Đào tạo nguồn nhân lực gắn với phát triển vùng

Thứ Năm, 05/11/2015, 17:00
Ngày 5/11, Trường ĐH Cần Thơ phối hợp với trường ĐH RMIT (Úc) tổ chức hội thảo phát triển nguồn nhân lực ở ĐBSCL.


Hội thảo tập trung bàn về công tác hoạch định chính sách, quản lý, nghiên cứu về nguồn nhân lực và quản lý giáo dục, góp phần cải tiến nguồn nhân lực cho nhu cầu phát triển bền vững ĐBSCL trong tương lai.

Theo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của vùng đến nay đạt 40%, bình quân đào tạo 445.000 lượt người/năm; toàn vùng có 22 trường cao đẳng nghề, 35 trường trung cấp nghề, mỗi quận, huyện có ít nhất 1 trung tâm nghề, trường trung cấp nghề. Tất cả các huyện đều có Trung tâm giáo dục thường xuyên. Về giáo dục đại học, bình quân 190 SV/1 vạn dân. Mạng lưới dạy nghề vùng ĐBSCL 5 năm qua (2011 - 2015) đã phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nhân lực của thị trường lao động.

Đến nay có 176 cơ sở dạy nghề. Công tác xã hội hóa dạy nghề được đẩy mạnh, có 39 cơ sở dạy nghề ngoài công lập, chiếm 22,16% nhiều mô hình dạy nghề đa dạng sáng tạo như dạy nghề tại các doanh nghiệp, dạy nghề cho các khu công nghiệp… Năm 2015, ĐBSCL có 43 trường CĐ, ĐH. Theo quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ giai đoạn 2006 – 2020, dự kiến đến năm 2020 ĐBSCL có 50 trường (20 trường ĐH, 30 trường CĐ).

Sinh viên ngành Dược, Trường ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang) trong giờ thực hành. 

Ông Võ Trọng Hữu - Vụ trưởng Vụ VH-XH, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cho rằng: Để thực hiện tốt công tác phát triển nguồn nhân lực cho vùng, cần đẩy mạnh phân luồng, định hướng giáo dục tiếp cận nghề nghiệp cho học sinh ngay từ cấp trung học để góp phần hình thành đội ngũ nhân lực theo quy mô cơ cấu nghề. Xây dựng cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo phù hợp với xu thế phát triển kinh tế, đặc biệt là các ngành mũi nhọn của tỉnh, thành. 

Tập trung củng cố tăng cường cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên và các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, đẩy mạnh xã hội hóa đào tạo. Liên kết vùng, phối hợp giữa các trường ĐH, CĐ để đào tạo nguồn nhân lực. Tiếp tục thực hiện tốt chính sách ưu tiên tuyển sinh. Đề xuất các chương trình cho vùng khó khăn dân tộc, tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục.

Trong phần tham luận về mối quan hệ giữa ĐH RMIT với ĐH Cần Thơ trong nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực, TS. Eugene Sebastian - Trường ĐH RMIT (Úc), cho biết: Hội thảo có đại diện của Chính phủ, cơ quan chức năng của vùng và các địa phương. Đây là cơ hội tốt cho chúng tôi đối thoại mang tính chiến lược, để cùng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác phối hợp đào tạo nguồn nhân lực. Từ đó tìm ra các giải pháp, tác động rõ ràng trực tiếp cho ĐBSCL trong phát triển nguồn nhân lực. Tìm ra những giải pháp thích ứng nâng cao năng lực đáp ứng cho tương lai, giúp năng lực thích ứng và nghiên cứu. Từ đó xây dựng mối liên kết, liên minh giữa 2 nước Úc và Việt Nam trong công tác đào tạo nguồn nhân lực…

Văn Đức
.
.
.