Đầu tư không đúng chỗ, phải treo bảng bán cơ sở

Thứ Sáu, 13/05/2016, 09:02
Theo lời kêu gọi đầu tư của chính quyền nên gia đình ông Chánh đầu tư xây dựng lò giết mổ lớn nhất khu vực ĐBSCL. Nhưng sau hơn nửa năm hoạt động, ông Chánh phải treo bảng bán lò giết mổ vì... địa phương không thực hiện đúng cam kết.


Ngày 12-5, ông Lý Minh Chánh, DNTN Vựa heo Tý (Sóc Trăng) cho biết, hơn năm trước, gia đình ông nghe theo lời kêu gọi đầu tư của chính quyền nên rót trên 30 tỷ đồng xây dựng lò giết mổ lớn nhất khu vực ĐBSCL. Dây chuyền hiện đại này có công suất giết mổ 800 con heo, 300 trâu bò/ngày. Nhưng sau hơn nửa năm hoạt động, ông Chánh phải treo bảng bán lò giết mổ.

Ông Chánh cho biết, ông “giã từ” Sóc Trăng, vì địa phương không thực hiện đúng những cam kết trước đó.

Lò giết mổ gia súc hiện đại của ông Chánh bị lỗ nặng… nên đành phải treo bảng bán đất.

Tháng 8-2014, UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Quyết định 841, quy hoạch các lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn tỉnh. Quyết định này nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho người tiêu dùng; hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh trên sản phẩm động vật; khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; an toàn dịch tễ và sức khỏe cộng đồng… Đó là một quyết định đúng đắn, hợp lòng dân và có hiệu lực thi hành ngay.

Theo quyết định (QĐ) này, đến cuối 2015 chấm dứt hoạt động 48 điểm giết mổ nhỏ lẻ, 3 cơ sở giết mổ tập trung nằm trong khu dân cư, không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y; di dời, hạ công suất nhiều lò mổ khác. Ngoài ra, đến năm 2020 sẽ chấm dứt toàn bộ các điểm giết mổ nhỏ lẻ.

Từ khi có quyết định này, các cơ quan chức năng, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã kêu gọi doanh nghiệp (DN) đầu tư lò giết mổ tập trung, công suất lớn. Nghe lời kêu gọi của tỉnh Sóc Trăng, ông Chánh quyết định đầu tư lò giết mổ quy mô, hiện đại bậc nhất ĐBSCL với vốn đầu tư trên 30 tỷ đồng.

Đến tháng 11-2015 lò mổ hoàn thành, đón đầu các lò mổ nhỏ lẻ, không đảm bảo điều kiện. Tuy nhiên, nhiều lò mổ nhỏ lẻ không những không di dời, hạ công suất mà ngược lại còn được chính quyền một số địa phương, kể cả ngành chức năng ký văn bản kiến nghị cho gia hạn hoạt động.

Ông Chánh bức xúc: “Theo lời kêu gọi của địa phương, gia đình tôi bỏ hàng chục tỷ đồng đầu tư dây chuyền giết mổ hàng ngàn con gia súc, gia cầm mỗi ngày, nhưng hiện nay chỉ giết mổ có 80 con heo, vài con trâu, bò; hoạt động nửa năm nay DN lỗ trên 4 tỷ đồng. Chúng tôi đang kêu bán lò mổ và chịu lỗ thêm 5-7 tỷ đồng nữa”.

Ông Chánh nhiều lần kiến nghị ngành Thú y, Nông nghiệp, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm QĐ của UBND tỉnh Sóc Trăng nhưng không có kết quả.

“Mỗi tháng tôi trả lãi ngân hàng hàng trăm triệu đồng, chưa kể các chi phí khác, như điện, nước, nhân công… Để DN tồn tại, mỗi ngày phải có nguồn thu trên 22 triệu đồng. Còn hiện nay chỉ mổ được 80 con heo, nguồn thu hơn 2 triệu đồng thì chỉ có chết. Tôi quyết định bán lò mổ và “giã từ” Sóc Trăng đi nơi khác làm ăn…”, ông Chánh cho biết

Đ.Văn - H.Yên
.
.
.