Đào móng làm nhà, tìm thấy nhiều hài cốt, di vật liệt sĩ

Thứ Năm, 26/03/2015, 18:05
Ngày 26/3, trong lúc đào móng làm nhà ông Trần Văn Tiệp, thôn An Nha, xã Gio An, huyện Gio Linh đã phát hiện một số xương cốt và di vật của bộ đội.

Ông Tiệp đã báo cáo cơ quan chức năng, liền đó Đội quy tập mộ liệt sĩ 584 thuộc phòng Chính trị , Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khai quật, cất bốc được 2 bộ hài cốt liệt sĩ tại đây.

Cũng trong ngày 26/3, Đội 584 đã khai quật mở rộng, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở cách khu vực thuộc làng An Nha trước đó vào ngày 22/3 đã tìm thấy 5 bộ hài cốt liệt sĩ, chừng 100m.

Đội 584 khai quật, cất bốc hài cốt liệt sĩ ở làng An Nha, xã Gio An.

Tại đây, lực lượng đã tìm thấy 1 bộ hài cốt liệt sĩ, nâng số hài cốt liệt sĩ tìm thấy trong 2 ngày (25 và 26) là 4 bộ hài cốt.

Như vậy, chỉ trong 5 ngày, trên địa bàn thôn An Nha, Đội 584 đã tìm kiếm, cất bốc được tổng cộng 11 bộ hài cốt liệt sĩ. Hầu hết các hài cốt liệt sĩ đều được bao bọc trong tăng ni-lon màu xanh, và có một số di vật như: huy hiệu đoàn, thìa nhựa, thắt lưng, đế dày, cúc áo…

Theo nguồn tin nhân dân cung cấp thì các liệt sĩ thuộc đơn vị bộ đội chủ lực đóng quân trên địa bàn và chiến đấu, hy sinh, được đồng đội chôn cất tại đây vào thời gian nửa cuối năm 1966.

 Cùng ngày 26/3, gia đình ông Lê Thú, ở số nhà 18 Ngô Quyền, khu phố 1, phường 3, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, trong lúc đào móng để làm nhà, cũng đã phát hiện một bộ hài cốt liệt sĩ. Ban CHQS thị xã Quảng Trị ngay sau nhận tin báo, đã cử lực lượng xuống hiện trường, phối hợp với chính quyền, ban ngành chức năng triển khai cất bốc.

Được biết, bộ hài cốt liệt sĩ trên còn khá nguyên vẹn; theo nhận định ban đầu, đây là liệt sĩ hy sinh khi bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972. Hiện Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đang chỉ đạo các lực lượng tiếp tục thu thập thông tin, tổ chức khai quật, tìm kiếm cất bốc bằng hết số hài cốt liệt sĩ còn lại ở cả 3 địa điểm, khu vực kể trên để đưa vào nghĩa trang an táng.

Thanh Bình
.
.
.