Đẩy mạnh đơn giản hoá thủ tục cấp thị thực

Thứ Bảy, 06/06/2015, 07:57
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2015 vừa được ban hành, trong đó Chính phủ thống nhất một số nội dung nhằm tháo gỡ khó khăn cho Du lịch Việt Nam.

Cụ thể, để thúc đẩy phát triển du lịch gắn với bảo đảm an ninh quốc gia, Chính phủ đã thống nhất chủ trương mở rộng diện các quốc gia miễn thị thực đơn phương có thời hạn theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, Chính  phủ yêu cầu các cơ quan chức năng đẩy mạnh việc đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực, tăng cường cấp thị thực tại cửa khẩu và thị thực điện tử.

Theo Nghị quyết này, Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao và các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan rà soát quy chế quản lý khách quốc tế vào Việt Nam du lịch bằng giấy thông hành; việc quản lý khách du lịch xuất nhập cảnh bằng hộ chiếu vào Việt Nam du lịch qua các cửa khẩu đường bộ trong thời gian qua để kiến nghị điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới các quy chế, quy định liên quan, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật xuất nhập cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Nghị quyết cũng nêu rõ, Chính phủ thống nhất thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển Du lịch Việt Nam để tăng cường huy động nguồn lực cho quảng bá, xúc tiến du lịch, huấn luyện kỹ năng và đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch và ứng phó, giải quyết những vấn đề phát sinh trong hoạt động du lịch. Dự kiến Quỹ sẽ có quy mô từ 2.000 - 2.500 tỷ đồng sau 5 năm thành lập. Quỹ được kỳ vọng sẽ tăng thêm nguồn lực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch của đất nước.

Chính phủ cũng giao Bộ VHTTDL phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương liên quan xây dựng dự thảo Chỉ thị về những nhiệm vụ, giải pháp biện pháp cấp bách nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Dự thảo Chỉ thị này sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trong tháng 6/2015.

Trân Trân
.
.
.