ANTT lại “xáo trộn” tại khu vực Làng Đại học Quốc gia

Thứ Năm, 24/03/2016, 19:02
Ngày 24/3, ĐH Quốc gia( ĐHQG) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị ANTT-ATXH. Vấn đề vệ sinh môi trường, bất ổn về ANTT tại làng ĐHQG lại được đưa ta mổ xẻ cũng như các giải pháp khắc phục đã được đề cập.

Theo Trung tâm Quản lý Phát triển đô thị ĐHQG, Khu đô thị ĐHQG được xây dựng trên diện tích 643,7 hecta tại Thủ Đức – Dĩ An theo mô hình một khu đô thị ĐH hiện đại. Trong đó, Q. Thủ Đức có 121,7 ha và Dĩ An là 522 ha. 

Tuy nhiên, cho đến nay, diện tích các khu đất đã thu hồi mặt bằng nhưng chưa xây dựng công trình trở thành những khu hoang vắng như khu thể dục thể thao, khu các viện nghiên cứu, khoa y, khoa địa chất dầu khí, …đã vô tình hình thành những nơi dễ xảy ra nạn cướp giật, trộm, cắp tài sản, sử dụng trái phép chất ma túy, tụ tập ăn nhậu gây mất mỹ quan, vệ sinh môi trường và ANTT.

Ông Trần Nam, Phó phòng Hành chính tổng hợp Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn cũng cho hay, khoảng 50% diện tích đất của trường bị dân cư chiếm ở, cho thuê nhà trọ và nảy sinh nhiều vấn đề: trộm cắp, các đối tượng trà trộn lôi kéo SV bán hàng đa cấp, tội phạm cũng ẩn náu để hoạt động…

Hội nghị tổ chức họp tại ĐHQG TP HCM với sự tham gia của nhà trường, các đơn vị thành viên và đại diện chính quyền, công an khu vực.

Riêng tại khu vực ĐH Kinh tế Luật, mỗi ngày có khoảng 6.000 lượt SV ra vào trường nhưng nút giao thông trước cổng trường rất nguy hiểm. Đường vành đai đi từ KTX đến trường rất xa và không có đèn đường và đã xảy ra một số vụ cướp xe máy, cướp dàn cảnh.

Theo đại diện Công an Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức cho biết, cuối năm 2015, công an địa phương đã có tham dự làm việc với chính quyền và người dân để thực hiện giải toả, đền bù nhưng nhiều hộ dân cho rằng việc áp giá đền bù chưa thỏa đáng và họ không đồng thuận. Đáng nói hơn, nhiều hộ cho rằng ĐHQG lấy đất cho thuê mở nhà hàng là không phù hợp và đã khiếu kiện vượt cấp.

Trong năm 2016 cũng có 56 vụ trộm cắp thì trong đó 1/3 xảy ra ở khu phố 6, gồm: cướp tài sản, cướp xe gắn máy ngay tại trụ thẻ ATM của Thư viện Trung tâm, cướp xe ngay trước tòa nhà Điều hành ĐH QG.

Ông Nguyễn Công Mậu, Phó Bí thư Đảng ủy ĐHQG cho rằng: “Đất của ĐHQG là đất phục vụ cho giáo dục nên việc lấy đất cho thuê dịch vụ kinh doanh ăn uống… dân khiếu kiện là đúng. Vì vậy, việc này cần xem xét nghiêm túc”.

Khu đô thị ĐHQG đan xen và giáp ranh với nhiều địa bàn, để củng cố lại ANTT, cần phải có một giải pháp căn cơ và triệt để.

Đại úy Phạm Mạnh Cường, Đội phó đội Xây dựng phong trào- Công an Thị xã Dĩ An (Bình Dương) cũng góp ý, cần giáo dục SV nhận thức được các khả năng phòng ngừa, Công an sẽ thông tin tuyên truyền các thủ đoạn mới của các đối tượng cho SV để nhận biết cũng như có cách phòng tránh. Những vụ việc như cướp giật, cưỡng đoạt tài sản thì Công an sẽ thông tin nhanh, tăng cường công tác tuần tra, phối hợp công an phường Đông Hòa và Tổ Dân phòng.

Xung quanh thông tin cung cấp trên của Công an, ông Võ Tấn Thông, Trưởng phòng Công tác chính trị SV, Trường ĐH Bách khoa trả lời, nếu SV vi phạm, đề nghị phía Công an cứ gửi văn bản xử phạt về trường để trường có cơ sở để xử lý, đánh giá vào điểm rèn luyện của SV.     

PGS-TS Nguyễn Kim Quang, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tư nhiên tỏ ý rất lo ngại về thực trạng mất ANTT, mất vệ sinh môi trường… đang tồn tại trong môi trường giáo dục của một trường ĐH.

Tuy nhiên, ông cho rằng, thực trạng của Khu đô thị ĐHQG đan xen và giáp ranh với nhiều địa bàn muốn có giải pháp căn cơ và triệt để thì một mình ĐHQG không thể làm nổi, phải có các cấp cao hơn cùng phối hợp.

H.Nga
.
.
.