Vụ ngộ độc ở Big C The Garden: Do hệ thống lọc khí không đảm bảo

Chủ Nhật, 15/03/2015, 19:23
Kết quả kiểm tra cho thấy, tầng hầm chứa xe của tòa nhà khả năng lưu thông gió rất ít, do hệ thống lọc khí không đảm bảo đã khiến lượng khí độc trong hầm dồn lên phía trên, theo đường thang máy là nguyên nhân gây ngộ độc hàng loạt.

Vào khoảng từ 18-19h ngày 14/3, nhiều nhân viên đang làm việc tại siêu thị Big C The Garden (Nam Từ Liêm, Hà Nội), bỗng thấy bị sây xẩm mặt mày, đau đầu và buồn nôn.

Số người mắc triệu chứng trên lan sang nhiều người, khiến lãnh đạo Big C phải cho ngừng hoạt động trước giờ. Các dấu hiệu của mọi người tăng lên, nên đã được đưa vào Bệnh viện 198 (Bộ Công an) để khám và xử lý.

Theo bác sĩ Đức Hải (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện 198), người đã trực tối 14/3 và tiếp nhận số bệnh nhân trên, cho biết: Khoảng 19h45, có chừng 20 người nhập viện trong tình trạng đau đầu, mệt mỏi, tím tái và khó thở.

Sau khi khám bệnh, các bác sĩ đã chẩn đoán là các bệnh nhân bị ngộ độc khí thải. Các bệnh nhân được xử lý chuyên môn và đã xuất viện.

Theo các nhân viên thu ngân của siêu thị Big C The Garden là nạn nhân thì họ đang ngồi làm việc, thì thấy mùi khói và mùi xăng xộc lên, có cả khói trắng bay lên. Sau đó ít phút, họ bị đau đầu, buồn nôn, ngạt thở, một số người đã bị ngất.

Sáng ngày 15/3, tất cả số bệnh nhân ngộ độc khí thải được điều trị tại Khoa cấp cấp cứu Bệnh viện 198 đã ra viện.

Tình hình trên được báo cáo lãnh đạo siêu thị Big C The Garden, nên sau đó, siêu thị đã cho tạm ngưng hoạt động để người mua ra về, đồng thời, số người bị ngộ độc khí thải đã được đưa đến Phòng cấp cứu của BV 198.

Chiều 15/3, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm đã họp cùng với đại diện siêu thị Big C The Garden và đại diện Ban Quản lý tòa nhà nơi siêu thị Big C The Garden đóng, đồng thời kiểm tra thực tế khu vực xung quanh.

Sau khi đánh giá thực tế, xác minh các bác sĩ đã kết luận bước đầu về nguyên nhân xảy ra vụ việc: 14h chiều 14/3, Đoàn làm phim “Tuổi thanh xuân” của Đài truyền hình Việt Nam tổ chức giao lưu giữa các diễn viên Hàn Quốc đóng trong phim với khán giả hâm mộ.

Lượng người đến dự rất đông, đa phần là khán giả trẻ, chừng 1.000 người, gấp ba lần số người thường đến đây dự các sự kiện.

Đến khi tan, lượng người tham dự đồng loạt lấy xe ở tầng hầm và vì tòa nhà chỉ có một đường ra nên đã bị ùn tắc trước khu vực kiểm tra vé.

Lúc này, các xe máy đều nổ máy trong khu vực chứa xe để chờ đến lượt, đã tạo ra luồng khí độc CO2.

Kết quả kiểm tra cho thấy, tầng hầm chứa xe của tòa nhà khả năng lưu thông gió rất ít, do hệ thống lọc khí không đảm bảo đã khiến lượng khí độc trong hầm dồn lên phía trên, theo đường thang máy, thuộc khu vực siêu thị Big C và là nguyên nhân gây ngộ độc hàng loạt.

Đại diện của Sở Y tế Hà Nội cho hay: Từ việc kiểm tra khu vực chứa xe của tòa nhà, cho thấy vấn đề an toàn lao động cần phải được kiểm tra thường xuyên.

Chính vì hệ thống lọc gió của tòa nhà không tốt, cũng như Ban quản lý tòa nhà đã không dự tính được việc tăng đột biến số lượng xe khi có sự kiện để bố trí thêm cổng soát vé xe, đã dẫn đến tình trạng này.

Riêng siêu thị Big C, việc kiểm tra cho thấy, công tác phòng, chống cháy nổ, thảm họa được tập huấn tốt và đã có chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Một khuyến cáo  nữa được ngành y tế đưa ra với mọi người: Khi lấy xe ở khu vực tầng hầm của các tòa nhà, do ở sâu dưới lòng đất nên thường không đủ khí, đặc biệt khi hệ thống lọc gió không đảm bảo, vì thế, mọi người nên dắt xe ra khu vực thoáng hãy nổ máy, tránh để xảy ra tình trạng tương tự như đã có ở siêu thị Big C.

 

 Đại tá Trần Quang Trong – Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm cho biết: Xét thấy tầm quan trọng của vụ việc, công an quận Nam Từ Liêm đã đề nghị với thành phố Hà Nội tạm đình chỉ hoạt động của tòa nhà này, để kiểm tra và khắc phục sự cố. Đại tá Trong cũng khẳng định, hiện đã ra văn bản yêu cầu Ban Quản lý toàn nhà tạm ngừng hoạt động để khắc phục sự cố. Nếu không nghiêm chỉnh chấp hành, để xảy ra bất cứ sự cố đáng tiếc nào tiếp theo sẽ bị xem xét xử lý hình sự.
Thanh Hằng - Phạm Tâm
.
.
.