Rùng mình lưu thông trên những cây cầu vượt mà lan can quá thấp

Chủ Nhật, 13/09/2015, 09:08
Trong mấy năm trở lại đây, hệ thống hạ tầng giao thông đô thị tại TP Hồ Chí Minh đã thay đổi vượt bậc với hàng loạt cây cầu bằng thép, bê tông hiện đại xây vượt qua các giao lộ, vượt sông… góp phần đáng kể trong việc giảm nạn ùn tắc giao thông, kẹt xe và kéo giảm 3 tiêu chí về TNGT.


Thế nhưng, hầu như đều thiết kế lan can cầu quá thấp khoảng 80cm - 90cm. Từng xảy ra một vụ tai nạn đau lòng vào tháng 12-2009, trên cầu Nguyễn Văn Cừ, anh Nguyễn Giang Sang chở hai anh Nguyễn Hồng Phúc và Nguyễn Trí Quang khi rẽ nhánh cong hướng về quận 4 lạc tay lái đâm vào thành cầu khiến cho xe và 3 người bay thẳng xuống kênh. Vụ tai nạn đã làm anh Quang tử vong. 

Tính đến cuối năm 2009, trên cầu vượt Nguyễn Văn Cừ đã xảy ra 5 vụ tai nạn. Tương tự, tại nhánh cong N1 của cầu Thủ Thiêm cũng từng xảy ra một số vụ tai nạn hất nạn nhân bay khỏi lan can cầu rơi xuống đường Nguyễn Hữu Cảnh từ độ cao 4,7m.

Khu quản lý giao thông đô thị số 1 đã gia công thêm lưới chắn B.40 nhằm đảm bảo an toàn có chiều cao 2,4m trên nền lan can 80cm - 90cm sẵn có ở các nhánh và thành cầu, đồng thời tăng gờ giảm tốc, lắp biển báo hiệu, dán phản quang, lắp đèn chớp nháy để cảnh báo người dân lưu thông qua cầu. 

Một vụ TNGT trên cầu vượt.

Do đó, để góp phần đảm bảo an toàn cho người lưu thông trên và dưới cầu vượt thép, Tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia về giao thông cho rằng, ngành giao thông TP, Ban ATGT TP cần nhanh chóng có giải pháp nâng cao chiều cao của lan can cầu hoặc bổ sung lưới rào an toàn kết hợp với thẩm mỹ đô thị. Lợi ích của lưới an toàn vừa bảo đảm an toàn cho người dân, vừa ngăn chặn được tình trạng vứt rác, vứt đồ đạc hoặc thậm chí khạc nhổ bừa bãi làm ảnh hưởng đến những người lưu thông bên dưới.

Mặc dù đã được báo động từ trước, nhưng vào khoảng 7h45 sáng 9/9/2015, xe khách Phương Trang đang lên dốc cầu vượt Cây Gõ (quận 11, TP Hồ Chí Minh) bị bể vỏ, đã húc sập lan can giữa cầu một vệt dài khoảng 50m và tông liên hoàn vào 7 chiếc xe máy trên cầu vượt khiến 8 người bị thương nặng, trong đó có một người phụ nữ rớt từ trên cầu vượt xuống đất trong tình trạng nguy kịch. Vụ tai nạn đã báo động tai họa rất dễ xảy ra với người dân lưu thông trên cầu vượt hiện nay.

Người dân rất bất an và “rùng mình” khi lưu thông trên những cây cầu vượt mà lan can quá thấp như hiện nay. Do đặc thù riêng về mật độ, lưu lượng xe gắn máy quá lớn, hầu hết các cây cầu vượt tại TP Hồ Chí Minh cho phép xe gắn máy lưu thông chung với các loại ôtô, xe tải… 

Tình trạng trồi lún nhựa mặt cầu vượt Ngã tư Thủ Đức khiến bánh xe lõm xuống theo độ cong cũng là một mối nguy hiểm tiềm ẩn đe dọa hàng trăm xe gắn máy lưu thông, dừng chờ đèn dưới gầm cầu vượt khi có sự cố xảy ra. Do mặt đường lưu thông nhỏ hẹp, độ dốc cao, các làn xe thường tranh lấn nhau, hoặc khi thời tiết gió mưa bất thường cũng rất dễ gây tai nạn khi rơi từ cầu xuống mặt đường bên dưới tĩnh không bình quân khoảng 4,5m cho hầu hết các cây cầu.

Hoàng Châu
.
.
.