Để đường phố không còn người lang thang, ăn xin

Thứ Tư, 24/12/2014, 08:54
Từ ngày 28/12, người sống lang thang, người ăn xin trên địa bàn TP HCM sẽ được đưa vào Trung tâm hỗ trợ xã hội theo Nghị quyết 49 của UBND TP. Việc làm trên của UBND TP và các ban, ngành nhằm đưa hình ảnh TP HCM trở thành một thành phố không có hình ảnh người lang thang, ăn xin chèo kéo khách du lịch, gây mất ANTT.

Những hình ảnh nhếch nhác, lăn lê bò toài giữa đường xin ăn hay những người giả dạng ăn xin sử dụng các chiêu thức  để lấy lòng thương hại của người đi đường sẽ không còn xuất hiện trên đường phố TP Hồ Chí Minh. Những hình ảnh phản cảm giăng mùng, mắc võng, ôm quần áo, giỏ nệm ngủ la liệt tại các khu vực công cộng sẽ được xóa bỏ cho thấy sự quyết tâm mà Nghị quyết 49 của UBND TP HCM đưa ra.

Ông Hứa Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho hay, người lang thang ăn xin sẽ được tập trung vào Trung tâm bảo trợ xã hội và Sở LĐ,TB&XH TP HCM sẽ phối hợp với các ban, ngành tiến hành phân loại. Những người ăn xin bị các đối tượng khác lợi dụng, ép buộc hành nghề, các đơn vị liên quan sẽ tiến hành điều tra xử lý nghiêm minh. Riêng những người lang thang được chứng nhận là bệnh nhân tâm thần sẽ được chuyển vào trung tâm chuyên ngành.

Trung tâm hỗ trợ xã hội sẽ sắp xếp chỗ ăn, chỗ ở cho những người lang thang ăn xin; dạy nghề, dạy văn hóa và tạo điều kiện cho họ tham gia lao động sản xuất. Việc tập trung người lang thang ăn xin, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ giao cho CATP hướng dẫn các đơn vị liên quan phối hợp với các Phòng LĐ,TB&XH các quận, huyện để sàng lọc, phân loại và đưa vào trung tâm. 

Ông Võ Thanh Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, mỗi năm trung tâm đón nhận khoảng 2.000 người lang thang xin ăn sau đó xác minh nhân thân của những đối tượng trên tại địa phương mà họ thường trú rồi chuyển họ về địa phương quản lý.

Tại trung tâm chỉ lưu giữ khoảng 200 người không có nơi cư trú nhất định. Riêng những người xin ăn có quốc tịch nước ngoài, trung tâm sẽ tiếp nhận tạm thời. Sở Ngoại vụ sẽ làm việc với lãnh sự quán có người nước ngoài lang thang tại thành phố để làm các thủ tục đưa họ về nước.

Với cách làm thiết thực và quyết liệt trên hy vọng trong thời gian tới trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sẽ sạch bóng những hình ảnh nhếch nhác của người lang thang, ăn xin để TP Hồ Chí Minh đẹp hơn trong mắt người dân và du khách nước ngoài. Những người lang thang ăn xin sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn khi được sự chăm lo của chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh.

M.Đức
.
.
.