Đổi giấy phép lái xe qua mạng chỉ mất 2 giờ

Thứ Sáu, 28/11/2014, 23:28
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tháng 12/2014 tiến hành thí điểm thực hiện đổi giấy phép lái xe điện tử qua mạng, sau đó nhân rộng ra toàn quốc.

Để thực hiện việc đổi giấy phép lái xe, người dân chỉ cần khai báo thông tin trên mạng, đặt lịch đến hoàn thiện thủ tục và chờ tối đa 2 giờ là có thể nhận giấy phép lái xe mới.

Thủ tục cấp, đổi GPLX điện tử gồm: khai báo thông tin theo biểu mẫu của Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT như: Tên tuổi, nơi cư trú, số CMND, số giấy phép lái xe, xác nhận có giấy khám sức khỏe đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, người khai hồ sơ cung cấp số điện thoại di động và thư điện tử (email) để cơ quan cấp đổi tiện liên lạc.

Sau khi đã điền đầy đủ thông tin, hệ thống sẽ xác nhận hồ sơ có đầy đủ hay không. Nếu được xác nhận, người dân sẽ được cấp một mã số tương tự như vé máy bay hay tàu hỏa để đặt lịch hẹn.

          Khi đến hoàn thiện hồ sơ, người dân sẽ nộp hồ sơ gốc theo qui định để cán bộ nghiệp vụ đối chiếu. Nếu đầy đủ theo đăng ký trên hệ thống, không có gì sai sót, cơ sở cấp đổi sẽ chuyển sang duyệt in và chỉ mất từ 1 - 2 giờ là người làm thủ tục có thể nhận giấy phép lái xe mới. Hiện nay người dân phải 2 lần đến nơi cấp đổi giấy phép lái xe để làm thủ tục nên mất nhiều thời gian.

Được biết, mức lệ phí khi thực hiện việc đổi giấy phép lái xe qua mạng vẫn giữ ở mức 135.000 đồng/ giấy phép lái xe như hiện nay. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đang cân nhắc việc thực hiện dịch vụ nhắn tin (SMS) để đặt lịch hẹn cho người dân để tránh trường hợp gửi qua email có thể bị chậm do nhiều lái xe, nhất là lái xe chuyên nghiệp thường ở trên đường nhiều hơn là ở nhà hay văn phòng. Nếu thực hiện việc gửi tin nhắn lịch hẹn qua SMS, người dân sẽ phải chi phí thêm 2.000-3.000 đồng cho dịch vụ này.

Hải Châu
.
.
.