Đặt tượng nhiều danh nhân văn hóa tại Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

Thứ Hai, 13/07/2015, 09:38
Khi đi bộ trên các con đường trong Khu đô thị Đại học quốc gia (ĐHQG) TP Hồ Chí Minh có những cảm giác thật tuyệt vời khi được hòa mình trong vẻ đẹp hữu tình và không gian thoáng đãng.

Đặc biệt, trên dọc tuyến đường từ Đại học Quốc tế về Ký túc xá khu B và Trung tâm giáo dục Quốc Phòng – ĐHQG TP Hồ Chí Minh đã có 12 tượng đá, là những bức tượng chân dung các Danh nhân văn hóa, như Đại thi hào Nguyễn Du, Danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi, nhà sử học Lê Văn Hưu, nhà bác học Lê Quý Đôn… được điêu khắc tại chỗ từ những tảng đá hoa cương nguyên khối. 

Công trình ý nghĩa này do Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị ĐHQG TP Hồ Chí Minh sau khi được phê duyệt của UBND thành phố đã có kế hoạch thi công, thực hiện từ tháng 4/2015 tới nay.

Công trình được ra đời sau một cuộc phát động ra quân tại khu vực này nhằm xây dựng khu đô thị ĐHQG TP Hồ Chí Minh xanh, sạch, đẹp do Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị ĐHQG TP Hồ Chí Minh cùng chính quyền địa phương phát động. 

Trong đó, ngoài việc dọn dẹp vệ sinh môi trường, người dân cũng tự giác không lấn chiếm lòng lề đường, nhất là 7 bãi rác tự phát nơi đây đã được dọn sạch; nhiều công trình, vật kiến trúc, hàng quán lấn chiếm lòng lề đường được người dân tự di dời, tháo dỡ. Sau đó, Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị ĐHQG TP Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch mời các nghệ nhân điêu khắc thực hiện tạc 12 bức tượng Danh nhân đặt trong khu đô thị.

Bạn Hồ Quỳnh Lâm (SV năm 2, ngành Hán Nôm, ĐH KHXH & NV – ĐHQG TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Ngắm nhìn tượng đá tạc hình các danh nhân Văn hoá của đất nước, trong lòng trào dâng một cảm xúc tự hào về truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam. Sự “làm mới” này của khu đô thị vừa tạo thêm vẻ mỹ quan cho môi trường học đường, vừa mang nhiều ý nghĩa nhân văn”. 

Các bức tượng hoàn thành vào đúng dịp hè, chuẩn bị cho năm học mới 2015 – 2016, cùng nhiều hạng mục công trình khác phục vụ cải thiện môi trường học tập nơi đây đang được thi công. Vừa giúp cho việc nâng cao cảnh quan Khu đô thị ĐHQG ngày một hiện đại, văn minh, vừa nhắc nhở mỗi sinh viên về trách nhiệm học tập, lĩnh hội kiến thức, sống có trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng, cũng như luôn ghi nhớ về lịch sử và các giá trị của dân tộc.

Thanh Tùng
.
.
.