân Thọ, Tà Nung của TP Đà Lạt vốn đẹp như tranh vẽ lại bị “tùng xẻo” để lất đất sản xuất nông nghiệp.

Tại khu vực núi Hòn Bồ, thuộc phường 12, TP Đà Lạt, nhiều hộ sản xuất nông nghiệp đã ngang nhiên lấn chiếm đất rừng, cho xe tới xúc, san ủi tạo mặt bằng. Nhiều vị trí rừng thông tại đây, việc lấn chiếm, san ủi đã lên tới lưng chừng nửa đồi thông.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực rừng thông tại tiểu khu 151, phường 12, TP Đà Lạt đã được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty Cổ phần du lịch Thiên Đường Đà Lạt quản lý và thực hiện dự án. 

Tại đây thời gian qua một số hộ đã tự ý lấn chiếm, trong đó có hộ ông Nguyễn Ngọc Đức, tổ Thái Phát, phường 12, lấn chiếm khoảng 2.000m2 đất rừng. 

Tháng 7/2015 ông Nguyễn Ngọc Đức bị UBND phường 12 xử phạt hành chính 4 triệu đồng về hành vi này, buộc phải hoàn nguyên lại hiện trạng đất. Tuy nhiên, không hiểu sao diện đất rừng bị hộ ông Đức lấn chiếm đến nay vẫn tiếp tục được gia đình ông ổn định canh tác. 

Công ty Cổ phần du lịch Thiên Đường Đà Lạt cho biết, khi phát hiện các hộ lấn chiếm đã nhiều lần báo cho UBND phường 12, Ban quản lý rừng Lâm Viên và Hạt kiểm lâm TP Đà Lạt để phối hợp cưỡng chế, giải tỏa nhưng lại bị các cơ quan chức năng “lơ đi”.

Ông Võ Văn Sang, Phó Chủ tịch UBND phường 12, TP Đà Lạt lại cho rằng Công ty Cổ phần du lịch Thiên Đường Đà Lạt không quản lý tốt diện tích rừng và đất rừng được giao, địa phương cũng không nhận được báo cáo vụ việc từ công ty.

Trong khi các bên đang đỗ lỗi cho nhau thì diện tích đất rừng bị hộ ông Nguyễn Ngọc Đức, ông Tùng lấn chiếm đã được san ủi bằng phẳng, làm nhà kính và trồng hoa cúc lứa đầu tiên. Quanh khu vực này, nhiều cây thông tiếp tục bị ngã xuống.

Tương tự, dưới chân đèo Tà Nung, thuộc địa phận xã Tà Nung, TP Đà Lạt, một số quả đồi sát rừng thông cũng bị san ủi tạo mặt bằng để làm nông nghiệp.

Cạnh đó, những cây thông bị đốn hạ, chặt đẽo vào gốc nhằm hạ gục để “giải phóng mặt bằng”.

Biển "Cấm chặt phá rừng" bị hạ gục.

Những cánh rừng thông thuộc xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, nơi giáp ranh với địa phận Đà Lạt cũng đang lâm nguy bởi tình trạng san ủi đất xảy ra ồ ạt.

Một hộ đang san ủi đất ở xã Đạ Sar cho biết, ông được cấp phép san ủi đất để sản xuất nông nghiệp. Người này cung cấp cho phóng viên 1 văn bản của cơ quan chức năng cho phép san ủi 1.000m2 nhưng diện tích san ủi thực tế lại lên tới trên 1ha, lấn chạm tới những gốc thông. 

Đồi thông tại nhiều tiểu khu ở ngoại ô Đà Lạt và xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương đang bị biến dạng bởi hoạt động san ủi đất làm nông nghiệp của người dân địa phương.

Các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cần sớm vào cuộc điều tra, làm rõ các tổ chức, cá nhân đã lấn chiếm đất rừng, tự ý san ủi, giải phóng mặt bằng để lấy đất sản xuất nông nghiệp, xâm hại nghiêm trọng đến rừng và đất rừng. 

Kim Ngân
.
.
.