Đếm ngược thời gian chờ ngày đoàn tụ

Chủ Nhật, 30/08/2015, 14:18
Những ngày qua, tại Trại giam Đắk Trung (Tổng cục VIII - Bộ Công an), không khí háo hức chờ đón ngày vui đoàn tụ với gia đình của những phạm nhân được đặc xá cũng lan tỏa tới từng buồng giam…

Dẫn chúng tôi đi thăm khuôn viên trại, Đại tá Đặng Duy Văn, Giám thị trại giam Đắk Trung cho biết, công tác xét giảm án, đặc xá của trại được tổ chức công khai từ Hội đồng phạm nhân ở các buồng giam, phân trại đến lãnh đạo chỉ huy các phân trại và hội đồng xét giảm án các cấp, không để lọt phạm nhân không đủ điều kiện ở trong danh sách đề nghị đặc xá, không có tiêu cực xảy ra.
Phạm nhân tại Trại giam Đắk Trung vui mừng nhận giấy công nhận đặc xá từ cán bộ trại giam.

“Với việc làm tốt công tác xét tuyển và bình bầu công khai, minh bạch nhiều năm nay của trại nên hầu hết phạm nhân đã có bước chuyển biến tích cực trong nhận thức, từ mặc cảm đến yên tâm và tự giác chấp hành cải tạo, nhiều phạm nhân có mức án cao 20 năm đến chung thân không còn tư tưởng chống đối hoặc âm mưu trốn khỏi nơi giam giữ. Họ đều cố gắng cải tạo tốt để mong muốn ngày về ngắn lại”, Đại tá Văn cho biết thêm.

Bên cạnh những tất bật công việc của mỗi cán bộ, chiến sỹ trại giam thì những phạm nhân được đề nghị đặc xá lần này đã không giấu được những niềm vui và cảm xúc khó tả trước nẻo về hoàn lương.

Phạm nhân Trại giam Đắk Trung nghe thông báo quy định về đặc xá của Chủ tịch nước.

Tiếp xúc với chúng tôi, phạm nhân Điểu Lúc (22 tuổi, dân tộc M’nông, trú tại thôn 6B, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) bị kết án 13 năm tù về hai tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích” sắp được trở về nhà sau hơn 5 năm cải tạo tại đây. Khi phạm tội, Điểu Lúc còn chưa thành niên. Đến khi vào trại, phạm nhân này ý thức rõ được sai lầm của mình, được sự động viên của các cán bộ quản giáo, Điểu Lúc liên tục cải tạo tốt và khá nên là một trong những phạm nhân được xét duyệt đặc xá có thời gian cải tạo còn lại nhiều nhất.

Không giấu được nỗi xúc động, Điểu Lúc cho biết: “Từ khi được cán bộ cho biết mình nằm trong danh sách đặc xá lần này em cứ nghĩ đến ngày về là không ngủ được. Thấy vui lắm! Còn trẻ nên khi về nhà, em sẽ kiếm một công việc, làm lại cuộc đời để cha mẹ không phải buồn lòng về em nữa”. 

Một buổi sinh hoạt văn nghệ của các phạm nhân tại Trại giam Đắk Trung.

Còn phạm nhân Nguyễn Thị Thu (50 tuổi, trú tại buôn Cuôr Đăng B, xã Cuar Đăng, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) phạm tội “Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và bị kết án 12 năm tù. Sau gần 6 năm cải tạo với thành tích liên tục đạt loại khá mừng rơi nước mắt cho hay: “Vào đây cũng gần 6 năm rồi, thời gian chấp hành án cũng còn hơn 5 năm nữa nhưng nay được đặc xá nên được về nhà, không có gì hạnh phúc bằng. Về bên gia đình, chắc chắn tôi sẽ nhớ mãi sự chỉ bảo, giáo dục tận tình của các cán bộ quản giáo”. 

Cùng chung tâm trạng, phạm nhân Lương Văn Tình (37 tuổi, trú tại thôn Đắk Pri, xã Nâm Đrir, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) tâm sự: “Đời mình lầm lỡ nên vào đây cải tạo lúc nào cũng cố gắng để được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Án phạt 13 năm nhưng nhờ cải tạo tốt nên chỉ sau gần 7 năm mình đã có thể trở lại với cuộc sống tự do. Giờ thời gian về bên gia đình đoàn tụ đang được tính bằng ngày rồi nên đêm nào cũng trằn trọc không ngủ được vì vui quá”.

Trên đây chỉ là nỗi niềm của những phạm nhân trong số hơn 218 phạm nhân đang chờ xét duyệt đặc xá của Chủ tịch nước tại Trại giam Đắk Trung. Khi xét duyệt được phê chuẩn, họ sẽ trở về đoàn tụ với gia đình. Ai trong số họ cũng mong muốn có việc làm ổn định, cuộc sống tốt, hoà nhập được với cộng đồng. Đây cũng là mong muốn của những cán bộ quản giáo nơi đây, những người làm công tác giáo dục đã gieo mầm thiện cho những tâm hồn một thời lầm lỡ.

V.Thành - Ng.Trìu
.
.
.